Tìm hiểu về cốt treo và những ứng dụng thực tế

news

Cốt treo là gì, cách tính cốt treo như thế nào? Những thông số kỹ thuật cần có khi áp dụng vào tính toán bố trí cốt treo? Hãy cùng Xây dựng Hòa Bình tìm hiểu những khái niệm và những ứng dụng thực tế ngay bài viết bên dưới nhé.

1. Cốt treo là gì

Đối với một công trình xây dựng, cốt treo được biết đến như là một phần không thể thiếu giúp quá trình thi công diễn ra một cách suôn sẻ và đảm bảo về độ bền vững. Bộ phận này phải đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn để chắc chắn toàn bộ công trình không có bất kỳ sự ảnh hưởng xấu nào.

cốt treo là gì

Cốt treo được hiểu là vị trí cốt thép dọc khi đổ bê tông giúp ổn định vị trí cho cốt thép bê tông có thể chịu lực nén dọc và chịu được các ứng suất do co ngót và sự thay đổi nhiệt độ, gia tăng khả năng chịu lực cắt, hạn chế các tình trạng nở ngang của bê tông.

Cốt treo là một trong những thành phần quan trọng trong thi công cấu kiện cột và dầm cùng với các bộ phận khác như cốt dọc chịu lực, cốt xiên và cốt dọc cấu tạo. 

2. Các cấu tạo của cốt treo

Cốt treo được biết đến là bộ phận cấu tạo của cốt thép với dọc chịu lực, cốt dọc cấu tạo và cốt xiên, chi tiết:

Cốt thép chịu lực dọc: thông thường các kỹ sư sẽ tính toán và đo lường để bố trí cốt thép cho phù hợp, đường kính của cốt thép có thể dao động từ 10 đến 32 mm. Các kỹ sư có thể bố trí 1 thanh đối với trường hợp dầm có khoảng cách nhỏ hơn 150 mm, và 2 thanh đối với các trường hợp lớn hơn hoặc bằng 150 mm.

Cốt thép dọc cấu tạo: thường được dùng như một công cụ giá đỡ, giúp đảm bảo và cân bằng độ ổn định cho cốt treo trong thi công, cố định cốt treo để không bị di chuyển, có thể gánh chịu những tác động từ co ngót và ảnh hưởng của nhiệt độ. Cốt thép dọc cấu tạo có đường kính từ 10 đến 12 mm và chiều cao lớn hơn 700 mm.

Cốt thép xiên: là bộ phận được dùng để giúp dầm tăng cường khả năng chịu lực cắt cường độ lớn. 

Cốt treo: là bộ phận chịu lực cắt có đường kính từ 6 đến 8 mm và bố trí theo cột dọc, đóng vai trò giữ cố định và vị trí các cột được đảm bảo khi tiến hành thi công.

3. Các ứng dụng thực tế của cốt treo

khái niệm cốt treo

Cốt treo trong thi công cấu kiện chịu nén có tác dụng ổn định cho cốt chịu lực nén dọc và lực cắt và những ứng dụng khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng ở mỗi công trình:

tìm hiểu về cốt treo

  • Ổn định về sự bền vững, chắc chắn không bị xô lệch vị trí của các cột, giúp mang đến hiệu quả cao trong quá trình thi công. 

  • Cung cấp sự liên kết an toàn, đáp ứng nhu cầu về tiêu chuẩn của chiều dài và chiều rộng của bê tông cốt thép, đảm bảo rằng công trình thiết kế không vượt giới hạn các điểm cần chịu ứng suất, gia tăng khả năng chịu áp lực.

  • Hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu của các chuyển động qua lại trong quá trình xây dựng.

  • Giúp quá trình đổ bê tông đạt hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng cột dầm.

  • Cốt treo còn mang đến khả năng chốt trượt thép từ bê tông và tăng độ chính xác vị trí cố định được đổ bê tông, ngăn chặn bê tông tách ra bên ngoài.

Qua bài viết này, chúng tôi đã trả lời cho các bạn đọc về câu hỏi “cốt treo là gì” và mang đến những khái niệm gần gũi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích giúp bạn hiểu hơn về cốt treo.

Xây dựng Hòa Bình khẳng định vị thế hơn 30 năm trong ngành với hàng nghìn dự án hoàn thành thuận lợi, với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho quý khách hàng những công trình hoàn thành tốt đẹp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực xây dựng hoặc bạn đang có nhu cầu tìm đối tác thi công chất lượng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Tin liên quan