Hướng dẫn cách tính số thanh thép sàn

news

Việc tính toán khối lượng thép cho công trình vừa phải đáp ứng được nhiều yêu cầu đề ra như lượng thép phải thực sự phù hợp, đảm bảo không thiếu hụt dẫn tới chất lượng công trình kém, đồng thời không quá nhiều gây lãng phí và kéo chi phí xây dựng cao. Vậy cách tính số thanh thép sàn được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Xây dựng Hoà Bình đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Vai trò của thép đối với sàn nhà

Đóng rất quan trọng trong xây dựng với thành phần chủ yếu là sắt, cacbon và một số nguyên tố hóa học khác, thép được coi là hợp kim hỗ trợ nhiều tính chất cho bê tông. Nhờ có thép mà các khối bê tông dùng làm sàn, trần nhà… đảm bảo được độ cứng, đàn hồi và bền bỉ với thời gian.

Nhờ thép mà các khối bê tông sử dụng làm sàn nhà, trần nhà… đảm bảo độ cứng, độ đàn hồi và độ bền theo thời gian.

Một khối bê tông được tạo nên từ sự kết hợp giữa bê tông và thép sẽ có độ bền cao, tạo nên kết cấu cứng cáp, có khả năng chịu lực lớn. Hình thức kết hợp giữa bê tông và thép được sử dụng rất nhiều trong thi công sàn hiện nay. Kết cấu cột thép trong lòng đất được coi là “xương sống” giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lực, giúp công trình vững chắc hơn, chịu được lực lớn hơn. Một khối sàn bê tông có dày, nhưng nếu không có sự trợ giúp của thép, hệ thống bê tông này sẽ nhanh chóng sụp đổ.

 

Sàn là bộ phận có nhiệm vụ chịu lực nén, chịu lực kéo, chịu lực cắt, ... do đó sự có mặt của thép trong bê tông làm tăng độ dẻo và độ bền kéo của bê tông. Cùng với vai trò của thép, người ta còn gọi tên một số loại thép cây theo chức năng của chúng như: thép cây đỡ, thép cây đai, thép cây kết cấu,… vai trò của thép ngang có thể coi là vai trò của thép ngang. các tầng trong một tòa nhà. Sàn nhà là một phần không thể thiếu của một tòa nhà cũng giống như thép là một phần không thể thiếu trong cấu trúc của một ngôi nhà.

2. Tại sao nên tính số thanh thép sàn?

Các chủ đầu tư thường muốn tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Muốn tiết kiệm hợp lý không còn cách nào khác ngoài việc tính toán để tìm ra con số phù hợp. Việc tính toán này sẽ giúp chúng ta ước lượng được số lượng vật tư vừa đủ, không thiếu, không thừa cho phạm vi công trình. Không chỉ những công trình lớn, những công trình nhỏ cũng cần công đoạn tính toán này.

Các nhà đầu tư thường có mong muốn tiết kiệm chi phí xây dựng nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng công trình.

Trong trường hợp các nhà thầu, các công nhân xây dựng quyết định lượng thép sử dụng dựa vào kinh nghiệm của bản thân có thể dẫn tới  một số trường hợp khá nguy hiểm như sàn không đủ vững để chịu lực.

Thực tế, đã có nhiều công trình ngay sau khi thi công đã đổ sập, thậm chí nhiều công trình do thiếu thép gân trên nền nhưng chưa đổ xong nền xi măng hỗn hợp đã bị lún. Hoặc với một cách khác sử dụng quá nhiều thép so với kết cấu cần thiết. Điều này có thể làm cho tòa nhà chắc hơn, nhưng nó có thể không tốt cho các nhà đầu tư vì chi phí tăng lên một cách không cần thiết.

Vì vậy, biết cách tính toán số lượng thép trên mặt bằng là điều cần thiết. Nó cung cấp khả năng kiểm soát chất lượng của kết cấu vững chắc, chống lại lực nén và không bị lãng phí. Thông qua việc tính toán lượng thép cần dùng, chúng ta có thể ước lượng được cả công trình cần bao nhiêu thép để có thể thu chi hợp lý hơn. Điều này tránh gây ra những tổn thất không đáng có.

3. Hướng dẫn cách tính số thanh thép sàn

Các nhà thầu hiện nay thường áp dụng công thức sau để tính lượng thép cần dùng trên một mét vuông sàn. Đây cũng là công thức được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất hiện nay:

V= m:D

Trong đó:  V là thể tích (m3)

m là khối lượng (kg)

D là khối lượng riêng (m3)

Theo đó thể tích của 1kg sắt sẽ là V= m:D = 1: 7800 = 0.078m3 = 78000cm3

Hàm lượng thép tối thiểu = 0,7%.

  • Lượng thép = 0,7 / 100 x 1 = 0,007 m³.
  • Khối lượng thép = 0,007 x 7850 = 54,95≊55 kg / m³.

Tỷ lệ thép tối đa = 1,0%.

  • Lượng thép = (1,0 / 100) x 1 = 0,01 m³.
  • Trọng lượng thép = 0,01 x 7850 = 78,5 kg / m³.

Như vậy, 1m2 sàn có thể sử dụng 120kg đến 150kg thép / m2

Đối với tầng loại thép, kích thước thép khác nhau thì lượng thép cần sử dụng là khác nhau.

Bảng tính toán khối lượng vật liệu công trình:

 

Kết cấu

Số lượng thép

Khối lượng thép

 

Tối thiểu %

Tối đa%

Tối thiểu (kg/m3)

Tối đa (kg/m3)

Sàn

0.7

1.0

54.95

78.5

Dầm

1.0

2.0

78.5

157

Cột

0.8

6.0

62.8

471

Móng

0.5

0.8

39.25

62.8

 

 

Trên đây là hướng dẫn cách tính số thanh thép sàn được xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ có thêm kiến thức cần thiết để ứng dụng vào trong công trình thực tế của mình.

Tin liên quan