Hợp tác chiến lược - Vươn tới đỉnh cao

news

Ngày 12/8, mặc dù là Chủ Nhật, nhưng tại Caravelle Hotel Tp.HCM, Công ty tài chính dầu khí Chi nhánh Tp.HCM (PVFC-HCM) và Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược và ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm TM phức hợp - khách sạn 5 sao, 36 tầng tại vị trí đẹp ở trung tâm Tp.Nha Trang

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa HBC và PVFC-HCM

Ngày 12/8, mặc dù là Chủ Nhật, nhưng tại Caravelle Hotel Tp.HCM, Công ty tài chính dầu khí Chi nhánh Tp.HCM (PVFC-HCM) và Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược và ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm TM phức hợp - khách sạn 5 sao, 36 tầng tại vị trí đẹp ở trung tâm Tp.Nha Trang, diện tích đất 7.000 m2, vốn đầu tư 70 triệu USD. TBKTVN đã có cuộc phỏng vấn ông Lưu Quang Lãm, Giám đốc Chi nhánh Tp.HCM Công ty tài chính dầu khí.

Đề nghị ông cho biết tại sao PVFC-HCM lại mua được 1,2 triệu cổ phiếu (CP) HBC với tổng trị giá 78 tỷ đồng (65.000 đ/CP), rẻ hơn giá mua của hai nhà đầu tư chiến lược nước ngoài (họ mua 76.920 đ/CP) là tập đoàn Chip Eng Seng của Singapore và Quỹ đầu tư Citadel của Mỹ? Vì sao PVFC lại chọn Hòa Bình để hợp tác chiến lược?

Chúng tôi đàm phán trước, hai đối tác chiến lược nước ngoài đàm phán sau. Chúng tôi đầu tư 1,2 triệu CP của Hòa Bình với giá mua bằng 80% giá giao dịch CP Hòa Bình trên sàn chứng khoán Tp.HCM tại thời điểm đàm phán hợp tác chiến lược giữa 2 công ty. Qua nghiên cứu và tìm hiểu, chúng tôi biết được Hòa Bình là một đơn vị rất có uy tín trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh địa ốc, thương hiệu Hòa Bình được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao, đặc biệt là những khách hàng có yêu cầu khắt khe về chất lượng công trình, tốc độ thi công, mức độ an toàn và sự yên tâm về chi phí… Hòa Bình đã là đối tác ưu tiên và tin cậy của nhiều công ty trong lĩnh vực XD và kinh doanh địa ốc, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn của nước ngoài.

Ngày 31/7, Hòa Bình cũng đã ký kết hợp đồng đối tác chiến lược với Tập đoàn xây dựng và bất động sản Chip Eng Seng của Singapore và Quỹ đầu tư Citadel của Mỹ. Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Hòa Bình đã ghi dấu ấn trên nhiều công trình tầm cỡ quốc gia và có vai trò lớn đối với nền kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, Hòa Bình còn có đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, trẻ, năng động, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với công ty. Với vai trò là một định chế tài chính mạnh của Tập đoàn dầu khí Quốc gia VN, chúng tôi tin tưởng sẽ góp phần đem lại sức mạnh tài chính để cùng xây dựng CTCP địa ốc Hòa Bình ngày càng phát triển, hướng tới trở thành một tập đoàn công nghiệp – xây dựng vững mạnh.

Xin ông cho biết thế mạnh của PVFC?

Sau 7 năm hình thành và phát triển, PVFC đã đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt. PVFC đã tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng vào đầu năm 2007 và sẽ tăng lên 5.000 tỷ đồng vào cuối năm nay khi PVFC hoàn thành cổ phần hóa, chuyển thành Tổng công ty cổ phần tài chính dầu khí hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Dự kiến vốn điều lệ của PVFC có thể đạt mức 15–16.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) vào giai đoạn 2010-2015. Tính đến 31/7/2007, tổng tài sản của PVFC đạt 33.600 tỷ đồng, doanh thu 7 tháng đầu năm 2007 đạt 1.887 tỷ đồng. Mạng lưới kinh doanh của PVFC đang phát triển và mở rộng rất nhanh với các công ty con như: Công ty CP bất động sản tài chính dầu khí, Công ty CP truyền thông tài chính dầu khí, Công ty quản lý quỹ tài chính dầu khí.

Riêng PVFC-HCM, ngay từ khi thành lập (cách đây hơn 4 năm) đã định hướng trở thành một định chế tài chính quan trọng trên thị trường tài chính tiền tệ phía Nam. Năm 2004, PVFC-HCM đạt tổng tài sản 944 tỷ, năm 2005 tăng lên 1.884 tỷ và năm 2006 đạt trên 3.500 tỷ đồng, chỉ tiêu tổng doanh thu qua 3 năm theo thứ tự là 99 tỷ, 266 tỷ, 512 tỷ, dự kiến năm 2007 đạt trên 700 tỷ đồng, tương tự lợi nhuận đạt 7,6 tỷ, 27 tỷ, 53 tỷ và năm 2007 dự kiến đạt 120 tỷ đồng.

Dự kiến cuối tháng 9/2007, PVFC sẽ IPO để thực hiện CPH với tỷ lệ 30% vốn điều lệ (khoản 1.000 tỷ đồng của vốn điều lệ tại thời điểm 31/7 là 3.000 tỷ đồng), Nhà nước sẽ nắm giữ 70% vốn điều lệ của PVFC. Hiện PVFC đang tiến hành thương thảo để chọn các đối tác chiến lược nước ngoài và hơn 10 tập đoàn, tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã đặt vấn đề muốn đầu tư vào PVFC

(Hoàng Lộc - Thời Báo Kinh Tế VN - Ngày 15/8/2007)

 

Tin liên quan