Bố trí cốt đai trong cột như thế nào là đúng?

news

Trong cấu kiện bê tông cốt thép cột, cốt đai có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy cốt đai là gì? Cách bố trí cốt đai trong cột như thế nào là đúng? Cùng Xây dựng Hoà Bình đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Cốt đai là gì?

Cốt đai là cốt thép được dùng để chịu lực cắt trong trong cấu kiện bê tông, đồng thời liên kết các cốt thép chịu lực và cốt thép cấu tạo lại thành khung cố định và đảm bảo vị trí khi tiến hành thi công, đường kính cốt đai thường lấy từ 6mm đến 10mm, cốt đai có thể hai nhánh, một nhánh, hoặc nhiều nhánh, diện tích cốt đai được xác định theo tính toán.

2. Vai trò của cốt đai trong cột

Cốt đai trong cột có vai trò như sau:

  • Cốt thép cũng như cốt thép xiên được tính toán để chống lại nội lực cắt Q trong dầm và cột
  • Cốt thép có tác dụng cố định thép chịu lực, thép tạo thành khung cố định chống xê dịch trong quá trình thi công.
  • Cốt thép cột và dầm liên kết vùng bê tông chịu nén với vùng bê tông chịu kéo để đảm bảo mặt cắt có thể chịu mômen.
  • Cốt thép chịu ứng suất do co ngót và thay đổi nhiệt độ làm tăng khả năng chịu nén của bê tông, hạn chế hiện tượng trương nở theo phương ngang.

Cốt đai là cốt thép được dùng để chịu lực cắt trong trong cấu kiện bê tông, đồng thời liên kết các cốt thép chịu lực và cốt thép cấu tạo lại thành khung cố định và đảm bảo vị trí khi tiến hành thi công

3. Cấu tạo chi tiết của cốt đai trong cột

Cốt thép dọc: thường bố trí theo tính toán, có đường kính từ 10 đến 32 mm. Đối với dầm b> = 150 mm, phải đảm bảo có ít nhất 2 thanh, nếu không thì chỉ cần 1 thanh là đủ.

Cốt thép dọc kết cấu: dùng làm giá đỡ, đảm bảo sự cân bằng và ổn định của cốt thép không bị xê dịch, chịu được mọi tác động của việc co thắt cũng như sự tác động của nhiệt độ. Đường kính kết cấu của bộ phận này thường thay đổi từ 10 đến 12 mm và h> 700 mm cần đặt thêm cốt thép kết cấu ở mặt bên.

Lưới đai: là bộ phận chịu lực cắt Q, có đường kính dao động từ 6 đến 8mm và được liên kết với cột dọc, có vai trò cố định và đảm bảo vị trí của cột trong quá trình thi công.

Cốt thép xiên: thường được dùng để gia cố khả năng chịu cắt của dầm khi sức chịu lực quá lớn.

4. Cách bố trí cốt đai trong cột

Trong cột, bê tông chủ yếu chịu nén và căng, lực cắt tác dụng Q nói chung nhỏ hơn điều kiện Q <= k1 k0, nên bố trí cốt thép trong cột theo cấu tạo như trên.

Khoảng cách từ cốt thép đến gần đầu cột, móng đến 1/4 nhịp nhìn chung sẽ dày hơn, đoạn giữa cũng ít đặc hơn nhưng vẫn nằm trong phạm vi tiêu chuẩn cho phép.

Trong quá trình thi công, thông thường người ta không tính toán cốt đai trong sàn vì lực cắt trong sàn nhỏ, bê tông có đủ khả năng chịu cắt.

5. Một số lưu ý khi sử dụng cốt đai

Trong quá trình xây dựng người ta thường không tính toán đến phần gia cố đất vì lực cắt trong đất nhỏ, bê tông mới đủ khả năng chịu cắt. Tuy nhiên, cần kiểm tra độ bền cắt nếu ván liên hợp có tải trọng lớn.

Trong quá trình thi công, người ta thường bố trí thép đều trong cọc vì khi cẩu lắp nó có mô men dương và âm, chịu được cả hai tải trọng. Ngoài ra, ở đầu cọc nên đặt dây đai dày để tăng khả năng chịu tải khi đóng tải cục bộ, tránh làm gãy đầu cọc.

Trên đây là một số thông tin về cốt đai trong cột cũng như cách bố trí cốt đai trong cột được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng các bạn có thể ứng dụng những kiến thức này vào trong công trình thực tế!

Tin liên quan