Hướng dẫn cách tính khối lượng san lấp mặt bằng đơn giản

news

Xử lý địa hình không bằng phẳng hoặc đổ đầy cát/bê tông vào vùng trũng của công trình là những hoạt động được thực hiện thường xuyên trong xây dựng. Vậy những lúc này làm thế nào người công nhân hoặc kỹ sư có thể tính toán chính xác khối lượng vật thể cần đổ đầy vào vùng cần san lấp mặt bằng? Trong bài viết hôm nay Công ty Xây dựng Hòa Bình sẽ giúp bạn trả lời chi tiết câu hỏi này.

Vai trò của việc tính khối lượng san lấp mặt bằng

 

San lấp mặt bằng là hành động lấp đầy vùng đất còn mềm, chứa nước, vùng đất có địa hình thấp… trở nên bằng phẳng nhằm phục vụ cho công tác thi công và đảm bảo độ vững chắc cho dự án đang thực hiện. Thông thường, cát, bê tông, sạn, đá… là những vật liệu phổ biến được sử dụng cho công tác này.

Đảm bảo tiến độ thi công dự án

Mỗi dự án thi công đều có ngày bắt đầu và ngày dự kiến bàn giao cho khách hàng. Dựa theo ngày dự kiến hoàn thành, khách hàng sẽ xây dựng tiến trình và những hạn mục cần thực hiện sau đó. Đồng thời, nhà thi công cũng sẽ nhận khoản tiền thầu dự án còn lại sau khi quá trình thi công kết thúc. Nếu thời gian hoàn thành chậm trễ chỉ vì công tác san lấp mặt không đạt tiến độ sẽ khiến hai bên đều bất lợi. Vì vậy, việc tính khối lượng san lấp mặt bằng là vô cùng cần thiết.

Vai trò của việc tính khối lượng san lấp mặt bằng

Đảm bảo tiến độ hoàn thiện công trình

Dự trù chi phí cần thiết cho công trình

Đối với các dự án lớn, mọi chi phí đều thông qua bộ phận kế toán - kiểm toán và sau đó phải trình bày cho bộ phận cấp cao xét duyệt trước khi tiến hành chi tiền cho bộ phận thu mua. Do đó, nếu không tính khối lượng nguyên vật liệu cho việc san lấp mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến việc xin chi phí và khiến nhiều bộ phận rơi vào rắc rối, tệ hơn nữa là làm chậm tiến độ hoàn thành dự án. Ngoài ra, tính toán con số cụ thể còn giúp doanh nghiệp tránh lãng phí nguyên vật liệu nếu mua quá nhiều mà không sử dụng hết.

Hướng dẫn cách tính khối lượng san lấp mặt bằng

Tính khối lượng san lấp mặt bằng dựa trên phần mềm Excel

Phương pháp được ứng dụng phổ biến cho những công trình quy mô nhỏ như nhà ở, kho xưởng… với thông số đơn giản.

  • Bước 1: Chia ô excel thành các bảng lớn có kích thước 20x20m hoặc 10x10m.
  • Bước 2: Dựa vào chỉ số độ dốc/nghiêng và độ cao của công trình để tạo ra mặt phẳng thiết kế phù hợp.
  • Bước 3: Trong mỗi ô lưới của bảng excel có 4 điểm góc, tương ứng với những góc này sẽ chia thành cao độ tự nhiên, cao độ thiết kế và tỷ lệ độ cao.
  • Bước 4: Cũng tại những ô lưới này, các kỹ sư sẽ tiếp tục tạ ra 3 giá trị khác là diện tích, tên và khối lượng để tính khối lượng san lấp mặt bằng.
  • Bước 5: Dựa theo các dữ liệu trên, công thức tính sẽ là: “diện tích ô x trung bình cộng của các góc lưới”.
  • Bước 6: Cuối cùng tính các khối lượng khác theo cột hoặc hàng dựa trê các giá trị diện tích đắp, diện tích đào, khối lượng đắp và khối lượng đào.

Tính khối lượng san lấp mặt bằng bằng 3DMAX

Hướng dẫn cách tính khối lượng san lấp mặt bằng

Sử dụng phần mềm 3DMAX để tính khối lượng san lấp mặt bằng

Phương pháp tính khối lượng san lấp bằng 3DMAX được thực hiện theo trình tự cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Tạo một mặt phẳng (mesh) thể hiện sự giao nhau giữa hiện trạng (khối A) và thực tế (khối B), phần này được gọi là khối C.
  • Bước 2: Tính khối lượng đào bằng cách lấy khối A trừ khối C.
  • Bước 3: Khối lượng đắp sẽ bằng khối B trừ khối C.

Trong đó: C là kết quả của sự giao nhau giữa A & B. Do đó:

  • Phần dư của (A – C) là phần đào đi.
  • Phần dư của (B –C) là phần đắp vào.

Tiếp theo, sử dụng chức năng Boolean của 3DMAX để tìm điểm giao nhau của các khối mesh. Sau đó, áp dụng công thức V= (h1+h2+h3) x S/3 để tính khối lượng. Cuối cùng là cộng các giá trị lại với nhau để tính ra phần A, B và C ở trên.

Ngoài ra, cách tính khối lượng san lấp mặt bằng cần được giao cho các kỹ sư hoặc người có chuyên môn thực hiện để giảm thiểu các sai sót và việc thực hiện nên được giám sát kỹ càng. Bởi lẽ đây là công đoạn nền tảng giúp cho lớp nền công trình được vững chắc hơn.

Tin liên quan