Nút thắt năng lực tài chính đang được gỡ, Hòa Bình có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao

news

Liên tiếp trúng thầu các công trình có giá trị nghìn tỷ đồng đã giúp Xây dựng Hòa Bình thăng hoa, nhảy 7 bậc, vượt qua nhiều “doanh nghiệp tỷ đô” thuộc nhóm kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam như Vinamilk, Hòa Phát, Coteccons để vào Top 3 trong bảng xếp hạng năm 2017, chỉ sau 2 doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng là Vietjet và MWG.

Gần đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) liên tiếp được xướng danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Tạp chí Forbes Việt Nam và Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) thực hiện.

Trong đó, ở bảng xếp hạng 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm nay, HBC nhảy 7 bậc, vượt qua nhiều “doanh nghiệp tỷ đô” liên tiếp thuộc nhóm doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam như Vinamilk, Hòa Phát, Coteccons, VCS,… để vào Top 3 trong bảng xếp hạng năm nay, chỉ xếp sau 2 doanh nghiệp trẻ của ngành hàng tiêu dùng là Vietjet và MWG.

Đây là minh chứng cho thời khắc cất cánh trong hoạt động kinh doanh của Hòa Bình từ năm 2015 đến nay. Chỉ tính riêng giai đoạn 3 năm 2015 – 2017, tăng trưởng kép về doanh thu của HBC đạt 65,8%/năm; chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình đạt 28%. Năm 2018, HBC đặt kế hoạch kinh doanh tiếp tục tăng trưởng ở mức cao với chỉ tiêu doanh thu tăng 28,9% và lợi nhuận ròng tăng 24,3% so với năm trước. Điều gì đã và đang giúp HBC thăng hoa ?

Nút thắt năng lực tài chính đang được gỡ, Hòa Bình có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao

 

Thứ nhất, khối lượng công việc/giá trị hợp đồng thi công đã ký được của HBC luôn trong trạng thái năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử, tính từ đầu năm đến ngày 11/06/2018, giá trị hợp đồng ký mới đạt 9.396 tỷ đồng, so với 6 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt 9.177 tỷ đồng, với các dự án điển hình như Lancaster Lincoln 1.300 tỷ đồng, dự án Sunshine trên 700 tỷ đồng, dự án Celadon 700 tỷ đồng sau thuế, dự án Soleil Ánh Dương giai đoạn 2 giá trị 634 tỷ đồng….

Năm 2018, HBC đặt kế hoạch 20.680 tỷ đồng, giao công ty con thực hiện 1.600 tỷ đồng, vì vậy doanh thu kế hoạch của công ty mẹ khoảng 19.000 tỷ đồng. Hiện các hợp đồng đã ký và thực hiện được ghi nhận doanh thu trong năm 2018 là 12.000 tỷ đồng, gần bằng 60% kế hoạch doanh thu năm 2018, còn thiếu khoảng 7.000 tỷ đồng doanh thu.

Theo tính toán, tổng giá trị hợp đồng HBC phải trúng thầu trong năm 2018 là 24.000 tỷ đồng, tương đương 6.000 tỷ đồng/quý. 6 tháng đầu năm là mùa thấp điểm trong năm của ngành xây dựng nhưng chỉ mới hơn 5 tháng đầu 2018, HBC đã trúng thầu mới lên đến 9.396 tỷ đồng, cho thấy triển vọng cao về việc HBC sẽ vượt mục tiêu về doanh thu đề ra.

Nút thắt năng lực tài chính đang được gỡ, Hòa Bình có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao

 

Thứ hai, HBC là doanh nghiệp có năng lực thi công và làm tổng thầu tốt bậc nhất ở Việt Nam. Cho đến nay, Hòa Bình là công ty duy nhất đã làm việc với hầu hết các nhà thầu xây dựng hàng đầu trên thế giới đã đến kinh doanh ở Việt Nam. Quá trình đó đã giúp cho Hòa Bình học hỏi và thực hành rất nhiều phương pháp thi công khác nhau làm phong phú kiến thức và kinh nghiệm, qua đó tạo nên sự vượt trội không chỉ đối với nhà thầu trong nước mà cả trong khu vực và thế giới.

HBC đã tạo nên một lợi thế cạnh tranh rất cao trong lĩnh vực xây dựng kiến trúc đặc biệt là các công trình cao tầng. Nhờ đó, ngay khi thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi, HBC liên tiếp trúng thầu nhiều dự án mới có giá trị nghìn tỷ đồng, số lượng công trình có giá trị lớn ngày càng tăng. Giới phân tích đánh giá đây là động lực chính để HBC tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới. 

Khối phân tích của Công ty Chứng khoán FPTS từng đánh giá rằng, mặc dù ban lãnh đạo của HBC đã chủ động hạ thấp biên lợi nhuận sau thuế từ 5,5% của năm 2017 xuống còn 5,1% trong năm 2018 nhưng nhờ tỷ lệ các hợp đồng Design &Build tăng mạnh trong hợp đồng ký mới sẽ giúp HBC cải thiện hơn nữa biên lợi nhuận.

Cuối cùng, dòng tiền chưa mạnh và tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro trên bảng cân đối kế toán, cụ thể là khoản phải thu ngắn hạn cao đang được xem là lực hãm kìm chân HBC. Tuy nhiên, lãnh đạo HBC cho biết, đối với khoản phải thu ngắn hạn, do khách hàng của HBC hiện nay đa phần là các tập đoàn lớn có năng lực mạnh, khoản phải thu từ một chủ đầu tư lớn nhất chỉ khoảng 400 tỷ đồng. Dù vậy, HBC sẽ rà soát chặt chẽ hơn các khoản phải thu với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thu tiền.

Nút thắt năng lực tài chính đang được gỡ, Hòa Bình có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao

 

Bên cạnh đó, để tăng năng lực tài chính, cải thiện dòng tiền HBC đang thanh lý bớt các dự án bất động sản tại Long Thới (4ha) và dự án 3ha khác, dự án tại Quận 4, TP.Hồ Chí Minh.

Nút thắt năng lực tài chính mạnh đang được HBC tháo dần, và việc năng lực thi công cao cùng với liên tiếp trúng thầu các hợp đồng giá trị nghìn tỷ có thể giúp HBC tiếp tục thăng hoa trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Hồng Quân
(BizLIVE, Ngày 12/06/2018) 

https://bizlive.vn/doanh-nghiep/nut-that-nang-luc-tai-chinh-dang-duoc-go-hoa-binh-co-the-tiep-tuc-duy-tri-da-tang-truong-cao-3454175.html

Tin liên quan