Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Khát vọng xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thế giới

news

Ba mươi hai năm trong lĩnh vực xây dựng với nhiều công trình được đánh giá cao và là nhà thầu xây dựng duy nhất Việt Nam được bình chọn “Thương hiệu quốc gia” 12 năm liên tục , nhưng “cái đích” mà Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải đang hướng đến là xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra nước ngoài và trở thành công ty xây dựng toàn cầu.

* Chắc hẳn ông có đủ cơ sở và sự chuẩn bị cho việc “xuất khẩu công nghiệp xây dựng” ra nước ngoài?

- Thành lập đúng vào thời kỳ “đổi mới“, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã hình thành một đội ngũ nhân lực hùng hậu, không chỉ làm chủ công nghệ mà còn đưa ra nhiều cải tiến trong công tác điều hành doanh nghiệp và quản lý dự án.

Nhìn lại lịch sử phát triển của Hòa Bình trong hơn ba thập kỷ, chúng tôi tự hào cứ bình quân 5 năm, doanh thu tăng gấp 5 lần, như năm 2018, doanh thu lên tới 18.300 tỷ đồng, gấp 5 lần năm 2013. Đây là con số mà 5 năm trước, ngay cả nhân viên Hòa Bình cũng không ai nghĩ sẽ đạt được. Nếu trong quá khứ Hòa Bình đã có tốc độ tăng trưởng đều gấp 5 lần trong 5 năm, thì trong tương lai 5 năm, 10 năm, 15 năm sau, chúng tôi tin Hòa Bình có thể sẽ đạt tương ứng 4 tỷ USD, 20 tỷ USD và100 tỷ USD.

Khát vọng xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thế giới

Thị trường xây dựng thế giới có quy mô rất lớn, hiện lên đến trên 12.000 tỷ USD/năm và tăng trưởng từ 2-3% một năm. Con số 100 tỷ USD chưa phải là quá lớn trong 15 năm sau. Đây là thị trường đầy tiềm năng để Hòa Bình và các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và chiếm lĩnh thị phần. Từ năm 2011, Hòa Bình đã đặt chân tới Malaysia, tham gia quản lý xây dựng dự án cao cấp Le Yuan Residence.

Từ bước đi đầu tiên này, chúng tôi đã mở rộng việc tham gia quản lý xây dựng ở Myanmar. Nay Hòa Bình có kế hoạch thực hiện một dự án lớn ở Canada theo mô hình đầu tư kết hợp xây dựng và hợp tác với một công ty địa phương làm tổng thầu.

Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh với mục tiêu phát triển thị trường nước ngoài của mình, dù biết là khó khăn nhưng chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu này. Chúng tôi nỗ lực tự tạo ra năng lực cạnh tranh, tự huy động các nguồn lực, các chuỗi cung ứng. Bước đi có thể chậm hơn nhưng bù lại sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn. Song điều mà tôi mong mỏi hơn đó là sự phát triển của cả ngành xây dựng Việt Nam ra toàn cầu cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp trong nước, chúng ta có thể tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế, đồng thời để cùng nhau tạo hiệu ứng cộng hưởng, tạo nên thương hiệu xây dựng Việt Nam để mang lại lợi ích cho quốc gia.

Nhiều năm qua, trong khả năng của mình, chúng tôi đã không ngần ngại chia sẻ các kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, giới thiệu lộ trình xây dựng giải pháp quản lý dự án tiên tiến B.I.M, mô hình hệ thống quản lý dự án trong toàn t