Design & Build: Chiến thuật đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam

news

Hai năm trúng 2 gói thầu lớn tại cụm dự án Ecopark với tổng giá trị hơn 3.300 tỷ đồng, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã liên tục chứng tỏ đẳng cấp hàng đầu về kỹ mỹ thuật khi thực hiện các công trình có độ khó và yêu cầu cao. Cùng với đó, kế hoạch phát triển tại thị trường quốc tế đang được đoàn Xây dựng Hòa Bình từng bước hiện thực hóa.

Thanh âm tươi sáng cho thị trường xây dựng

Giữa năm 2020, ngành Xây dựng Việt Nam căng thẳng chống chọi những cú sốc lớn: giá vật liệu tăng phi mã, dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các công trường phải tạm dừng để đáp ứng yêu cầu chống dịch, nhiều doanh nghiệp xây dựng phải đóng cửa do cạn kiệt kinh phí và thiếu nhân lực trầm trọng.

Với những khó khăn và gián đoạn lớn như vậy, đã dẫn đến việc ngành xây dựng nội địa chỉ tăng trưởng 6,76% trong năm 2020, mức tăng đáng lo ngại so với 9,1% của năm 2019 (theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Riêng biến động về giá vật liệu là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới trở ngại cho 66,7% doanh nghiệp xây dựng.

Trong khoảng thời gian cân não đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã vui mừng công bố trúng thầu cùng lúc 3 dự án, lớn nhất là gói thiết kế và thi công (D&B) cho Khu căn hộ đảo Sky Oasis Residences do Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark (sau đây gọi tắt là Ecopark) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 2 tầng hầm, 41 tầng cao với tổng giá trị hợp đồng lên tới 1.500 tỷ đồng.

Nắm bắt chính xác mong muốn của chủ đầu tư và người mua nhà, kết hợp với kinh nghiệm dày dặn trong thiết kế và thi công, trong khi Sky Oasis Residences vẫn đang triển khai các giai đoạn hoàn thiện, Hòa Bình tiếp tục trúng thầu D&B (Design and Build - Thiết kế và Thi công) dự án Khu Căn hộ công viên vịnh đảo Haven Park Residences, thuộc Khu đô thị Thương mại & du lịch Văn Giang (gọi tắt là Khu đô thị Ecopark).

Design & Build: Chiến thuật đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trúng thầu Sky Oasis Residences trị giá 1.500 tỷ đồng.

Thời điểm đó, việc đấu thầu diễn ra rất căng thẳng do trúng thời điểm giá của nhiều vật liệu xi măng, cát, đá, nhôm, kính... đều tăng phi mã (có lúc hơn 40% so với năm 2020), “các nhà thầu khó tìm việc, nhưng nhiều nhà thầu còn không dám nhận việc vì không có biện pháp đối phó với bão giá”, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC).

Thời điểm công bố trúng thầu (10/2021), Haven Park Residences là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền bắc. Hòa Bình trở thành tổng thầu D&B cho gói thầu trị giá hơn 1.860 tỷ đồng, bao gồm xây dựng hầm, khối đế và hai tháp đôi cao 41 tầng.

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trúng thầu Sky Oasis Residences trị giá 1.500 tỷ đồng.

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trúng thầu công trình Haven Park Residences trị giá 1.860 tỷ đồng.

Vượt qua căng thẳng đấu thầu

Haven Park Residences - Sky Oasis Residences đều là những công trình có giá trị hợp đồng rất lớn đối với thị trường nội địa, bởi vậy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng của chủ đầu tư trong việc lựa chọn một nhà thầu cho dự án của mình.

Kinh nghiệm, tác phong làm việc, trình độ nhân sự, thời gian thi công, sự cam kết và giá cả chính là những điều kiện tiên quyết đại diện cho một hồ sơ thầu tốt.

Năm 2020, Ecopark lần đầu tổ chức mời thầu Sky Oasis Residences theo phương án tổng thầu D&B. Đây là dự án rất nóng tại thời điểm lúc bấy giờ, (do các dự án của Ecopark đều nổi tiếng với cảnh quan trong lành, đầy đủ tiện ích nên được nhiều khách hàng, nhà đầu tư săn đón), chủ đầu tư cần lựa chọn nhà thầu gấp nên thời gian nộp thầu cũng rất ngắn chỉ gần 4 tuần. Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu của Sky Oasis Residences được chỉnh sửa bổ sung nhiều lần khiến các nhà thầu cũng phải “quay cuồng” triển khai dự thầu.

