Cách tính khối lượng bê tông móng đơn trong xây dựng

news

Móng là phần dưới cùng của ngôi nhà, có tác dụng nâng đỡ và đảm bảo kết cấu vững chắc, tránh tình trạng sụt lún hay xiêu vẹo nguy hiểm. Để làm được điều này phải kể đến sự góp mặt của các trụ bê tông. Trong đó khối lượng cốt thép và xi măng có trong bê tông cực kỳ quan trọng, tỷ lệ chuẩn sẽ tăng độ vững chắc cho nền. Ngược lại có thể khiến cả công trình đổ sụp, không chỉ mất thời gian và công sức mà còn ảnh hưởng đến tính mạng con người. Vậy tính khối lượng bê tông móng đơn như thế nào, hãy tham khảo bài viết sau đây của Hòa Bình.

Tìm hiểu về bê tông và cấu tạo của móng đơn

Bê tông được tạo thành từ xi măng, nước và cát mịn với khung bên trong bằng sắt hoặc thép. Các nguyên liệu được pha trộn theo tỷ lệ thích hợp, tùy vào công dụng và vị trí đặt sẽ có sự tinh chỉnh riêng. Công thức và cách thực hiện sẽ được quyết định bởi chủ thầu, người chịu trách nhiệm chính hoặc công nhân, dù là ai cũng phải hiểu am hiểu về xây dựng hoặc có kinh nghiệm tính toán tốt.

Để tăng tác dụng nâng đỡ, cấu tạo cơ bản của móng đơn nhất định phải có sự góp mặt của 4 kết cấu sau đây:

  • Giằng móng: là lớp liên kết đá và bê tông ở cuối cùng với tác dụng nâng đỡ chủ lực, giảm độ sụt lún khi thi công. Dựa vào loại đất khu vực xây dựng mà kết cấu sẽ có độ dày mỏng khác nhau. Cụ thể, đất mềm sẽ đặt dày, khít và thực hiện kỹ lưỡng để khóa lớp đất tốt nhất, ngược lại, đất cứng sẽ thi công đơn giản hơn.

  • Cổ móng: có chiều cao và dài lớn hơn phần cột một chút, chịu trách nhiệm truyền tải trọng lượng từ cột xuống phần thấp nhất của móng. 

  • Bàn móng: hầu hết đều có hình dạng chữ nhật, bị vát dần lên phía trên và được các kỹ sư điều chỉnh về kích thước dựa trên mục đích thi công.

  • Lớp lót bê tông: có tác dụng làm phẳng bề mặt của móng và ngăn chặn sự thẩm thấu của nước trong xi măng khi xây dựng và là lớp nền đổ bê tông. 

Hướng dẫn tính khối lượng bê tông móng đơn

Trên thực tế, nền móng không chỉ có hình vuông hay hình chữ nhật, một số khu vực có địa thế phức tạp sẽ phát sinh nhiều vấn đề khác nhau. Do đó, trong cách tính khối lượng bê tông của nền móng đơn sẽ được chia thành 2 trường hợp như sau:

** Đối với mặt phẳng hình lập phương:

Công thức tính nền móng đối với mặt phẳng lập phương

Công thức tính nền móng đối với mặt phẳng lập phương

 

Giả sử, gọi số lượng cấu kiện là a, chiều dài b, chiều rộng là c và h là độ cao, chúng ta sẽ có công thức tính khối lượng như sau:

m = a x b x b x h.

** Đối với cấu kiện có hình dạng phức tạp:

Khối lượng = Diện tích mặt bằng cấu kiện x chiều cao.

Sẽ có một vài thay đổi để phù hợp hơn với mục đích và nền đất. Điều này được thực hiện bởi người có chuyên môn cao và có kinh nghiệm đánh giá tốt. 

Các nguyên tắc khi thi công bê tông

Các nguyên tắc khi xây dựng bê tông

Các nguyên tắc khi xây dựng bê tông

 

Sau khi tính xong khối lượng cần thiết, kỹ sư chịu trách nhiệm chính sẽ ước tính lượng nguyên liệu cần thiết và tiến hành thi công. Đối với đổ bê tông, thông thường sẽ được theo 2 cách là trộn bằng tay và dùng máy. Nhưng dù là cách nào, người thi công chính vẫn phải nắm các nguyên tắc cơ bản sau đây:

  • Đảm bảo các cốp pha được lắp gia cố chắc chắn, khung sử dụng phù hợp và các vị trí giao nhau đã khít.

  • Cốt thép sử dụng phải được nắn thẳng, làm sạch vết bẩn cứng và kích thước đúng chuẩn.

  • Bê tông được đổ đều tay, hạn chế bọt khí đến mức tối thiểu và đều nhau tại các vị trí.

  • Bảo vệ bề mặt sau khi hoàn thành bằng bạt phủ hoặc vải dễ bóc tách. 

  • Giữ ẩm cho bê tông thường xuyên sau 7 tiếng.

Bài viết cách tính khối lượng bê tông móng đơn của Hòa Bình đã nêu chi tiết về các công thức và nguyên tắc cần thiết. Với những thông tin này, dù là người mới gia nhập vào ngành thiết kế vẫn có thể hiểu các bước thực hiện.

Tin liên quan