Cất nóc nhà là gì? Những điều cần thiết mà bạn nên biết về cất nóc nhà

news

Trong 1 ngôi nhà thì phần nóc và phần móng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chính vì thế cất nóc được xem là nghi thức lớn mà những người xây nhà, làm công trình vô cùng quan tâm. Nghi lễ này tiến hành vô cùng cẩn thận, chi tiết, tỉ mỉ với những mong muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ, êm đẹp.

Khái niệm thế nào là cất nóc nhà?

Cất nóc nhà là gì? Đơn giản đây là một nghi lễ được tiến hành vào ngày đổ bê tông cho sàn mái của công trình. Với mong muốn việc xây dựng nhà ở hoặc công trình sẽ diễn ra tốt đẹp, tránh những tác nhân không mong muốn như thiên tai chẳng hạn. Thêm vào đó gia chủ cũng mong muốn rằng sau khi xây nhà mới thì mọi người sẽ luôn sống vui vẻ, yên ổn và thoải mái nhất, làm ăn ngày càng phát đạt.

Những điều bạn nên biết về cất nóc nhà

Đây là lễ nghi được du nhập từ các nước châu Âu và đã được tiến hành ở nước ta từ rất lâu. Ngoài tên gọi là cất nóc thì ông bà ta còn gọi đây là lễ Thượng Lương (“Thượng” có nghĩa là Trên còn “Lương” có nghĩa là Xà nhà trong tiếng Hán).

Ý nghĩa của việc cất nóc nhà:

✓ Đối với những công trình nhà ở nhỏ: Gia chủ sẽ tiến hành nghi lễ này để mong muốn nhà xây dựng yên ổn, mọi thứ đều tốt, cả nhà sống và làm ăn ổn định.

✓ Đối với các dự án, công trình xây dựng: Cất nóc đóng vai trò quan trọng với chủ đầu tư, cổ đông và khách hàng.  Sau khi hoàn thành phần thô, tiến hành đổ mái mọi người sẽ tham gia và buổi lễ này để cùng thể hiện thành ý, đồng thời đây cũng là dịp để các bên thể hiện được uy tín, chất lượng công trình của mình.

Tùy vào công trình lớn nhỏ mà lễ cất nóc nhà sẽ được chuẩn bị khác nhau, tuy nhiên cơ bản cần có những thứ sau:

✓ Chuẩn bị 1 con gà, 1 đĩa xôi, 1 bát nước, 1 đĩa muối, 1 bát gạo.

✓ Chuẩn bị 1 bộ đinh vàng hoa, 5 lễ giấy vàng tiền.

✓ Chuẩn bị 1 bộ quần áo Quan Thần Linh đầy đủ gồm có: Quần áo đỏ, mũ đỏ, hia đỏ và  kiếm màu trắng.

✓ Chuẩn bị rượu trắng, thuốc lá và chè khô.

✓ Chuẩn bị 5 oản đỏ mà lễ người ra hay cúng.

✓ Chuẩn bị 5 quả cau, 5 lá trầu, mâm ngũ quả.

✓ Chuẩn bị 9 bông hồng đỏ.

Ngoài ra tùy thuộc vào độ cầu kỳ của gia chủ, phong tục vùng miền, độ lớn công trình… để thêm những thức cần thiết cho lễ cất nóc nhà diễn ra tốt đẹp. 

biện pháp thi công dầm sàn 2

Một mâm chuẩn bị đầy đủ cho nghi lễ cất nóc nhà

Cuối cùng khi đã chuẩn bị đầy đủ thì tiến hành khấn theo bài lễ đã có sẵn, với những mong muốn của gia chủ. Thông thường những bài khấn này sẽ được thầy cúng chuẩn bị. 

Những điều lưu ý khi tiến hành lễ cất nóc nhà

✓ Chọn ngày tốt, giờ tốt để tiến hành lễ cất nóc nhà, điều này từ xưa đã luôn được nêu cao trong quan niệm của người Việt.

✓ Chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết ở trên.  

✓ Phải thành tâm thì mới mang lại hiệu quả cao nhất, ông bà ta luôn tâm niệm phàm là việc gì cầu xin sự may mắn, phù hộ thì trước hết cần phát xuất phát từ tâm. Phải thành tâm thực sự đừng nên làm qua loa đại khái sẽ không đem lại hiệu quả. 

✓ Không khí diễn ra buổi lễ cần phải trang trọng, trang nghiêm thể hiện được mong muốn, sự thành tâm mà bạn cần mang tới.

✓ Nên mời những người hợp tuổi, hợp mệnh tham gia để cầu may mắn cho gia chủ, tránh những tinh khắc trong quan niệm dân gian.

✓ Ngoài ra nếu chọn đơn vị tổ chức cất nóc nhà thì bạn nên lựa chọn những nơi uy tín, làm việc chuyên nghiệp để chắc chắn rằng buổi lễ sẽ diễn ra một cách tốt đẹp nhất.

biện pháp thi công dầm sàn 3

Lễ cất nóc cho một dự án của xây dựng Hòa Bình

Với những chia sẻ kiến thức về khái niệm cất nóc nhà là gì? Ý nghĩa và những điều cần lưu ý, chuẩn bị cho nghi lễ cất nóc nhà từ Xây dựng Hòa Bình đã cho bạn đọc những thông tin cần thiết, hữu ích nhất. 

Bạn đang có ý định xây nhà, làm công trình, dự án, liên hệ ngay Xây dựng Hòa Bình để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Tin liên quan