Liên danh DIC - HBCG đề xuất được chỉ định thầu 2 dự án lớn
news
(BĐT) - Liên danh Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (HBCG) đã có văn bản xin được chỉ định làm tổng thầu xây lắp tại 2 dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Bộ Giao thông vận tải đang xem xét đề xuất của Liên danh cũng như một số nhà thầu khác.
Liên danh DIC - HBCG đề xuất làm tổng thầu 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư khoảng 45 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Tiên Giang
Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp, 2 dự án cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 45 ngàn tỷ đồng. Cụ thể, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 27 nghìn tỷ đồng; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Theo thỏa thuận liên danh, mỗi thành viên đảm nhiệm thi công và hoàn thiện 50% giá trị dự án.
Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Liên danh DIC - HBCG khẳng định có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để làm tổng thầu các gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam và Biên Hòa - Vũng Tàu. Liên danh này cam kết rút ngắn tiến độ từ 3 - 6 tháng tùy từng dự án và tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu.
Động thái DIC Corp bắt tay cùng HBCG đăng ký làm tổng thầu xây lắp 2 dự án này được giới nhà thầu giao thông rất chú ý. Bởi lẽ, nhiều năm qua, DIC Corp và Xây dựng Hòa Bình được biết đến là 2 “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nhà ở và xây dựng dân dụng, công nghiệp và công trình giao thông. Vậy trong cuộc đua chiếm suất tổng thầu, Liên danh DIC - HBCG có những ưu thế gì?
Theo tìm hiểu, DIC Corp (có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với vốn điều lệ 5.999 tỷ đồng, vốn hóa trên thị trường thời điểm 21/2/2022 là 47.500 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động là đầu tư phát triển khu đô thị, nhà ở, khu công nghiệp, du lịch và thi công xây dựng. Trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông, DIC Corp từng tham gia góp vốn cũng như thực hiện một số dự án giao thông đường bộ như Quốc lộ 51 (nối TP. Biên Hòa - TP. Vũng Tàu), Đường 25C (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai)… DIC Corp cũng thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các dự án quy mô lớn do chính mình làm chủ đầu tư. Về lĩnh vực vật liệu xây dựng, DIC Corp sở hữu mỏ đá xây dựng tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được cho là có trữ lượng đủ cung cấp nguồn đá xây dựng cho khu vực Đông Nam Bộ.
Theo báo cáo tài chính được công bố, trong 3 năm gần nhất, doanh thu của DIC Corp đạt 2.363 tỷ đồng (năm 2019), 3.140 tỷ đồng (năm 2020) và 2.941 tỷ đồng (năm 2021). Lợi nhuận trước thuế đạt mức 471 tỷ đồng (năm 2019), 900 tỷ đồng (năm 2020) và 1.241 tỷ đồng (năm 2021).
Thành viên liên danh thứ hai - HBCG cũng là một tên tuổi lớn trong ngành xây dựng tại TP.HCM. Công ty niêm yết trên HOSE với vốn điều lệ 2.424 tỷ đồng, vốn hóa trên thị trường thời điểm 21/2/2022 khoảng 6.900 tỷ đồng. HBCG được biết đến là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng nhà cao tầng, nhà công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật. Nhà thầu này từng tham gia một số công trình giao thông lớn như nhà ga T2 sân bay Nội Bài, Metro Bến Thành - Suối Tiên, nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), cầu Năm Căn thuộc đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ở hạng mục cầu Kalong 2, cầu Vân Tiên, cầu Đại Xuyên 2…
Về năng lực tài chính, trong 3 năm gần đây, doanh thu thuần của Hòa Bình đạt 18.610 tỷ đồng (năm 2019), 11.225 tỷ đồng (năm 2020) và 11.365 tỷ đồng (năm 2021).
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thiện Tuấn cho biết, lợi thế của Liên danh DIC Corp - HBCG, bên cạnh năng lực, kinh nghiệm và nguồn tài chính mạnh là nắm trong tay những mỏ đá, cát lớn, có thể chủ động cung ứng nguồn vật liệu xây dựng các cao tốc ở khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, DIC Corp là nhà đầu tư tham gia khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ giai đoạn sơ khai (khi chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP) nên có những hiểu biết kỹ lưỡng về dự án này.
Tới đây, Bộ Giao thông vận tải sẽ họp với các nhà thầu đăng ký làm tổng thầu xây lắp các dự án cao tốc (trong đó có Liên danh DIC - Hòa Bình). Bộ này cũng đang xây dựng tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm, tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, đồng thời tổng hợp thông tin đăng ký của các nhà thầu để phục vụ công tác chỉ định thầu trong thời gian tới.
Ngọc Tuấn
Theo Báo Đấu Thầu
Xem thông tin chi tiết tại ĐÂY
Tin liên quan
Mưu lược Lê Viết Hải
Được giới xây dựng và kinh doanh đầu tư bất động sản đánh giá cao bởi tài thao lược của...
Thị trường BĐS tăng trưởng mạnh mẽ,...
Liên tục trong 3 năm 2015 - 2017, ngành xây dựng đạt mức tăng trưởng khá và nhịp độ này...
Hòa Bình vượt bão COVID nhờ hàng loạt...
Biến những thời gian giãn cách xã hội thành khoảng thời gian quý báu để tái cấu trúc, đẩy...