Mang nụ cười đến cho 1.000 trẻ ở Trà Vinh

news

Ngày 25-8, khoảng 1.000 bé trong độ tuổi từ 6 đến 10 tại Trà Vinh đã được khám, chữa răng miễn phí.

Theo Ths.Bs CKI Nguyễn Mỹ Huyền, Trà Vinh là tỉnh còn nhiều khó khăn, tỉ lệ bệnh sâu răng và bệnh viêm nướu ở học sinh tiểu học còn cao - Ảnh: T.N

Chương trình do Khoa Răng Hàm Mặt của Trường đại học Trà Vinh phối hợp với nhóm từ thiện The Future Smiles - một quỹ thiện nguyện do cậu học sinh gốc Việt 16 tuổi Benjamin Lý sáng lập, cùng một số bạn trẻ, tổ chức.

Từ trái tim đến trái tim

Trong thư gởi đến Benjamin Lý, thầy Nguyễn Minh Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh - cho biết nhà trường rất hoan nghênh Benjamin Lý, một học sinh lớp 10 trường Trung học Cranbrook tại Mỹ, có ý định thành lập Quỹ The Future Smiles và chọn Khoa Răng Hàm Mặt Trường ĐH Trà Vinh để tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh cho 1.000 trẻ em học sinh tiểu học ở TP Trà Vinh từ 25 đến 26-8.

Thư của thầy Nguyễn Minh Hoà - Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh gởi em Benjamin Lý - Ảnh: T.N

Theo ông Hoà, Khoa Răng Hàm Mặt của trường đã có nhiều hoạt động thiện nguyện về khám chữa bệnh trong thời gian qua, được nhà trường và cộng đồng rất quan tâm, nên khi biết ý nguyện của cậu học trò trung học người Úc gốc Việt ấy, trường đã đồng ý tiếp nhận sự hỗ trợ này.

Về phía Benjamin Lý, em cho biết nghe tin Trường ĐH Trà Vinh thường xuyên tổ chức những dự án khám và chữa răng thiện nguyện tại tỉnh Trà Vinh nên đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng này. "Thông qua sự phối hợp và kết nối của TS.BS Dương Thị Truyền - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt của Trường ĐH Trà Vinh, chúng em đã hợp tác với trường, cùng nhau hoàn thành sứ mệnh ý nghĩa. Trái tim đã thật sự chạm đến trái tim", em Benjamin Lý kể.

"Bắt đầu từ ngày 25-8, những kỳ vọng của chúng em đã được đáp lại. Chương trình thiện nguyện The Future Smiles đã được tổ chức tại Khoa Răng Hàm Mặt của Trường ĐH Trà Vinh. Với sự hợp tác và hỗ trợ của hơn 70 bác sĩ, nha sĩ, và các sinh viên năm cuối của trường, công tác khám và chữa răng cho trẻ em của 17 trường tiểu học ở TP Trà Vinh đã được diễn ra một cách thuận lợi", cậu học trò 16 tuổi xúc động nói.

Em Benjamin Lý (áo xanh, đứng giữa) cùng đội ngũ y, bác sĩ và các em nhỏ tỉnh Trà Vinh được khám và điều trị sáng ngày 25-8 - Ảnh: T.N

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT công ty CP tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, nguồn nước ở miền Bắc nước ta có nhiều calcium (núi đá vôi) nên ít trẻ em bị sâu răng. Tuy vậy, ở trong Nam thì do vùng nước không đủ hàm lượng calcium nên trẻ em và người lớn rất dễ bị sâu răng. Vì thế, việc quan tâm đến tình trạng này và đưa ra chương trình chăm sóc trẻ em bị sâu răng là rất quý. Do vậy, những chương trình như thế này cần được nhân rộng, hỗ trợ để có thể cải thiện được phần nào sự phát triển của trẻ em.

Một em nhỏ ở Trà Vinh được khám và điều trị răng sàng ngày 25-8 - Ảnh: T.N

"Không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn là sức khỏe, và sự phát triển có chất lượng của trẻ em. Tôi rất ngạc nhiên khi một em nhỏ mới 16 tuổi đã có cái tâm hướng vào xã hội, hướng tình cảm của mình đến trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là răng", ông Hải chia sẻ lý do quyết định đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này.

