Khi thi công thì hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm là bao nhiêu thì chuẩn?

news

Hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm là bao nhiêu? Nó có tiêu chuẩn hay không hay là dựa các điều kiện ở khu vực đó mà hàm lượng sẽ điều chỉnh cho hợp lý. Tất cả sẽ được xây dựng Hòa Bình mô tả trong bài viết này.

Hàm lượng cốt thép là gì?

Nếu bạn không phải là dân xây dựng chắc hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi cốt thép là gì? Rồi tiếp đến hàm lượng cốt thép là gì đây? Thật ra bạn có thể hiểu nó theo cách đơn giản chính khối lượng thép được trộn với bê tông.

Trước tiên, chúng ta sẽ nói về tính chất vật lý của bê tông trước. Vật liệu này có khả năng chịu được nén và độ bền cao qua thời gian. Điểm đặc biệt khiến bê tông ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong xây dựng chính là việc nó có thể chống ẩm, chống cháy và dễ dàng định hình với bê tông tươi.

Mọi thứ đều có ưu điểm và nhược điểm, bê tông truyền thống vì độ vững chắc cao cho nên việc chịu lực kéo nó kém. Chính vì thế, mà sau này người ta đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng nếu bê tông được hòa trộn với một lượng thép nhất định sẽ làm gia tăng lực kéo của nó.

Chính vì ưu điểm này của dòng bê tông cốt thép mà người ta thường sử dụng nó trong các công trình lớn như: tòa nhà cao tầng, các khu trung tâm thương mại,....

hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm bao nhiêu là chuẩn

Tiếp đến chúng ta sẽ nói về cốt thép, như đã nói trên thép giúp cho bê tông gia cố những mặt thiếu sót của của nó để có thể chịu được tải trọng lớn và vững chắc với thời gian. Tuy nhiên nếu hàm lượng cốt thép quá cao hoặc thấp cũng sẽ gây ảnh hưởng đến phần cấu kiện.

Do đó, cần phải có hàm lượng tiêu chuẩn để có thể dựa vào đó để cân đo được chính xác, để khi thi công không xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Tiêu chuẩn hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm thường được sử dụng

Theo như nhiều kỹ sư công trình đánh giá khi làm thực tế thì hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm tối đa không vượt quá 2%. Và thông số vàng là từ khoảng 1,2 - 1,5%, tại sao nói đây con số vàng thì xây dựng Hòa Bình sẽ giải thích cho bạn ngay bây giờ:

hàm lượng cốt thép trong dầm

Nếu hàm lượng cốt thép là 0,05%, hàm lượng này sẽ chỉ đảm bảo rằng dầm của bạn sẽ bị gãy do bị giòn. Cho nên dầm bê tông cốt thép của bạn lúc này sẽ bằng với khả năng chịu được sự uốn cong của dầm bê tông thường.

 -> Giá trị tối thiểu sẽ là 0,05% và dưới mức này sẽ tình huống kết cấu của bê tông bị phá vỡ sẽ gây nên ảnh hưởng đến cấu trúc công trình và tiến độ thi công của dự án

Nếu hàm lượng cốt thép là 6%, hàm lượng này cho thấy nhà thầu muốn giảm số lượng vật tư là thép xuống để có thể tiết kiệm chi phí, nhưng sẽ vẫn đảm bảo sự an toàn của công trình.

-> Giá trị tối đa sẽ là 6% và nếu mức cốt thép vượt trên ngưỡng này sẽ khiến cho kết cấu của bê tông bị phá vỡ. Dẫn đến việc lãng phí tiền và vật chất, ngoài còn tác động đến lực kéo.

Qua đây bạn có thể hiểu tại sao chúng tôi lại nói thông số đẹp nhất là từ  1,2 - 1,5%.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn về hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm ở Việt Nam, thông qua tiêu chuẩn được nhắc đến trong giáo trình bê tông cốt thép là:

  • TCVN 9386-2012: Có quy định hàm lượng tối đa của cốt thép cho cấu kiện chịu uốn trong chương 5, phụ thuộc vào cấp dẻo của công trình

  • TCVN 5574-2018: Không quy định về giá trị hàm lượng tối đa của cốt thép cho cấu kiện chịu uốn.

Dưới đây, xây dựng Hòa Bình sẽ gửi bạn một bảng ước lượng tỷ lệ cốt thép trong dầm

hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm là gì

Kết luận:

Hy vọng với nội dung về “hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm” hôm nay mà xây dựng Hòa Bình cung cấp, bạn đã có thể biết thêm một số kiến thức mới. Khi bạn đọc xong bài viết bạn có chỗ nào khó hiểu bạn có thể để comment bên dưới cho chúng tôi, xây dựng Hòa Bình sẽ giải đáp cho bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu về xây dựng hãy yên tâm mà trao niềm tin đến với xây dựng Hòa Bình, chúng tôi với đội ngũ chuyên nghiệp và có  kinh nghiệm lâu năm trong nghề chắc chắn không làm bạn thất vọng. Xin chào và hẹn gặp lại.

Tin liên quan