Một điểm khó cần nhắc tới, đó là hồ sơ mời thầu của Sky Oasis Residences là bản concept (sơ bộ) và của Haven Park Residences cùng các dự án sau này đều dừng lại ở thiết kế cơ sở. Bởi vậy, thông tin để tính toán, bóc tách giá trị không có nhiều. Đội ngũ dự thầu của các nhà thầu cần tham khảo nhiều dự án tương tự đã từng xây dựng để tránh thiếu sót.

Tại cùng một dự án, hồ sơ dự thầu D&B cần nhiều thời gian chuẩn bị hơn so với thông thường. Lý do tới từ việc cần sự phối hợp giữa nhiều phòng ban (thiết kế, dự thầu, kỹ thuật, ban chỉ huy…) nên có thể sẽ gặp các vướng mắc, trở ngại về thông tin.

Tất cả tích hợp lại, dẫn đến một khối lượng công việc khổng lồ, yêu cầu nhà thầu có đội ngũ dự thầu chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng và hoạt động với công suất tối đa. Hòa Bình đã vượt qua các áp lực và chứng minh năng lực ngay từ vòng hồ sơ thầu, đem về cho công ty thi công dự án quy mô bậc nhất này.

Nắm bắt thời cơ

Năm 2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đứng đầu trong bảng xếp hạng Top 10 Nhà thầu xây dựng uy tín tại Việt Nam. Kết quả này được xác định trên nhiều yếu tố, trong đó có năng lực thi công. Nhiều năm nay, hiểu rõ được nhu cầu của thị trường và các khách hàng khó tính, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã phát triển mạnh mẽ mô hình D&B trong quá trình triển khai các dự án.

Là xu hướng mới của ngành xây dựng toàn cầu, D&B giúp chủ đầu tư loại bỏ nhiều công việc phức tạp so với phương án thi công cũ (phải phân chia nhiều gói thầu nhỏ lẻ, phải quản lý nhiều nhà thầu). Dự án có thể tiết kiệm tới 20 - 30% tiến độ, góp phần tối ưu hóa dòng tiền của các bên. Trên thực tế, từ việc đẩy nhanh tiến độ và tối ưu hóa dòng tiền, một số dự án đã tiết kiệm được từ 10-15% tổng vốn đầu tư khi áp dụng D&B.

Tuy vậy, dù là mô hình xây dựng mang tính bứt phá của thời đại, D&B hoàn toàn không phải cơ hội dễ dàng cho bất kỳ một công ty xây dựng nào, đặc biệt khi áp dụng vào những dự án có quy mô lớn, phức tạp. Sự ngoại lệ của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình xuất phát từ bề dày kinh nghiệm vững chãi trong lĩnh vực xây dựng, cộng với niềm tin của các chủ đầu tư vào uy tín thương hiệu đã được khẳng định tại nhiều dự án D&B lớn như: Imperia Sky Garden, Jamila Khang Điền, LIM Tower III, Mizuki Flora, Amelie Villa, Midori Park the Glory,

Trong thiết kế ban đầu, Sky Oasis Residences được thiết kế với 3 tháp. Tuy nhiên, sau các cuộc họp bàn và lắng nghe tư vấn từ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, chủ đầu tư Ecopark đã đồng thuận sửa đổi thành thiết kế 2 tháp, đem lại hiệu quả tối ưu về kỹ mỹ thuật và kinh tế cho dự án.

Sky Oasis Residences thành công và đáp ứng chính xác các tiêu chuẩn và quy chuẩn đã khiến Hòa Bình ngày càng được tin tưởng và đánh giá rất cao. Đồng thời, đội ngũ tham gia đấu thầu D&B cũng rút ra được rất nhiều kinh nghiệm lớn, trở nên “thiện chiến” hơn khi tham gia vào các dự án khác.

Gần đây nhất, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã đặt ra kế hoạch mở rộng thị trường tại nước ngoài, mục tiêu tăng doanh thu lên 20 tỷ USD và lợi nhuận 1 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Sky Oasis Residences, Heaven Park Residences và hàng trăm dự án đã được bàn giao hoàn thiện trên khắp Việt Nam sẽ là nền tảng vững chắc để Hòa Bình bứt phá trong trường quốc tế, đưa ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam lên một tầm cao mới.

Theo kế hoạch dự kiến, vào quý 4 nếu thuận lợi Hòa Bình sẽ bắt đầu xây dựng dự án ở Úc nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Brisbane sẽ diễn ra vào năm 2032.

Ninh Nhi

Theo Báo Xây dựng

Xem thông tin chi tiết tại ĐÂY

Tin liên quan