Bài phát biểu của Chủ tịch Lê Viết Hải tại Hội nghị Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp HBC 2024

news

Kính thưa toàn thể Quý vị khách mời, Quý đối tác,

Kính thưa đại diện Quý Nhà Thầu phụ, tức các Nhà Thầu Chuyên ngành và các Nhà Cung cấp,

Thưa toàn thể thành viên Hòa Bình trong Hội đồng Quản trị, Ban điều hành và các anh chị em cấp trưởng,

Ngày hôm nay, được gặp mặt quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp chiến lược ở đây trong không khí ấm áp, thân tình, tôi cảm thấy rất vui mừng và xúc động. Trải qua một năm nhiều biến cố, đầy căng thẳng, nhiều khó khăn, thử thách nhưng đến ngày hôm nay, quý đối tác của Hòa Bình vẫn ngồi đây, vẫn còn muốn lắng nghe, chia sẻ, giao lưu với tôi và Tập đoàn, còn tiếp tục mong muốn gắn bó, đồng hành cùng Hòa Bình trên những chặng đường xa hơn và cũng sẽ có nhiều thử thách hơn. Đó thực sự là niềm hạnh phúc rất lớn đối với tôi.

Thay mặt cho Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất về sự cảm thông, đồng hành và chia sẻ của tất cả quý vị trong thời gian vô cùng khó khăn vừa qua. Nếu không có những hành động nghĩa hiệp của quý vị, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã không thể vượt qua năm 2023 đầy sóng gió vừa rồi.

Quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp thân mến,

Vừa rồi, tôi và anh chị ngồi đây đã xem video clip mở đầu chương trình. Tôi cảm thấy rất xúc động. Thời gian trôi qua quá nhanh! Có những hình ảnh đã xưa cũ nhưng cứ ngỡ như mới ngày hôm qua. Thế mà đã 36 năm rồi! Suốt thời gian đó Hòa Bình đã tô điểm cho non sông đất nước chúng ta lên đến trên 400 công trình qui mô và tráng lệ. Thực đáng tự hào khi chúng ta đã phủ màu xanh Hòa Bình từ Bắc chí Nam. Song hành với màu xanh đó là sự lan tỏa công nghệ kỹ thuật xây dựng hiện đại và văn hoá doanh nghiệp đặc trưng của Hòa Bình.

Trong suốt 36 năm qua, tôi cùng đồng đội đã trải qua hành trình gây dựng Tập đoàn từ con số 0 – tất cả đều phải tìm tòi, học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và vốn liếng để cho đến ngày kỷ niệm 35 năm thành lập (tháng 9 năm 2022) thì Hoà Bình đã trở thành doanh nghiệp xây dựng số một ở Việt Nam. Tại đúng thời điểm đó giá trị vốn hoá của Hoà Bình là cao nhất trong ngành xây dựng trên sàn chứng khoán, nằm ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng doanh nghiệp xây dựng uy tín ở Việt Nam, là nơi có môi trường làm việc tốt nhất trong ngành xây dựng và kiến trúc, Hoà Bình cũng là doanh nghiệp xây dựng duy nhất trên cả nước 8 lần liên tiếp trong 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia, Hoà Bình cũng là doanh nghiệp xây dựng duy nhất nằm trong tốp 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, là doanh nghiệp xây dựng duy nhất nằm trong 10 doanh nghiệp đầu tiên đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam. Cũng trong năm 2022 đó, Hoà Bình đã được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Lao động Hạng Nhất.

