Chủ tịch Quốc hội dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba

news

Tại diễn đàn, Thủ tướng Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký và trao thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CUBACONS

VHDN – Tối 21/4 theo giờ địa phương, tại Thủ đô La Habana Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vàThủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba…

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CUBACONS ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tới dự diễn đàn – Ảnh: Quochoi.vn

Dự diễn đàn về phía Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Nghị, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Về phía Cuba có Phó Chủ tịch Quốc hội Ana María Mari Machado; Phó Thủ tướng Ricardo Cabrisas; Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Cuba – Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tham dự diễn đàn là các doanh nghiệp uy tín, có năng lực kinh nghiệm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản, năng lượng, công nghiệp, xây dựng, bất động sản, du lịch, thương mại, hàng không – và những lĩnh vực mà Cuba quan tâm kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, đồng chí Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Cuba – Việt Nam Ricardo Cabrisas đánh giá cao việc hai nước tổ chức diễn đàn trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CUBACONS ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.

Đại biểu dự diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Cuba – Ảnh: Quochoi.vn

Phó Thủ tướng Cuba nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực của hai nước là vô cùng to lớn; đồng thời kêu gọi tất cả các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và cách thức để hiện thực hoá mục tiêu. Nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, hai nước cần hợp lực, tìm kiếm các cách thức và giải pháp mới để tạo ra sự liên kết vững chắc trong sản xuất và hợp tác trong các lĩnh vực chủ chốt của hai nước.

Phó Thủ tướng Cuba cũng cho rằng để đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào sự cố gắng của cả hai bên: “Chúng ta cần đoàn kết, hợp tác với nhau với sự kiên trì và nhanh chóng và chia sẻ với nhau để có thể giới thiệu với Nhân dân hai nước sự đóng góp của cả hai nước trong việc thực hiện quan điểm của Lãnh đạo hai nước về nâng tầm quan hệ kinh tế, thương mại xứng tầm với mối quan hệ lịch sử truyền thống, đoàn kết anh em hữu nghị đã được Lãnh tụ hai nước đặt nền móng và dày công vun đắp, phát triển”

Phó Thủ tướng tin tưởng Cuba có thể phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, thời gian qua, quan hệ hữu nghị đoàn kết, hợp tác đặc biệt Việt Nam – Cuba liên tục phát triển và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại đầu tư, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, hợp tác thương mại đầu tư đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba.

Về hợp tác thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại Châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD. Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gồm: gạo, đồ điện, điện tử, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm… là những sản phẩm luôn được người dân Cuba đánh giá cao về cả chất lượng và đa dạng về mẫu mã.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CUBACONS ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị chứng kiến Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn Xây dựng CubaCons

Việt Nam nhập khẩu từ Cuba các mặt hàng gồm: thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế. Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba ký kết tháng 11/2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp 2 nước tận dụng các ưu đãi thuế quan nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực Châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, bao gồm: 2 dự án của Tổng Công ty Viglacera là nhà máy liên doanh SANVIG với Tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại Đặc khu Mariel; 3 dự án: nhà máy sản xuất bỉm, tã lót; nhà máy bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình.

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước và các doanh nghiệp đã trao đổi về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm, qua đó, cập nhật các thông tin quan trọng, hiểu rõ hơn về cơ chế chính sách ưu đãi thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba, lĩnh vực ưu tiên và danh mục các dự án tiềm năng, làm cơ sở để nghiên cứu, xúc tiến thương mại và dự án đầu tư mới tại Cuba.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký và trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực điện, dầu khí, xây dựng, vật liệu xây dựng và hàng không của Việt Nam và Cuba.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CUBACONS ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị cùng KTS Lê Viết Hải – Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Đại diện ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng Việt Nam, KTS Lê Viết Hải – Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP. Hồ Chí Minh (SACA), Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cùng đại diện Tập đoàn CUBACONS đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Là người trăn trở với rất nhiều kế hoạch đưa ngành công nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng của Việt Nam ra toàn cầu. Ông Hải cho biết: “Sứ mệnh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là dấn thân cùng đồng nghiệp và Nhà nước đưa ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là cơ hội và cũng là thách thức cho ngành cũng như toàn thể CBCNV của tập đoàn. Chúng ta hãy cùng đoàn kết, chung sức, chung lòng, không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, phát huy trí tuệ Việt Nam vào từng sản phẩm, dịch vụ để đưa ngành công nghiệp xây dựng và VLXD của nước nhà vươn ra biển lớn”.

Hương Phạm

Nguồn: Văn hóa Doanh nghiệp

 

Tin liên quan