Từ A-Z biện pháp thi công sàn deck chuẩn kỹ thuật không nên bỏ qua

news

Sàn deck đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình lắp ghép thép tiền chế. Vậy sàn deck là gì? Biện pháp thi công sàn deck được thực hiện ra sao? Tất cả sẽ được tiết lộ trong bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình. Tham khảo ngay nhé!

1. Sàn deck là gì?

bien-phap-thi-cong-san-deck-2

Hình ảnh của sàn deck trong các công trình xây dựng.

 

Sàn deck tiếng Anh là Mental Floor Decking, là loại sàn được cấu tạo từ cốt thép và bê tông đổ lên trên tấm tôn có hoa văn dập nổi được sản xuất thành các rãnh với khoảng cách đều đặn. 

Các đường dập nổi trên sàn deck cho phép bê tông liên kết với bảng kim loại khi bê tông đông cứng lại.

Thông thường tấm sàn deck được cán thành từng tấm với các sóng cao 50mm ÷ 75mm. Chiều dày thường dùng từ 0,75mm đến 1,5mm. Để chống han rỉ, tấm sàn decking được mạ kẽm cả hai mặt.

2. Hướng dẫn biện pháp thi công sàn deck

Đầu tiên, các tấm sàn deck được đặt đúng vị trí trên hệ dầm thép và liên kết với hệ dầm thép hình bằng đinh chống cắt. Các đinh này được thi công bằng máy bắn đinh hàn chuyên dụng. Tiếp theo, đơn vị thi công trải 1 lớp lưới thép hàn khoảng cách từ 150mm - 200mm và đổ bê tông lên bản sàn.

 

bien-phap-thi-cong-san-deck-3

Các tấm sàn deck cần được đặt đúng vị trí trên hệ dầm thép và liên kết với hệ dầm thép hình bằng đinh chống cắt.

 

Khi thi công, chiều dày sàn bê tông thường dao động trong khoảng từ 100mm đến 150mm. Tuy nhiên, cũng tuỳ vào tải trọng tác dụng lên sàn mà sẽ có những độ dày thay đổi khác nhau.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị thi công có thể sử dụng hệ sàn deck mạ kẽm thay thế cốp pha để giúp tiết kiệm thời gian thi công. Lý do là bởi đã bớt đi một số công đoạn so với giải pháp sử dụng dầm sàn truyền thống. Thêm vào đó, giải pháp này cho phép đơn vị thi công đổ bê tông cùng lúc nhiều sàn do không phải đợi tháo cốp pha như giải pháp thi công sàn truyền thống.

3. Lưu ý khi thi công sàn deck

Khi tiến hành các biện pháp thi công sàn deck đơn vị thi công cần lưu ý những điểm sau:

 

Trong công đoạn thi công sàn deck, tấm tôn thép được xem như cốp pha khi thi công. Vì thế, sàn liên hợp phải được tính toán sao cho đảm bảo được tải trọng của:

 

  • Trọng lượng bê tông

  • Tải trọng thi công gồm trọng lượng công nhân và thiết bị đổ bê tông. Tuy nhiên vẫn có tính đến chút rủi ro về sự va chạm hoặc rung trong quá trình thi công.

  • Tải trọng do chất vật liệu để làm kho tạm

 

Khi đưa sàn deck vào sử dụng, sàn làm việc liên hợp phải trở thành phần chính của việc tính toán thiết kế sàn deck. Sàn làm việc liên hợp cần đảm bảo an toàn khi chịu các loại tải trọng, đảm bảo độ võng cho phép. Và các tải trọng thường được xét đến như:

 

  • Tải trọng sử dụng tùy theo yêu cầu chứng năng của mỗi công trình.

  • Trọng lượng bản thân sàn như tôn, cốt thép, bê tông,…

  • Các loại tải trọng thường xuyên khác

4. Ưu điểm khi sử dụng sàn deck

bien-phap-thi-cong-san-deck-4

Sàn deck được sử dụng bởi trọng tải nhẹ so với các nguyên liệu khác, giúp giảm sức ép tải trọng.

 

Sàn deck ngày càng được sử dụng phổ biến bởi những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại có thể kể đến:

  • Tiết kiệm chi phí và giảm giá thành thi công nhờ vào sản xuất theo mẫu tại nhà máy và giảm đáng kể lượng bê tông và cốt thép nhờ các rãnh tôn.

  • Có độ bền và tính thẩm mỹ cao, vì thế không cần trát hay làm trần giả

  • Giảm nguyên liệu phụ (so với các loại nhà theo phương pháp truyền thống).

  • Chịu được tải trọng lớn thích hợp với mọi loại công trình yêu cầu tải trọng tập trung cao: Tấm tôn sàn deck đã cùng hệ lưới thép sàn nhẹ được gia cố bên trong lớp bê tông; giúp sàn chịu được tải trọng từ các tác động bên ngoài.

  • Trọng tải nhẹ so với các nguyên liệu khác giúp làm giảm sức ép tải trọng.

  • Tận dụng được tối đa không gian nhà xưởng.

  • Tính đồng bộ cao. Dễ tăng quy mô.

  • Có khả năng chống cháy cho công trình.

 

Trên đây là những thông tin về sàn deck cũng như biện pháp thi công sàn deck được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn độc giả đã có được những kiến thức cần thiết để áp dụng vào thực tế công trình của mình.

Tin liên quan