Chắc chắn rằng tất cả thành tích xuất sắc đó không phải tự nhiên mà có, may mắn mà đạt được. Đó là thành quả lao động, là công sức là nỗ lực vượt bậc của hàng trăm ngàn người qua nhiều thế hệ mà quan trọng là sự đóng góp to lớn của những Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp. Trong số đó, đối tác quý giá nhất mà Hoà Bình có được chính là quý vị, những Nhà Thầu phụ, Nhà Cung cấp đã đặt trọn niềm tin dành cho Hoà Bình sẵn sàng đồng hành, chia sẻ gian khó và cả hiểm nguy trong tình hình ngàn cân treo sợi tóc trong năm 2023 vừa qua. Có đối tác đã nói với tôi trong nước mắt “Hoà Bình phải sống, Hoà Bình không thể chết, không thể ngã gục, Hoà Bình phải tiếp tục hành trình vinh quang của mình. Chúng tôi trân quý những con người của Hoà Bình, văn hóa của Hoà Bình và mong muốn luôn có được khách hàng tử tế, chuyên nghiệp như Hoà Bình luôn song hành với mình”. Những lời chia sẻ từ trái tim đó cũng là một nguồn động viên khích lệ to lớn khiến chúng tôi quyết tâm hơn, nhận ra rõ hơn trách nhiệm, sứ mệnh của mình và thêm nhiều lạc quan để có nhiều sáng kiến, nhiều giải pháp và nhiều quyết tâm hơn để vượt qua những khó khăn thử thách đôi khi tưởng chừng như không có lối thoát.

Quả thật trong nguy có cơ. Chính trong hoàn cảnh có vô vàn khó khăn đó, Hòa Bình mới xác định rõ những người bạn trung thành, có niềm tin tuyệt đối dành cho Hòa Bình, sẵn sàng đồng cam cộng khổ, cùng sống cùng chết với Hòa Bình. Quả thực là lửa thử vàng. Qua cơn lửa dữ mới phân biệt được vàng thau. Và theo tôi những gì tìm thấy được còn quý giá hơn những gì đã bị thiêu rụi sau đám cháy. Cũng chỉ trong tình trạng khó khăn của thị trường trong nước chúng ta, kế cả nhiều thành viên của Hòa Bình, mới nhận rõ thế nào là giá trị của con đường xán lạng, đại lộ thênh thang của thị trường nước ngoài. Và cũng chỉ khi tình trạng thất nghiệp trong ngành xây dựng trở nên trầm trọng do sự bế tắc của thị trường trong nước mới có nhiều người lao động sẵn sàng xông pha ra mặt trận xây dựng nước ngoài.

Cho tôi được mạn phép hỏi: Ở trong khán phòng này, có đối tác, quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp nào đã làm việc với Hòa Bình trên 5 năm rồi, có thể giơ tay cao giúp tôi được không ạ? Tôi nghĩ hầu hết quý vị đã có thời gian dài gắn bó và hiểu rõ về Hòa Bình.

Trong Lễ Tổng kết cuối năm 2023 vừa rồi, Hòa Bình đã công bố chính sách dành cho Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp chiến lược. Quý anh chị ngồi đây hầu hết đã lựa chọn tiếp tục đồng hành cùng Hòa Bình, trở thành cổ đông của Hoà Bình, nhà thầu phụ, nhà cung cấp chiến lược của Tập đoàn, đã từng chia sẻ rủi ro lúc khó khăn. Chúng tôi không ngần ngại cam kết rằng với tất cả những dự án kể cả trong nước hay nước ngoài, Hoà Bình sẽ ưu tiên chọn nhà thầu phụ và nhà cung cấp theo chính sách dành cho đối tác chiến lược. Theo đó, Hòa Bình sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, tìm những cơ hội hợp tác tốt nhất cho Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp chiến lược. Những đối tác đã tương trợ, chia sẻ rủi ro lúc khó khăn, sẵn sàng cùng sống chết với Hoà Bình hoàn toàn xứng đáng nhận được những lợi ích, những cơ hội, những dự án tốt nhất mà Hoà Bình trúng thầu; xứng đáng nhận được những thông tin thị trường, những kiến thức, kinh nghiệm, bí quyết công nghệ, quản trị nhằm giúp những đối tác chiến lược của mình trở thành doanh dẫn đầu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Thực hiện thành công chiến lược này chúng ta sẽ có một hệ sinh thái tốt nhất để cạnh tranh ở thị trường trong nước và cả nước ngoài.

Hoà Bình nhất định phải nghiêm túc thực thi chính sách này! Nếu trong tương lai có ai trong Hoà Bình không thực hiện đúng cam kết này rất mong quý đối tác mạnh dạn phản ánh với tôi và Ban Lãnh đạo của Hoà Bình.

Quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp thân mến,

Xin chia sẻ với quý vị ngồi đây, tôi vừa trở về sau chuyến đi công tác và làm việc tại đất nước Kenya xa xôi với đại diện Bộ đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và phát triển Đô thị Kenya cũng như đi thăm 5 dự án nhà ở xã hội tại Kenya mà Hòa Bình đã nhận được Thư dự định giao thầu trước đó. Trong chuyến đi này, tôi đã có đã dịp làm việc với các lãnh đạo cao cấp tại Kenya và thông qua sự chia sẻ giữa hai bên, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ rất lớn từ cấp cao nhất ở chính quyền trung ương cho đến các ban ngành và địa phương dành cho Hòa Bình.

Trúng thầu 5 dự án liên tiếp tại Kenya là một tin vui, một tín hiệu rất đáng mừng sau 12 năm kiên trì, bền bỉ theo đuổi khát vọng xuất khẩu xây dựng sang nước ngoài của tôi cũng như toàn thể thành viên của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.

Hiện nay, chúng ta đang đứng trước một cơ hội tuyệt vời, nắm trong tay rất nhiều lợi thế để có thể chinh phục được việc xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là châu Phi, cụ thể có 3 lợi thế chiến lược đó là:

1. Là nhà thầu hàng đầu tại Việt Nam, Chúng ta có năng lực cạnh tranh cốt lõi, tự tin cung cấp dịch vụ xây dựng đạt hiệu quả, an toàn và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế bởi ngành xây dựng Việt Nam may mắn trải qua thời kỳ bùng nổ sau hơn 45 năm chìm trong chiến tranh, bao cấp và cấm vận. Sau năm 1990 là thời kỳ bùng nổ xây dựng, nhiều nhà thầu hàng đầu thế giới đã đến Việt Nam và Hòa Bình là doanh nghiệp xây dựng duy nhất đã có quá trình hợp tác với trên 20 tổng thầu hàng đầu trên thế giới chúng tôi đã nỗ lực học hỏi, tiếp thu những công nghệ mới nhất trong ngành xây dựng, đồng thời, cập nhật những tiến bộ mới nhất về hệ thống quản lý dự án cũng như quản lý doanh nghiệp hiện đại nhất!

2. Chúng ta không chỉ có năng lực cạnh tranh cốt lõi về thi công xây dựng mà còn có lợi thế về chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng cạnh tranh nhất. Kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam liên tục tăng qua cá năm.

3. Nguồn nhân lực dồi dào, giàu tinh thần học hỏi và đổi mới, sáng tạo. Thị trường lao động ngành xây dựng ở rất nhiều nước hiện cầu lớn hơn cung, còn Việt Nam thì ngược lại - cung lớn hơn cầu. Hầu hết các công ty xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng chỉ hoạt động từ khoảng 50 đến70% công suất, rất nhiều kỹ sư xây dựng thất nghiệp. Không chỉ dồi dào về nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đội ngũ kỹ sư xây dựng của chúng ta được đào tạo qua thực tiễn, có trình độ chuyên môn cao, ham học hỏi và có tinh thần đổi mới sáng tạo, thừa hưởng những phẩm chất đáng tự hào của con người Việt Nam từ hàng ngàn năm nay.

Với châu Phi – miền đất hứa mà Hòa Bình nỗ lực chinh phục có 3 vấn đề đáng chú ý:

a) Thị trường Bất động sản tại Kenya nói riêng và Châu Phi nói chung cực kỳ tiềm năng bởi theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, dân số châu Phi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và chiếm 1/4 dân số thế giới; trong khi thực tế, số lượng nhà ở xây dựng hiện nay còn rất thiếu.

b) Ít ai biết hiện nay, chỉ có khoảng 10% công trình cao tầng đang xây dựng ở Châu Phi có cẩu tháp, vận thăng, giàn giáo thép và áp dụng công nghệ xây dựng tương đối hiện đại, đa phần còn lại họ dùng những phương tiện thô sơ, còn rất lạc hậu. Vô hình chung, đây đã trở thành lợi thế của Hòa Bình bởi từ lâu, Hoà Bình đã đầu tư hàng trăm triệu đô la cho máy móc, trang thiết bị và luôn đảm bảo duy trì được chất lượng hoạt động tốt sau khi đã khấu hao. Nếu lượng thiết bị này cùng con người Hoà Bình được đưa đến Châu Phi sẽ giúp cải thiện mọi mặt bao gồm chất lượng, tiến độ, an toàn, chi phí thi công xây dựng cho các công trình ở Châu Phi.

