Mưu lược Lê Viết Hải

news

Được giới xây dựng và kinh doanh đầu tư bất động sản đánh giá cao bởi tài thao lược của một nhà quản trị, Lê Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty Hoà Bình đã có buổi trò chuyện thật cởi mở với chúng tôi nhân sự kiện doanh nghiệp lên sàn.

 

Được giới xây dựng và kinh doanh đầu tư bất
động sản đánh giá cao bởi tài thao lược của một nhà quản trị, Lê Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty Hoà Bình đã có buổi trò chuyện thật cởi mở với chúng tôi nhân sự kiện doanh nghiệp lên sàn.


- Nhiều ý kiến cho rằng, một số doanh nghiệp thời nay đưa nhau lên sàn vì mốt thời thượng. Hoà Bình Corp thì sao?
Ông Lê Viết Hải: Không đặt nặng quyền sở hữu công ty, chúng tôi muốn chia sẻ quyền sở hữu với nhân viên, những ai có niềm tin và tâm huyết tham gia cùng chúng tôi trên con đường hội nhập của dân tộc. Hai năm vừa rồi, giá cả nguyên vật liệu và nhân công biến động rất lớn, nên các doanh nghiệp ngành xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay, doanh số của công ty đã tương đối ổn định trở lại, đây là thời điểm thích hợp nhất để quyết định lên sàn.

- Ông dự báo đối tượng chọn cổ phiếu của mình là ai?
Ông Lê Viết Hải: Rất nhiều bao gồm cả trong và ngoài nước. Đặc biệt các nhà thầu địa ốc quan tâm đến cổ phiếu của chúng tôi vì họ muốn sử dụng Hoà Bình như đối tác chiến lược thực hiện dự án của họ. Quan trọng hơn, chúng tôi có thể chia sẽ lợi ích và cả rủi ro với họ. Có một số đối tác nước ngoài muốn mua trước khi lên sàn, nhưng điều này không thể được, bởi chúng tôi chưa định giá được cổ phiếu một cách chính xác. Hãy để thị trường đánh giá đúng giá trị của sản phẩm. Tuy năm nay chỉ số lợi nhuận của Hoà Bình chưa hấp dẫn, song so với các công ty trong ngành xây dựng, chỉ số này đã vào hàng “top”. Khác với kiểu tăng trưởng đột biến của ngành địa ốc, ngành xây dựng có mức tăng “điềm đạm” hơn.

- Mức lãi bao nhiêu là hấp dẫn nhà đầu tư, thưa ông?
Ông Lê Viết Hải: Khoảng 4-5% trên doanh số. Để đánh giá một công ty xây dựng và địa ốc, lợi nhuận chỉ một phần. Quan trọng là phải nhìn vào nền tảng mà công ty đã có, xem họ có đủ tiềm lực để thực hiện những dự án đầu tư lớn trước mắt và lâu dài không.

 

- Ông có nhận xét và dự báo gì về thị trường chứng khoán Việt Nam?
Ông Lê Viết Hải: Hiện tại, doanh nghiệp lên sàn chưa tới con số 100. So với các nước phát triển, con số này còn rất thấp. Song những công ty lên sàn sớm thường là các công ty mạnh, có lợi thế trong một lĩnh vực nào đó và thật sự có tiềm năng phát triển rất cao. Như vậy, chỉ số index của thị trường chứng khoán cao có thể lý giải được. Tuy nhiên, theo cảm nhận của kẻ ngoại đạo chứng khoán, có một cái gì đó không bình thường khi tốc độ gia tăng với tốc độ chóng mặc như vậy. Những doanh nghiệp tiên phong sẽ phát triển rất tốt. Ở các nước, những công ty lên sàn sớm trở thành tâp đoàn kinh tế lớn kinh doanh nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, không loại trừ một số trường hợp làm ăn không hiệu quả vì gặp phải tăng trưởng ảo ban đầu.

 - Tham vọng của Hoà Bình sau khi lên sàn là gì ?
Ông Lê Viết Hải: Sẽ bổ sung kinh doanh them một số lĩnh vực tương tự như cách đầu tư của Ree, Kinh Đô… Song vẫn giữ thế mạnh chính của công ty là xây dựng.

- Lên sàn, Hoà Bình có lợi thế nào?
Ông Lê Viết Hải: Thứ nhất là thương hiệu của Hoà Bình gần 20 năm phát triển bền vững. Chúng tôi đã xây dựng được lực lượng đối tác chiến lược, cung cấp, nhà thầu phụ chiến lược trong và ngoài nước. Lợi thế thứ hai là nguồn nhân lực chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm của công ty. Có đến 90% công trình chúng tôi tham gia là của nhà đầu tư và tư vấn nước ngoài. Thứ 3, chúng tôi có những công ty con chuyên sản xuất và cung cấp vật liệu trong xây dựng. Lợi thế này tạo cho chúng tôi tính chủ động và bảo đảm tính liên hoàn trong chu kỳ công việc. Những lợi thế trên là giá trị vô hình có thật của thương hiệu.

- Còn mặt bất lợi thì sao, thưa ông?
Ông Lê Viết Hải: Tất nhiên là có. Cổ phiếu Hoà Bình sẽ phát triển thuận lợi nhưng có lẽ không có đột biến lớn như một số doanh nghiệp bất động sản một thời có lợi thế về lượng đất được giao với giá thấp so với thị trường. Bây giờ, những lợi thế đó không còn nữa.

- Rất cám ơn Ông!.

 

Tin liên quan