Tìm hiểu hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị là gì?

news

Trong những năm gần đây, sự phát triển của hệ thống đô thị cũng như quá trình đô thị hoá ở nước ta đã diễn ra vô cùng nhanh chóng. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được đầu tư, nâng cấp hoặc xây mới nhằm nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện đời sống của người dân. Vậy hệ thống kỹ thuật hạ tầng là gì? Cùng Xây dựng Hoà Bình tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Kỹ thuật hạ tầng đô thị là gì? 

Hệ thống thiết bị kỹ thuật hạ tầng đô thị đảm bảo tiện nghi trong sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng dân cư đô thị. 

ky-thuat-ha-tang-do-thi-2

 

Kỹ thuật hạ tầng đô thị là tập hợp các công tác thiết kế, thi công các công trình, thiết bị kỹ thuật của đô thị - các hệ thống giao thông đô thị, cung cấp nước sinh hoạt, thoát nước mặt, thoát nước bẩn, cung cấp điện, đường dây thông tin, cung cấp hơi đốt, xử lý phân, rác,.v.v. Những hệ thống thiết bị kỹ thuật này nhằm đảm bảo tiện nghi trong sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng dân cư đô thị. 

 

Các hệ thống hạ tầng đô thị này thường được đặt ngầm dưới mặt đất và được kết hợp với nhau theo những nguyên tắc kỹ thuật có liên quan. Việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đòi hỏi những chi phí rất lớn, do vậy luôn có mâu thuẫn rất lớn giữa việc phát triển đô thị nói chung và sự đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. 

2. Hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị bao gồm những gì? 

Mạng lưới các công trình kỹ thuật

Mạng lưới các công trình kỹ thuật là yếu tố then chốt của kỹ thuật hạ tầng đô thị. Mạng lưới này bao gồm tất cả các công trình phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật. Chẳng hạn như hệ thống cấp điện có đường dây, trạm biến áp, nhà máy thủy điện... Hệ thống cấp nước có đường ống, trạm bơm... hệ thống giao thông các tuyến đường, bến bãi, nhà ga…

Nhu cầu sử dụng hạ tầng kỹ thuật đô thị

Các đối tượng hạ tầng luôn phản ánh nhu cầu sử dụng của đô thị đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng hạ tầng là yếu tố quan trọng nhất tác động đến việc thiết lập và quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

3. Vai trò của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với đô thị

Hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị giúp định hình, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị. Từ đó, đóng vai trò khá lớn trong phát triển kinh tế và văn hoá - xã hội.

 

Kỹ thuật hạ tầng đô thị giúp tạo ra hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị - tài sản quốc gia

ky-thuat-ha-tang-do-thi-3

Trong phát triển kinh tế

Đối với kinh tế, hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị giúp tạo ra hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị - tài sản quốc gia và được tính trong tổng giá trị sản phẩm quốc gia.

 

Bên cạnh đó hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị còn có những ý nghĩa lớn về mặt sản xuất, vận chuyển hàng hóa và quan trọng hệ thống này còn được xem là một trong thành phần cấu thành nên giá thành sản phẩm.

 

Có thể nói hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị có vai trò tác động rất lớn đến tăng trưởng kinh tế của một đô thị nói riêng và cả quốc gia nói chung.

 

Với ý nghĩa là một loại hình dịch vụ, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị là một trong những mũi nhọn kinh tế mà tất cả đô thị đều tập trung đầu tư. Lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật tạo ra rất nhiều công việc lao động, mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Trong phát triển văn hóa - xã hội

Hạ tầng kỹ thuật đô thị giúp phát triển mọi mặt của đời sống đô thị, tạo điều kiện cho các hoạt động đô thị vận hành một cách hiệu quả và ngày càng phát triển. Nâng cao văn minh và tăng chất lượng sống đô thị, bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đô thị.

 

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật đô thị còn có ý nghĩa rất lớn về bảo vệ an ninh quốc phòng. Hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển cũng kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

 

Những thông tin về hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về lĩnh vực này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên liên hệ với Xây dựng Hoà Bình để được giải đáp cũng như tư vấn các dịch vụ xây dựng tốt nhất:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH

Trụ sở chính tại TP.HCM

Tòa nhà Pax Sky, 123 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 028. 3932 5030 hoặc 028. 393

Tin liên quan