Biện pháp thi công đường ống cấp nước HDPE cho ngôi nhà của bạn

news

Biện pháp thi công đường ống cấp nước HDPE đúng kỹ thuật vô cùng quan trọng. Bởi đây là công đoạn giúp đường ống chắc chắn, tránh các tình trạng hỏng hóc, trục trặc trong quá trình vận hành và sử dụng. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ chia sẻ các bước lắp đặt đường ống cấp nước HDPE đúng kỹ thuật. Tham khảo ngay nhé!

1. Ống nhựa HDPE là gì?

Trước khi tìm hiểu biện pháp thi công đường ống cấp nước HDPE cho ngôi nhà, bạn nên nắm được khái niệm ống nhựa HDPE là gì.

 

bien-phap-thi-cong-duong-ong-cap-nuoc-hdpe

Ống nhựa HDPE có  khả năng chịu áp lực cực mạnh và không bị oxy hoá hay những tác động từ bên ngoài.

 

Ống nhựa HDPE là tên viết tắt của density polyethylene, đây là loại ống được sử dụng chất liệu Polyethylene nhiệt dẻo từ quá trình lọc dầu có độ bền tương đối cao. Mật độ ống nhựa HDPE có thể nằm trong 0,93-0,97 g / cm3 hoặc 970 kg/m3.

Ống nhựa HDPE tuy có mật độ tương đối thấp nhưng do ít phân nhánh nên có lực liên kết phân tử mạnh, vì thế, có độ bền kéo cao.

Ống nhựa HDPE được sử dụng để vận chuyển chất lỏng, khả năng chịu áp lực cực mạnh và không bị oxy hoá hay những tác động từ bên ngoài.

 

2. Biện pháp thi công đường ống cấp nước HDPE

Thực hiện đào hố chôn ống

Đầu tiên, đơn vị thi công dựa vào sơ đồ đường ống, tiến hành đào và lắp đặt tuyến ống:

  • Đối với hệ thống cấp nước đơn vị thi công cần thực hiện đào hố sâu tuy nhiên phải đảm bảo an toàn cho công nhân thi công

  • Khi tiến hành đào hố đơn vị thi công chú ý quan sát địa hình, lưu tâm về vấn đề quy hoạch để xem hệ thống đi ống có gây ảnh hưởng tới các công trình khác hay không.

Thực hiện lắp đường ống cấp nước HDPE

Công đoạn lắp ống sẽ quyết định chất lượng công trình, độ an toàn, độ bền cũng như điều kiện để bảo dưỡng cho tuyến ống. Để lắp đặt ống ta tiến hành theo các bước sau:

  • Hạ đường ống xuống rãnh canh chỉnh sao cho kích thước nằm vừa vặn trong hố đã thi công

  • Tiến hành chuẩn bị vật liệu, đầu nối co lơi, cút nối, thiết bị máy hàn

  • Thực hiện công việc hàn ống theo các bước bên dưới

 

bien-phap-thi-cong-duong-ong-cap-nuoc-hdpe-1

Đầu tiên, đơn vị thi công dựa vào sơ đồ đường ống, tiến hành đào và lắp đặt tuyến ống.

 

Thực hiện hàn nối ống nhựa PPR

Có 3 bước để thực hiện hàn nối ống nhựa PPR bao gồm:

 

Bước 1: Chuẩn bị máy hàn ống

  • Thực hiện lắp các đầu ống cần hàn vào máy rồi xiếc chặc bằng lục giác

  • Cắm điện 220V để ở nhiệt độ 260 độ C

  • Trong thời gian nhiệt độ tăng, quá trình gia nhiệt kết thúc máy hàn sẻ báo đèn xanh và để kiểm chứng bạn có thể sử dụng nhiệt kế

 

Bước 2: Chuẩn bị ống và phụ kiện ống

Đơn vị thi công tiến hành đo chiều dài đoạn ống cần nối và sau đó, căn ống theo phương vuông góc với đường tâm ống để mối hàn có thể khăng khít nhất

Trước khi đặt ống vào máy hàn, đơn vị thi công nên làm sạch bề mặt đầu ống để tránh bụi bặm, tác nhân tập chất gây giảm hiệu suất múi nối.

Dùng thước hoặc dụng cụ đo chuyên dụng để đo chiều sâu mối hàn theo đúng tiêu chuẩn đánh dấu trên ống

 

Bước 3: Hàn nóng chảy

Sau khi đã chuẩn bị máy và vật liệu hàn xong, ta tiến hành đưa ống và phụ kiện cần hàn vào và giữ chặt đến khi quá trình gia công kết thúc, đèn đỏ chuyển sang xanh là được

Thời gian gia nhiệt được tính từ khi toàn bộ phận ống theo chiều sâu của mối hàn và phụ kiện tiếp xúc hoàn toàn với đầu hàn

Công đoạn này yêu cầu quá trình đưa ống và phụ kiện vào đầu hàn, sau khi kết thúc thời gian gia nhiệt đơn vị thi công lập tức rút thiết bị máy hàn ra rồi đưa ống từ từ vào phụ kiện để ta được múi hàn đồng nhất

 

Trên đây là biện pháp thi công đường ống cấp nước HDPE chuẩn kỹ thuật 2021 được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn độc giả có thể dễ dàng áp dụng những thông tin này vào công trình thực tế trong tương lai.

Tin liên quan