Hướng dẫn quy trình ép cọc bê tông chuẩn 2021

news

Để tiến hành thi công các công trình dân sinh cũng như công trình công nghiệp, đơn vị thi công cần có quy trình chuẩn cho từng bước thi công. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ cung cấp cho độc giả quy trình ép cọc bê tông chuẩn 2021.

1. Chuẩn bị mặt bị mặt bằng thi công ép cọc bê tông

quy-trinh-ep-coc-be-tong-2

 Chuẩn bị mặt bằng thi công ép cọc là bước đầu tiên trong quy trình ép cọc bê tông

 

Thi công ép cọc bê là hạng mục cần thi công đầu tiên của một dự án. Vì vậy, các nhà thầu và đơn vị thi công cần chuẩn bị thật kỹ để tránh các sai sót gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

 

Bước đầu tiên trong quy trình thi công ép cọc bê tông chính là chuẩn bị mặt bằng thi công ép cọc.  Các bước chuẩn bị cơ bản bao gồm:

 

  • chuẩn bị đường công vụ và mặt bằng bằng phẳng, giúp quá trình di chuyển máy ép được dễ dàng trước khi tập kết cọc và chuẩn bị máy ép vào mặt bằng thi công

  • Bố trí mặt bằng bao gồm bãi tập kết cọc và tạo mặt bằng thuận lợi cho quá  trình máy ép cọc di chuyển thuận lợi và thi công ép cọc, lán trại tạm hay vị trí nghỉ của tổ thợ ép cọc.

  • Đơn vị thi công tiến hành đào cốt nền tới cao độ đáy đài móng để có mặt bằng thuận lợi cho công tác ép cọc bê tông, sau đó đổ cát san mặt bằng tạo độ phẳng nhất định cho việc di chuyển máy.

  • Tại vị trí chênh lệch cao độ giữa cốt mới đào và cốt đường tự nhiên, đơn vị thi công cần đổ dày lớp cát tạo độ dốc để chuyển máy và cọc xuống mặt bằng.

2. Ép cọc thử

Bước tiếp theo trong quy trình thi công ép cọc bê tông chính là ép cọc thử.

Công trình quy mô lớn, dự án

Đối với các công trình có đầy đủ khảo sát địa chất và có chỉ định cọc thử, nhà thầu cần tập kết đủ số lượng cọc thử để ép thử. Sau khi ép thử, kết quả sẽ được báo cho chủ đầu tư và đơn vị thiết kế để đưa ra phương án ép cọc đại trà.

 

quy-trinh-ep-coc-be-tong-3

Nhà thầu nên tiến hành ép cọc thử trước khi chính thức tiến hành ép cọc bê tông

 

Công trình nhà phố

Thông thường, nhà dân sẽ không làm khảo sát địa chất để tiết kiệm chi phí, các phương án ép cọc, tải trọng ép và chiều dài cọc giả định thường được đưa ra dựa vào kinh nghiệm của đơn vị thiết kế. Do đó, nhà thầu cần tiến hành ép thử tim cọc để biết địa chất thực tế, sau đó 

trao đổi với các bên rồi đưa ra tổ hợp cọc cho hợp lý, rồi mới tiến hành vận chuyển cọc còn lại đến công trình.

 

Đơn vị thi công có thể tham khảo các bước sau:

  • Đợt tập kết đầu tiên, nên đưa tới số lượng cọc vừa phải (thường khoảng 1/3 số tim cọc) để ép thử để kiểm tra địa chất trong khu vực thi công

  • Độ dài cọc bê tông bán sẵn hiện nay thường có chiều dài là: 3, 4, 5, 6m. Mác bê tông cọc M200 và thép chủ 4d14. Nhà thầu cần tính sao cho lượng cọc được tiết kiệm nhất, tránh phải phá đầu cọc nhiều gây lãng phí cọc và tốn nhiều nhân công khi tổ hợp. Với các công trình quy mô hơn, cọc nên được thiết kế và chỉ định bởi đơn vị thiết kế nhằm đảm bảo khả năng chịu lực là tốt nhất.

  • Các đơn vị thi công lưu ý độ ngàm cọc vào đài thường là 10cm - 15cm nên đỉnh cọc ép thường dương lên  40cm - 50cm để khi đập đầu cọc có đủ chiều dài thép cọc để ngàm vào đài theo tiêu chuẩn.

  • Vận chuyển thiết bị thi công ép cọc bê tông, cọc bê tông về khu vực ép cọc và chia cọc bê tông thành từng nhóm.

3. Tiến hành thi công ép cọc

quy-trinh-ep-coc-be-tong-4

Đơn vị thi công cần dùng cần trục cẩu cọc đưa vào vị trí ép

 

Bước tiếp theo trong quy trình ép cọc bê tông là vận chuyển và lắp thiết bị ép vào vị trí có cọc ép. Giá máy được kê vững chắc chắn, thăng bằng, chỉnh máy cho các đường trục của khung máy, của hệ thống kích, trục của cọc thẳng đứng và nằm trong cùng một mặt phẳng.

 

Các bước tiến hành thi công ép cọc bê tông cơ bản bao gồm:

 

  • Liên kết chắc chắn thiết bị ép với hệ thống neo hoặc hệ thống dầm chất đối trọng, kiểm tra cọc lần nữa.

  • Dùng cần trục cẩu cọc đưa vào vị trí ép.

  • Trước tiên ép đoạn mũi cọc, đoạn mũi cọc được định vị chính xác về độ thẳng đứng và vị trí. Những giây đầu tiên áp lực dầu nên tăng chậm và đều. Tốc độ không nên vượt quá 1cm/sec.

  • Khi ép xong đoạn mũi, tiến hành nối đoạn giữa, mối nối cọc thực hiện bằng hàn trước và sau.

  • Khi hàn phải kiểm tra độ thẳng đứng của cọc, phải đảm bảo hai đoạn nối phải trùng trục với nhau. Khi đã chỉnh và nối xong thì ép cho áp lực 3-4 kg/cm2.

  • Thời điểm đầu tốc độ xuống cọc không nên quá 1cm/sec. Sau đó tăng dần nhưng không nên nhanh hơn 2cm/sec.

 

Có một sự thật rằng phần móng đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong xây dựng công trình nhưng cũng là phần tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Do đó, khi làm việc về móng, chủ đầu tư cần đòi hỏi người kỹ sư thực dày dặn kinh nghiệm, tránh rủi ro về sau cho công trình cũng như tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư.

Tin liên quan