Cách tính đào đất hố móng được hướng dẫn bởi chuyên gia

news

Xây nhà, cao ốc hoặc bất kỳ hạng mục lớn nhỏ, trừ sửa chữa công trình có sẵn đều cần phải xây nền móng trước tiên. Trong đó cách tính đào đất hố móng là bước tiên quyết, quyết định phần nền có đủ độ cứng và gánh tải trọng ổn định toàn bộ ngôi nhà hay không? Để làm điều này, các nhà thi công phải áp dụng công thức riêng hoặc thực hiện theo kinh nghiệm có sẵn (đối với các công trình nhà ở hoặc hạng mục nhỏ).

Tìm hiểu cơ bản về đào đất hố móng

Đào đất hố móng có thể hiểu là quá trình tạo khoảng trống mặt đất, định hình công trình và hỗ trợ quá trình đổ bê tông ổn định hơn. Thời gian đào đất ngắn hay dài phụ thuộc vào loại đất và địa hình của khu vực triển khai. Với đất mềm, thời gian sẽ ngắn hơn nhưng quá trình xây móng sẽ lâu hơn. Ngược lại, đất cứng công tác hoàn thành kéo dài, tuy nhiên thời gian xây móng sẽ ngắn hơn rất nhiều. Ngày nay, công cụ hỗ trợ rất hiện đại nên vấn đề thời gian hay loại đất không còn là vấn đề khiến ngành xây dựng phải đau đầu.

Những điều cần chú ý trong công tác đào đất xây kiềng

Những lưu ý trong quá trình đào hố móng

Những lưu ý trong quá trình đào hố móng

 

Kế hoạch đã lên, các trình tự được sắp xếp chặt chẽ, việc tiếp theo của đoàn đội thi công là đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình triển khai. Trong đó, nền móng là yếu tố giúp ngôi nhà được chắc chắn theo thời gian. Để đúng với yêu cầu, những lưu ý sau đây nên được chú ý sát xao trong công tác đào đất:

  • Làm sạch bề mặt: dọn sạch cây cỏ, đất đá kích thước lớn và bồi đắp vùng trũng.
  • Theo dõi thời tiết: trời năng hanh khô là điều kiện thuận lợi để đào đất, hạn chế tiếp xúc với nước mưa hoặc các mạch nước ngầm.
  • Thiết kế thêm một lớp dự phòng để tránh rủi ro khi xây dựng nền móng.
  • Kích thước chiều ngang của kết cấu phải bằng chiều rộng của phần đáy và khu vực móng độc lập.
  • Chiều cao của móng ở mức độ vừa phải nếu phần thi công ở phần đất mềm.
  • Nếu thời gian đào hố và xây móng cách xa nhau, hãy đặt biển cảnh báo để tránh tại nạn về người…

Cách tính đào đất hố móng

Công thức tính khối lượng đất đang được áp dụng phổ biến

Công thức tính khối lượng đất đang được áp dụng phổ biến

 

Thông thường, người thi công sẽ dựa vào kết cấu của công trình sắp xây dựng để lên phác thảo nền móng. Với tòa nhà cao ốc, phần nền móng có thể mất vài tháng để hoàn thiện. Điều này phần nào ảnh hưởng đến cách tính khối lượng đất cần phải đào.

Để dễ hình dung, ban đầu công nhân xây dựng sẽ tính theo mét vuông và xác định khối lượng đất ước tính. Theo đó sẽ rơi vào trường hợp sau:

  • Đào móng cần đến sự hỗ trợ của vòng vây và cọc chuyên dụng: trường hợp này thường áp dụng xây cầu hoặc các công trình dưới nước. Lượng đất được đào phải nằm trong khu vực đã xác định, khoảng cách tối đa giữ vòng vây và mép móng không được quá 1.5m, nếu hơn phải được thông qua bởi người có thẩm định.
  • Đào đất móng lộ thiên: ứng biến tại các công trình thông thường. Khu vực đào đất được giới hạn từ mặt phẳng ngang trên nền đất và gióng xuống đáy.

Trong đó, khối lượng đất đào phải sát với thực tế. Và chúng sẽ không bao gồm chiều sâu, rủi ro xảy ra do sạt lỡ đất hoặc bất kỳ nguyên nhân nào đến từ chủ đầu tư.

Sau đây là công thức tính khối lượng đất đào hố đang được vận dụng nhiều nhất trong ngành xây dựng:

V =  1/3H x (S1 + S2 + SQRT 1 x S2).

Lần lượt giải mã các ký hiệu trong công thức như sau:

  • V: khối lượng đất cần đào.
  • S1, S2: diện tích đáy lớn và đáy nhỏ.
  • SQRT 1 x S2: căn bậc của đáy lớn và đáy nhỏ.
  • H: chiều cao cần đào hố.

Hiện tại đây là công thức đơn giản và dễ hiểu nhất trong cách tính đào đất hố móng. Trong vài trường hợp bất khả kháng, nhà thầu và kiến trúc sư sẽ thảo luận và đưa ra các đề xuất phù hợp hơn dựa theo tình hình và chi phí phát sinh. Nhưng với các công trình nhỏ lẻ, đây vẫn là công thức bậc nhất đang được áp dụng.

Tin liên quan