Có nên xây tầng hầm để xe khi xây nhà không?

news

Với việc diện tích xây dựng ngày càng thu nhỏ nên khi thiết kế nhà ở, gia chủ đều mong muốn tận dụng tối đa diện tích. "Có nên xây tầng hầm để xe khi xây nhà không?" là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đến với xây dựng Hòa Bình đưa ra. Trong bài viết sau, xây dựng Hòa Bình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về những vấn đề xung quanh việc xây tầng hầm nhà ở.

Tầng hầm là gì? 

Tầng hầm là tầng nằm dưới tầng 1 (tầng trệt) và được xây dựng hoàn toàn dưới lòng đất. Thường thì tầng hầm được sử dụng nhiều cho các công trình công cộng với mục đích kinh doanh như: Khách sạn, nhà hàng, phòng tập, tòa văn phòng, khu thương mại, tòa căn hộ, trường học…

 

tầng hầm để xe

Tầng hầm là tầng nằm dưới tầng 1 (tầng trệt) và được xây dựng hoàn toàn dưới lòng đất.

Lợi ích khi xây nhà có tầng hầm

Làm Gara để xe

Với những gia đình có quỹ đất hạn chế thì việc xây tầng hầm làm Gara để xe sẽ giúp tối ưu được những diện tích còn trống. Đồng thời giúp chiếc xe được bảo vệ tốt khỏi những tác động của thời tiết, vừa giúp gia chủ tiết kiệm chi phí gửi xe. Hoặc nếu căn nhà của bạn dùng để thuê thì có thể giải quyết vấn đề chỗ để xe của người thuê nhà.

Nâng cao mặt bằng chung của ngôi nhà

Nếu so sánh thì những ngôi nhà có tầng hầm sẽ có sự thông thoáng hơn nhà không có tầng hầm với độ cao mặt bằng được nâng lên. Việc có thêm tầng hầm cũng giúp các tầng phía trên hứng được nhiều ánh sáng hơn, tránh ẩm thấp, mốc meo ngôi nhà.

có nên xây hầm để xe

Nhà có tầng hầm sẽ có sự thông thoáng hơn vì mặt bằng được nâng cao

Có thêm không gian chứa máy móc, đồ đạc

Có thêm tầng hầm đồng nghĩa với việc bạn có thêm không gian để bố trí đặt các máy móc như: hệ thống điều hòa, máy nước nóng, cầu giao,.. hoặc lưu giữ các đồ đạc ít khi sử dụng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm không gian sử dụng trên mặt đất cho ngôi nhà của bạn và giúp ngôi nhà thoáng đãng, gọn gàng hơn.

Hạn chế khi xây dựng tầng hầm

Chi phí xây dựng cao hơn

So với ngôi nhà không có tầng hầm thì việc xây dựng tầng hầm sẽ tốn nhiều chi phí xây dựng. Các khoản chi phí này nằm ở công tác đổ bê tông và chống thấm cho hầm phải kỹ càng hơn các tầng khác. Hầm càng sâu thì chi phí xây dựng càng lớn, trung bình cao hơn khoảng 150-200% đơn giá xây tầng bình thường. Vì vậy bạn nên chỉ nên xây dựng tầng hầm nếu đảm bảo chi phí xây dựng cho phép.

hầm để xe khi xây nhà

Xây dựng tầng hầm sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với xây nhà thường

Đòi hỏi kỹ thuật xây dựng tốt

Để có thể xây dựng tầng hầm thì kiến trúc sư phải đào sâu phần móng nhà xuống. Do đó, nó sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới các ngôi nhà xung quanh. Trong trường hợp phần móng của các nhà bên cạnh nông thì khi đào móng làm tầng hầm khiến cho nguy cơ nghiêng đổ, sụp lún sẽ rất cao. Lúc này đòi hỏi nhà thầu phải có kinh nghiệm thi công lâu năm trong việc gia cố nền móng và xử lý các sự cố khi đang thi công công trình.

Có nên làm nhà có tầng hầm không? 

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, mục đích và chi phí của mỗi gia đình. Bên cạnh đó còn cần đáp ứng những yêu cầu và quy định sau của nhà nước thì mới được phép xây dựng hầm nhà phố. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh việc có nên xây tầng hầm để xe khi xây nhà không. Hi vọng sẽ giúp bạn ra quyết định đúng đắn. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, cùng đội ngũ kỹ sư, KTS giàu kỹ thuật và có tinh thần trách nhiệm cao, xây dựng Hòa Bình đã hoàn thiện hàng trăm ngôi nhà có tầng hầm chất lượng cho khách hàng.

Tin liên quan