Bà Tiên Nguyễn - Giám đốc Quỹ vì cộng đồng Tập đoàn IPPG - cho biết đã quyết định tài trợ ngay cho nhóm bạn trẻ này vì thấy sự chuẩn bị chu đáo với đội ngũ bác sĩ nha sĩ chuyên nghiệp. "Chúng tôi nhìn thấy được sự nhiệt huyết, tận tâm đầy trách nhiệm trong việc lên kế hoạch đóng góp cho cộng đồng của các em ấy, và cảm thấy có trách nhiệm phải giữ "lửa", tiếp thêm sức cho các em để mang lại nhiều "niềm vui, nụ cười" đầy nhân văn cho trẻ em vùng sâu vùng xa", bà Tiên Nguyễn chia sẻ.

Nhà sáng lập trẻ và nụ cười tương lai

Với mong muốn giúp đỡ những trẻ em nghèo không đủ khả năng chăm sóc răng miệng, cậu bé người Úc gốc Việt Benjamin Lý đã ấp ủ và quyết tâm sáng lập nên Quỹ thiện nguyện The Future Smiles. "Cùng với các anh chị có cùng niềm đam mê trong việc mang lại sức khoẻ tốt cho những trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, chúng em đã thống nhất triển khai dự án chữa răng từ thiện cho khoảng 1.000 bé trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi trong năm 2022", Benjamin Lý hào hứng chia sẻ.

Các em nhỏ được nhận quà chăm sóc răng miệng tại nhà, sau khi được khám và điều trị - Ảnh: T.N

Theo đó, chặng đường đầu tiên của chương trình sẽ tập trung vào trẻ em với mục đích chữa răng và hướng dẫn các em nhỏ cách giữ gìn răng miệng sạch đẹp. "Em muốn làm điều này cho trẻ em bởi vì tuổi này là tuổi đang thay răng, đồng thời, em cũng muốn tạo thói quen tốt cho các bé ngay từ khi tuổi vẫn còn nhỏ. Qua đây, em mong muốn nhận được sự hỗ trợ truyền thông từ cộng đồng về chương trình thiện nguyện này, nhằm nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh cũng như trẻ em, để cùng nâng cao chất lượng sức khoẻ và răng miệng cho các bạn nhỏ", cậu học trò trung học nhấn mạnh.

Ngoài việc chữa trị răng và giáo dục việc giữ gìn vệ sinh răng miệng, nhóm The Future Smiles còn tặng kem đánh răng cùng bàn chải đánh răng và đồ chơi cho các bé.

"Em thật sự rất vui mừng vì đã góp phần giúp các em có được một hàm răng đẹp đẽ, sạch sẽ, đặc biệt là giúp được các em biết cách giữ gìn răng cho tương lai sau này", cậu học trò người Úc gốc Việt nói thêm.

Theo Ths.Bs CKI. Nguyễn Mỹ Huyền - Phó bộ môn Răng trẻ em và chỉnh nha (Khoa Răng Hàm Mặt, Trường ĐH Trà Vinh), tuy sức khỏe răng miệng là một phần quan trọng đối với sức khỏe toàn thân, nhưng việc chăm này còn ít được quan tâm, đặc biệt là với các em nhỏ. Theo WHO, nếu được chăm sóc tốt thì trẻ có thể giữ được hàm răng tốt suốt đời, giảm được gánh nặng y tế cho gia đình và xã hội.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, cậu học trò trung học không ngần ngại bày tỏ mong muốn làm được nhiều hoạt động bổ ích như thế này hơn nữa cho nhiều học sinh, người nghèo hơn, nhiều ca khó hơn ở nhiều địa điểm hơn. "Với sự hỗ trợ của các y bác sĩ, các trường, bệnh viện, em tin nụ cười sáng ngời sẽ được mang đến tương lai", Ben khẳng định.

Nhóm The Future Smiles (Những Nụ cười Tương Lai) gồm: Benjamin Lý, Đẳng Thức, Thảo Nguyên, Tina Nguyễn, Trâm Nguyễn, Xuân Định, Anh Quân và Trần Toàn.

Chương trình được đồng hành bởi công ty CP tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương IPPG, nhà thuốc Lan Ánh của DS Trần Đình Thái, Bác sĩ Phạm Thị Liên - CK 1 Nội Tổng Quát BV Chợ Rẫy.

Minh Huỳnh

Theo Tuổi Trẻ

Xem thông tin chi tiết tại ĐÂY

Tin liên quan