c) Những Nhà thầu nước ngoài khác ở Châu Phi như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu đã đến Kenya trước khi đến Việt Nam nhưng họ luôn giữ bí quyết công nghệ chứ không chuyển giao cho doanh nghiệp và đào tạo, huấn luyện chuyên môn kỹ thuật cao cho người địa phương. Chúng ta nhất định sẽ thực thi một chính sách khác, chúng ta sẽ bằng sự chân thành hợp tác giúp cho lục địa này đạt được những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực xây dựng. Khát vọng của chúng ta, người dân của một quốc gia đã chịu đựng quá nhiều đau thương mất mát bởi chiến tranh, một Tập đoàn mang tên Hoà Bình là mang hạnh phúc, ấm no và hoà bình đến cho nhân loại không phân biệt quốc gia, màu da, tôn giáo, chủng tộc. Quan điểm của chúng ta, những con người Hòa Bình, rất rõ ràng: Trái đất này là Quê hương ta. Đi đến đâu chúng ta nhất định sẽ làm đẹp quê hương của mình đến đó. Vũ trụ này là thế giới ta đang sống, trái đất là quê hương chung của loài người và mọi người trên trái đất này chính là đồng hương của chúng ta. Chúng ta có sứ mệnh đem đến ấm no hạnh phúc cho tất cả đồng hương của mình, làm đẹp cho quê hương của mình bất luận đó là nơi đâu trên trái đất này. Trong đó có những đất nước và con người ở Châu Phi đang trong tình trạng rất lạc hậu, đặc biệt trong ngành xây dựng. Và điều quan trọng nhất là chúng ta thực hiện sứ mệnh lan tỏa, chia sẻ văn hoá kinh doanh Hòa Bình. Đó là kết tinh văn hoá của dân tộc với những tinh hoa nền văn minh của nhân loại. Chỉ có sự thay đổi văn hoá mới thay đổi được cái gốc, cái căn nguyên của sự lạc hậu. Và đây mới thực sự là thử thách lớn nhất của chúng ta.

Quý vị có đồng ý với quan điểm này của tôi hay không?

Chúng ta hãy tự tin về năng lực của mình nhưng không quên rằng còn nhiều cam go, thử thách phía trước.

Điều khó khăn ở thị trường xây dựng nước ngoài đến từ hàng rào kỹ thuật và pháp lý trong việc nhập khẩu nguồn nhân lực, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị thi công. Đặc biệt là vấn đề nhập khẩu lao động. Do đó, để giải quyết vấn đề này, Hòa Bình đã hợp tác với những nhà quản lý chuyên nghiệp, có cùng hoài bão để thành lập công ty chuyên về xuất khẩu lao động trong ngành xây dựng. Công ty này sẽ đảm trách việc cung ứng lao động cho chiến lược phát triển thị trường ở nước ngoài của Hòa Bình và kế hoạch chi tiết sẽ được trình bày trong phần sau của chương trình.

Quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp thân mến,

Tôi cho rằng việc chinh phục thị trường xây dựng nước ngoài của Hòa Bình như câu chuyện của cây tre. Cây tre khi được trồng xuống đất chỉ mọc lên vài centimet trên mặt đất trong một thời gian dài. Trong suốt 4 năm đầu tiên nó dành toàn bộ sức lực cho việc cắm rễ hàng trăm mét dưới lòng đất. Khi gốc rễ đã đủ chắc thì từ năm thứ 5 nó mới bứt phá với tốc độ đáng kinh ngạc 30 centimet mỗi ngày và chỉ mất 6 tuần để đạt chiều cao 15 mét. Trải qua hơn 12 năm nỗ lực triển khai chiến lược xuất khẩu xây dựng, Hòa Bình đã đi “cắm rễ” tại các thị trường nước ngoài, khắp các châu lục và hiện giờ Hoà Bình đã có những điều kiện thuận lợi nhất để ước mơ xuất khẩu xây dựng đó trở thành hiện thực.

