[Tìm hiểu] Kỹ sư kết cấu là gì? Mô tả công việc kỹ sư kết cấu

news

Trong các công trình xây dựng, kỹ sư kết cấu luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo độ chính xác trong tất cả các khâu khi thi công. Vậy kỹ sư kết cấu là gì? Công việc của họ bao gồm những tác vụ nào? Câu trả lời có trong bài viết bên dưới của Xây dựng Hoà Bình! Tham khảo ngay nhé!

1. Kỹ sư kết cấu là gì?

Kỹ sư kết cấu là người thiết kế ra các sản phẩm trong lĩnh vực xây dựng như nhà ở, cầu đường, hầm,...

Kỹ sư kết cấu là người đảm nhận nhiệm vụ thiết kế công trình xây dựng, cũng có thể là thiết kế các máy móc, hay thiết kế phần mềm… Họ là người lập nên các bản vẽ công trình, bản vẽ phần mềm, máy móc. Kỹ sư kết cấu cần vẽ ra nguyên lý của công trình xây dựng, phần mềm điện tử hoặc máy móc.

Trong xây dựng, kỹ sư kết cấu là người thiết kế ra các sản phẩm trong lĩnh vực xây dựng như nhà ở, cầu đường, hầm,... Họ cũng chịu trách nhiệm đảm bảo cho chất lượng công trình được tạo ra tốt nhất, bới kết cấu thiết kế hoàn hảo và tốt nhất. Kết cấu mà kỹ sư thiết kế phải chịu được lực tác động cũng như các tác động của trọng tải, có sự ổn định và liên kết bền vững với nhau.

2. Kỹ sư kết cấu trong xây dựng thực hiện những công việc gì?

Bên cạnh việc hiểu được khái niệm kỹ sư kết cấu là gì, hãy cùng Xây dựng Hoà Bình tìm hiểu thêm về công việc này nhé! Thông thường, kỹ sư kết cấu trong xây dựng thường đảm nhận những công việc sau:

Đánh giá chi phí xây dựng

Để tối ưu chi phí xây dựng sao cho vừa tiết kiệm ngân sách vừa đảm bảo chất lượng công trình là điều không dễ. Tùy theo từng quy mô công trình mà mức kinh phí sẽ thay đổi.

Những giải pháp giảm thiểu chi phí xây dựng luôn là vấn đề mà hầu hết các chủ đầu tư đều quan tâm. Nhờ vậy mà các kỹ sư kết cấu công trình cần phải lên kế hoạch sao cho đảm bảo chi phí vật liệu cân đối với chất lượng thiết kế.

Đưa ra giải pháp hiệu quả về kết cấu

Các kỹ sư kết cấu công trình chịu trách nhiệm đưa ra các giải pháp cho công nhân thi công và nhà đầu tư để tạo ra những sản phẩm chất lượng và có kết cấu bền vững nhất. Hoạt động tư vấn và đưa ra hướng giải quyết sẽ giúp kỹ sư có thêm lợi thế về sự tồn tại bền vững của công trình.

Kỹ sư kết cấu công trình chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng thiết kế và cân đối về cho phí vật liệu sao cho tối ưu nhất.

Đảm bảo an toàn về mặt công trình

Các công trình được hoạt động xây dựng dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng. Vì thế, yếu tố an toàn luôn cần được ưu tiên trong khi thiết kế những công trình vững chãi và đảm bảo khả năng chịu lực tốt. Kỹ năng chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp của kỹ sư xây dựng thể hiện rất rõ trong giai đoạn này.

Đưa bản vẽ kết cấu vào thực tế

Các ý tưởng thiết kế sẽ được thể hiện trên giấy bởi các kỹ sư kết cấu để mọi người có thể hình dung ra được gọi là bản vẽ kết cấu. Thêm vào đó, dựa trên bản vẽ kết cấu, các kỹ sư công trình có thể đọc và thực hiện ý tưởng đúng ý đồ của kỹ sư thiết kế.

3. Kỹ năng để trở thành kỹ sư kết cấu

Để trở thành một kỹ sư kết cấu, bạn cần trang bị cho bản thân một số kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng tính toán chính xác và nhanh chóng
  • Kỹ năng sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế và mô phỏng 3D
  • Kiến thức vật lý chuyên sâu.
  • Khả năng quan sát và nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Khả năng lập kế hoạch.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Có khả năng kết nối, duy trì mối quan hệ với các kỹ sư, chuyên gia, nhà thiết kế trong cùng dự án

Trên đây là những thông tin được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của kỹ sư kết cấu là gì.

Tin liên quan