Điểm danh 6 phần mềm thiết kế phổ biến nhất trong kiến trúc và xây dựng

news

Trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc và xây dựng có rất nhiều phần mềm chuyên dụng được đưa vào quá trình làm việc. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ giúp bạn tổng hợp lại 6 phần mềm thiết kế phổ biến nhất được nhiều kiến trúc sư, kỹ sư hay các doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng. Tham khảo ngay nhé!

1. Phần mềm Sketchup

phan-mem-thiet-ke-2

Sketchup cho phép người dùng phác họa ý tưởng nhanh chóng, thiết kế dễ dàng hơn

 

Sketchup là phần mềm thiết kế mô hình 3D trên máy tính, sử dụng cho một phạm vi rộng các ngành nghề vẽ 3D như kiến trúc, thiết kế nội thất, kiến trúc cảnh quan, kỹ thuật dân dụng và cơ khí hay thiết kế phim và trò chơi điện tử,...

 

Sketchup cho phép người dùng phác họa ý tưởng nhanh chóng, thiết kế dễ dàng hơn nhờ các tính năng ấn tượng và các công cụ hỗ trợ có sẵn được tích hợp trong phần mềm. Thêm vào đó, Sketchup mang đến sự trực quan và chân thực nhất cho thiết kế của bạn. Đồng thời, cung cấp thư viện 3D Warehouse đồ sộ để người dùng có thể thoải mái sử dụng và tham khảo.

2. Phần mềm AutoCAD

phan-mem-thiet-ke-3

Phần mềm AutoCAD được sử dụng để tạo bản vẽ 2D và 3D

 

AutoCAD (viết tắt của Automatic Computer Aided Design) là một ứng dụng phần mềm được phát triển bởi Autodesk cho phép thiết kế và soạn thảo với sự hỗ trợ máy tính (CAD). Phần mềm này được sử dụng để tạo bản vẽ 2D và 3D, cho phép người dùng khái niệm hoá các ý tưởng, tạo ra các thiết kế và bản vẽ theo mức độ chính xác kỹ thuật cần thiết. Thậm chí, AutoCAD có thể thực hiện tính toán và mô phỏng thiết kế nhanh chóng trên một loạt các ngành công nghiệp.

 

AutoCAD hiện tại có 2 lựa chọn cho doanh nghiệp nếu muốn sử dụng. Nếu doanh nghiệp chỉ có nhu cầu thiết kế 2D có thể lựa chọn bản AutoCAD LT, giá cả phải chăng, phù hợp với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ngân sách có giới hạn.

 

Trong khi đó, doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế 2D lẫn 3D thì có thể lựa chọn bản AutoCAD Full.

 

3. Autodesk BIM 360

phan-mem-thiet-ke-4

Autodesk BIM 360 là nền tảng tích hợp các công cụ giúp thúc đẩy tiến độ các công việc phân công dự án.

 

Nền tảng Autodesk BIM 360 tích hợp các công cụ giúp thúc đẩy tiến độ các công việc phân công dự án. 

 

Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp giảm thiểu những rủi ro trong quá trình làm việc bằng cách tăng cường sự kết nối làm việc giữa các phòng bạn. Sự kết nối giữa các văn phòng, tới công trường diễn ra xuyên suốt và đảm bảo nguồn dữ liệu đồng nhất.

4. Phần mềm Revit

phan-mem-thiet-ke-6

Revit giúp nâng cao tính đồng bộ và chính xác của hồ sơ.

 

Phần mềm Revit được xây dựng đặc biệt cho Building Information Modeling (BIM), trao quyền cho các chuyên gia thiết kế và xây dựng những ý tưởng từ ý tưởng đến xây dựng với một cách tiếp cận dựa trên mô hình phối hợp và nhất quán. 

 

Phần mềm này có thể trình bày thông minh thiết kế dưới dạng một loạt các vật thể và những vật thể này đều có tham số.

 

Revit giúp nâng cao tính đồng bộ và chính xác của hồ sơ. Mức độ ăn khớp giữa các hình chiếu của công trình trên bản vẽ rất cao, tùy thuộc vào phần trăm sử dụng mô hình trong bản vẽ. 

5. 3D Rhino

phan-mem-thiet-ke-7

Phần mềm 3D Rhino thiên về tạo dựng mô hình bằng bề mặt NURBS tự do.

 

Phần mềm 3D Rhino thường được sử dụng cho công nghiệp thiết kế mỹ thuật, tàu thủy, đồ trang sức, thiết kế ôtô,CAD/CAM và tạo mẫu nhanh, kỹ nghệ phục hồi ngược cũng như cho ngành công nghiệp đồ họa và sản phẩm nghe nhìn đa phương tiện.

 

Phần mềm 3D Rhino thiên về tạo dựng mô hình bằng bề mặt NURBS tự do. Các công cụ phụ trợ được phát triển bởi McNeel bao gồm Flamingo (công cụ dựng hình Raytrace), Penguin (dựng hình kiểu vẽ tay), và Bongo (công cụ diễn họa). 

6. Phần mềm V-ray

phan-mem-thiet-ke-8

V-ray cho phép người dùng dựng hình nhanh và chính xác, xuất layout bản vẽ kỹ thuật nhanh chóng

 

V-ray có khả năng xuất ảnh được sử dụng như một công cụ mở rộng (plug-in) dành cho các phần mềm tạo hình 3D. Phần mềm V-ray sử dụng các thuật toán mạnh với sự tỉ mỉ và chính xác cao như Global illumination (sự chiếu sáng toàn cục) trong khung cảnh để mang đến những hiệu ứng giống với thực tế như : Path tracing (đường đi của ánh sáng), Photon mapping (lập bản đồ photon), Irradiance map (bản đồ bức xạ ánh sáng) với những thuật toán này. 

 

V-ray cho phép người dùng dựng hình nhanh và chính xác, xuất layout bản vẽ kỹ thuật nhanh chóng, sử dụng được trên đa số các thiết bị điện tử không yêu cầu cấu hình quá cao, cùng dung lượng gọn nhẹ hơn hẳn so với các phần mềm thiết kế khác.

 

Trên đây là 6 phần mềm thiết kế phổ biến nhất trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng. Hy vọng những thông tin trong bài viết của Xây dựng Hoà Bình sẽ giúp các bạn độc giả tìm được cho công việc và bản thân một công cụ thiết kế phù hợp nhất.

Tin liên quan