Chúng tôi nhất định sẽ nắm bắt những lợi thế hiện tại để trở thành Nhà thầu xây dựng số 1 tại Kenya một đất nước xinh đẹp top 10 trên thế giới (chúng ta cũng nên biết rằng Việt Nam không có tên trong bảng xếp hạng 50 quốc gia đẹp nhất thế giới) và sau đó là tại châu Phi. Sau khi trở thành số 1 tại thị trường này, chúng tôi sẽ nắm bắt lợi thế với lực lượng lao động dồi dào ở Châu Phi. Đó là những con người rất khỏe mạnh có sức chịu đựng dẻo dai có thể làm việc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt và với mức phí lao động cạnh tranh nhất để tiếp tục tiến xa hơn ở những thị trường khác. Khát vọng của Hòa Bình là trở thành Nhà thầu xây dựng hàng đầu thế giới và hành trình ấy sẽ không bao giờ ngừng nghỉ.

Nếu quý Nhà thầu phụ, Nhà thầu chuyên ngành, Nhà cung cấp tin vào Hòa Bình, tin vào tương lai mà chúng ta cũng như ngành Xây dựng Việt Nam sẽ làm được thì ngay từ hôm nay, chúng ta cần chuẩn bị nguồn lực tốt nhất về mọi mặt cho hành trình nhiều thử thách nhưng giàu giá trị nhân văn và đầy vinh quang này. Với sự cộng hưởng, hợp tác, tương trợ lẫn nhau, tôi tin chắc rằng không mục tiêu nào chúng ta không đạt được, chỉ cần con người Việt Nam chúng ta đồng tâm hiệp lực, có chung một tiếng nói, một khát vọng, với sự nỗ lực phấn đấu và năng lực sáng tạo cùng hướng đi đúng đắn, chúng ta sẽ tạo nên một hệ sinh thái tuyệt vời cho ngành xây dựng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở châu Phi và trên toàn thế giới. Quý vị có sẵn sàng đồng tâm hiệp lực cùng Hoà Bình khởi tạo hệ sinh thái tuyệt vời đó cho ngành xây dựng Việt Nam hay không?

Tôi hy vọng với định hướng này cùng tầm nhìn xa, sứ mệnh cao đẹp, năm 2024 và những năm tiếp theo, chúng ta – Hòa Bình và quý Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp chiến lược sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời, qua đó giúp cho tất cả chúng ta và người lao động của mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, có nhiều công ăn việc làm, tạo ra nhiều của cải tài sản, có được nhiều thành công hơn, và quan trọng nhất là khẳng định rằng Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thế giới. Một thị trường có qui mô gấp 450 lần so với qui mô thị trường xây dựng Việt Nam. Chỉ cần chiếm 1% thị trường này đã nâng qui mô ngành xây dựng của chúng ta lên gấp 4,5 lần. Và như thế xây dựng sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Và không chỉ có thế, những ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thiết bị thi công và toàn bộ hệ sinh thái trong ngành xây dựng sẽ được phát triển mạnh mẽ. Quý vị có tin điều đó sẽ trở thành hiện thực hay không?

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn quý Nhà Cung cấp, Nhà Thầu chuyên ngành với những tình cảm sâu sắc dành cho Hoà Bình và cho cá nhân tôi đã hết lòng giúp cho chúng tôi vượt qua hoạn nạn. Sau tất cả những biến cố, những khó khăn thử thách, chúng tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác của chúng ta sẽ ngày càng bền chặt và tốt đẹp hơn bao giờ hết! Hòa Bình sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của quý vị trong hành trình không bao giờ kết thúc đó là hành trình thực thi những sứ mệnh, thực hiện những hoài bão của mình, tiếp tục làm tỏa sáng tô đẹp cho non sông đất nước Việt Nam cũng như chinh phục thị trường xây dựng toàn cầu, mang đến hoà bình và thịnh vượng cho quê hương của chúng ta - Trái đất này.

Xin chân thành cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe những chia sẻ từ đáy lòng của tôi. Kính chúc quý vị luôn tràn đầy năng lượng tích cực, giữ được tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh, giàu ý chí và bản lĩnh để vượt qua mọi thử thách vẫn luôn đến với chúng ta, có được nhiều niềm vui, nhiều thành công trong kinh doanh và thật nhiều hạnh phúc trong cuộc sống.

CHỦ TỊCH LÊ VIẾT HẢI

Tin liên quan