Tìm hiểu biện pháp thi công bó vỉa thịnh hành hiện nay

news

Hiện nay, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng lớn, nhiều cung đường mọc lên, kéo theo sự bùng nổ của các dự án bất động sản. Một trong các công đoạn thi công cơ sở hạ tầng là bó vỉa đang được nhiều đơn vị quan tâm. Vậy biện pháp thi công bó vỉa nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Cùng Xây dựng Hoà Bình đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

 

1. Bó vỉa là gì?

bien-phap-thi-cong-bo-via-2

Bó vỉa được sử dụng rộng rãi để làm dài phân cách giao thông, để chuyển tiếp giữa các làn đường, khu đường khác nhau trong các khu công nghiệp.

 

Trước khi tìm hiểu biện pháp thi công bó vỉa bạn cần nắm được khái niệm bó vỉa là gì. Bó vỉa được hiểu là một khối bê tông đã được đúc theo khuôn được thiết kế từ trước. Sử dụng rộng rãi để làm dài phân cách giao thông, để chuyển tiếp giữa các làn đường, khu đường khác nhau trong các khu công nghiệp.

 

Bó vỉa là bộ phận không thể thiếu trong việc phân tách khu vực dành cho người đi bộ với các phương tiện giao thông, phân định vỉa hè với làn đường hay tạo ra ranh giới giữa bồn hoa với các khu vực khác.

2. Biện pháp thi công bó vỉa phổ biến hiện nay

Một số biện pháp thi công bó vỉa phổ biến hiện nay có thể đến biện pháp thi công bó vỉa đúc sẵn, biện pháp thi công bó vỉa bằng máy rải, và biện pháp thi công bó vỉa thủ công.

Biện pháp thi công bó vỉa đúc sẵn

bien-phap-thi-cong-bo-via-3

Hình ảnh bó vỉa đúc sẵn

 

Đối với biện pháp thi công bó vỉa đúc sẵn, công nhân đúc bó vỉa sẵn bên ngoài sau đó mới di chuyển vào nơi quy định. Việc làm bó vỉa đúc sẵn đòi hỏi kỹ thuật thiết kế cốp pha theo bản vẽ khác so với biện pháp đổ bó vỉa tại chỗ.

 

Để thực hiện biện pháp thi công bó vỉa đúc sẵn, người ta thường làm khuôn đúc đôi có chiều dài 1 mét với ưu điểm tiết kiệm chi phí khuôn đúc và với chiều dài 1 mét thì trọng lượng đủ nhẹ để công nhân di chuyển. 

 

Nhược điểm khi sử dụng bó vỉa đúc sẵn có thể kể đến vì là sản phẩm thương mại, phải tốn chi phí cho công tác vận chuyển, khó khăn khi thi công ở những khu vực có cung đường hẹp, quá trình lắp đặt đòi hỏi tính chuyên môn, yêu cầu cao vì rất dễ bị xô lệch.

Biện pháp thi công bó vỉa bằng máy rải

bien-phap-thi-cong-bo-via-4

Biện pháp thi công bó vỉa bằng máy rải có giá thành khá rẻ và cạnh tranh

 

Biện pháp thi công bó vỉa bằng máy rải có ưu điểm thi công trong tiến độ nhanh chóng, với mỗi ca thi công, quãng đường dài thi công có thể lên đến vài trăm mét. Giá thành lại tương đối rẻ và cạnh tranh.

 

Tuy nhiên, biện pháp này cũng tồn tài một số hạn chế như: Chỉ dùng được cho các dự án lớn, đòi hỏi cao về quá trình thi công, vận hành máy móc do phải sử dụng các máy móc, thiết bị tiên tiến.

 

Bên cạnh đó, bề mặt sản phẩm thường có tính thẩm mỹ không cao, sẽ phải mất chi phí để nhân công tiến hành xử lý thủ công cho bề mặt và các vị trí tiếp giáp. Với hình thức này, quá trình thi công sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều vào điều kiện thời tiết và bề rộng mặt bằng thi công.

Biện pháp thi công bó vỉa thủ công

Biện pháp thi công bó vỉa thủ công có tính thẩm mỹ cao, sản phẩm có độ bóng, đẹp, đồng đều, đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu về tính thẩm mỹ và chất lượng sau hoàn thiện.

 

Đối với biện pháp thi công thủ công, chi phí các đơn vị thi công phải bỏ ra khá rẻ, không bị ảnh hưởng bởi nguồn vật tư nếu sử dụng bê tông thương phẩm hoặc tiến hành đổ bê tông tại chỗ. 

 

Trên đây là những chia sẻ của Xây dựng Hoà Bình về một số biện pháp thi công bó vỉa phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn và đơn vị thi công của bạn trong những công trình sắp tới. Nếu có nhu cầu được tư vấn và báo giá các dịch vụ thi công xây dựng, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Xây dựng Hoà Bình

Tin liên quan