Tìm hiểu về cách xác định góc ma sát trong của đất

news

Cách xác định góc ma sát trong của đất có thể tính chính xác không? Chúng được tính toán dựa trên những số liệu nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của Xây dựng Hòa Bình.

Các bước xác định góc nội ma sát của đất?

Góc ma sát trong hay còn gọi nội ma sát của đất là thông số biểu thị lực kháng cắt theo ứng suất pháp hữu hiệu. Trong một vài trường hợp, giá trị còn biểu thị mối quan hệ giữa ứng suất nén và cắt. 

Với cát hoặc đất rời, lực chống cắt sẽ tỷ lệ thuận với ứng suất nén theo phương thẳng đứng. Nhưng dù lực ma sát có lớn đến cỡ nào, khoảng cách và khối lượng khi quan sát bằng mắt thường đều bằng 0.

Để tính góc mát sát (gọi tắt φ), chúng ta cần xác định thông số về lực pháp tuyến (N) và lực kết quả (R) trong các phản ứng của ứng suất cắt (S). Cũng tại đây, giá trị tiếp tuyến của S và N chính bằng hệ số ma sát trượt trong của đất. Các chỉ số tính được đều dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm trước khi tiến hành xây dựng. Áp dụng hệ số góc ma sát sẽ giúp tối thiểu các sự cố liên quan đến độ lún, độ cứng, mềm… của đất cát.

Những loại đất cát nên sử dụng trong xây dựng

Nhìn chung có ít nhất 3 loại đất cát khác nhau được sử dụng trong quá trình thi công nhà ở, khu công nghiệp hoặc một dự án bất kỳ. Đối với người làm công trình, việc nhìn nhận và xác định loại cát là điều quá dễ dàng. Thế nhưng, với người không am hiểu về xây dựng sẽ rất khó phân biệt. Nắm thêm một vài thông tin về nguyên liệu để có cái nhìn tổng quan hơn nhé.

Đất cát chuyên dùng san lấp

Lớp cát đen thường dùng san lấp khu vực trũng

Lớp cát đen thường dùng san lấp khu vực trũng

Tại những vị trí đất trũng hay quá mềm, người thi công sẽ tiến hành san lấp và làm cứng phần này trước khi xây dựng nền móng. Loại cát đen mịn, có độ cứng tốt, đảm bảo độ lún thấp nhất cho lớp địa chất sẽ được sử dụng.

Ngoài ra, người thi công sẽ tận dụng phần đất đã đào lên xây móng để san lấp khu vực này sau khi thi công. Tuy nhiên, vẫn cần một lớp cát mỏng bên trên để bề mặt trơn láng, thuận tiện cho việc làm nền.

Đất cát dùng cho xây dựng

Cát vàng giá thành phải chăng dùng cho xây dựng

Cát vàng giá thành phải chăng dùng cho xây dựng

Cát vàng phổ biển và có độ cứng tốt, được sử dụng đổ bê tông hoặc xây dựng những vị trí cần chịu lực lớn. Nguyên liệu còn được trộn làm cát nền cho tầng 1 của những vị trí có độ ẩm cao. 

Mặt khác, cát vàng tuy rẻ nhưng có kích thước lớn, dễ bị lòi lõm nên hạn chế dùng trát tường hay xây tô.

Đất cát xây tô

Cát xây tô có độ mịn cao, tách rời từng hạt màu trắng vàng và rất sạch, ít dính tạp chất. Đảm bảo độ nhẵn mịn, mướt và trơn tru khi trát tường, lấp khe gạch… Mang nhiều ưu điểm vượt trội nên loại cát trắng này có giá thành rất cao, thường chỉ được tận dụng để xây tô và các vị trí cần tính thẩm mỹ, những vị trí còn lại chủ yếu dùng loại cát vàng.

Ngoài 3 loại cát này, một vài khu vực gần sông hoặc biển, người ta còn sử dụng đất cát có màu nâu sẫm, trông giống màu đen, có giá thành rẻ hơn cả cát vàng. Đất này có 2 loại chính: đất đen hạt to và đất đen phù sa, tùy vào điểm thi công mà người xây dựng sẽ sử dụng loại cát khác nhau.

Cát đen được dùng phổ biến trong thi công
Cát đen được dùng phổ biến trong thi công

Bài viết đã chỉ ra cách xác định góc ma sát lực trong và những loại đất cát sử dụng phổ biến trong thi công công trình, hy vọng những thông tin này đã giải đáp phần nào thắc mắc của bạn trong vấn đề này. 

Tin liên quan