Tổng quan biện pháp thi công bê tông khối lớn

news

Đi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam, những công trình có quy mô lớn ngày càng nhiều. Trong thiết kế của những công trình này đều yêu cầu các biện pháp thi công bê tông khối lớn như các khối móng lớn cho các đập thuỷ điện, các công trình, dự án cầu đường,...

Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ cung cấp cho các bạn thông tin tổng quan nhất về biện pháp thi công bê tông khối lớn cũng như những yêu cầu cần thiết và công đoạn này đòi hỏi. Xem ngay nhé!

1. Trước khi thi công bê tông khối lớn

Trước khi thực hiện biện pháp thi công bê tông khối lớn cần kiểm tra các vấn đề sau:

  • Tình trạng của các vật liệu cách nhiệt sẽ sử dụng cho công trình như thế nào.

  • Tình trạng các loại vật liệu như xi măng, cát ,đá có phù hợp với bê tông khối lớn hay không.

  • Kiểm tra kỹ hàm lượng xi măng có trong bê tông.

thi công bê tông khối lớn 2

Cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thi công bê tông khối lớn

 

  • Kiểm tra nhiệt độ của hỗn hợp bê tông trước lúc đổ (phải đảm bảo nhỏ hơn 25 độ C).

  • Chuẩn bị các biện pháp chống nứt, chiều cao lớp đổ và đợt đổ.

  • Kiểm tra tình trạng cốp pha.

  • Để đảm bảo thi công liên tục các lớp đổ và đợt đổ, cần kiểm tra kỹ tình trạng của thiết bị thi công.

  • Nếu có dàn ống thoát nhiệt, cần phải kiểm tra tình trạng lắp đặt hệ dàn ống thoát nhiệt và vận hành thử chúng.

  • Chế độ bảo dưỡng ẩm bằng tưới nước cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng sao cho thoát nhiệt một cách nhanh chóng.

  • Biện pháp thi công bọc vật liệu cách nhiệt cũng là thứ quan trọng cần phải được kiểm tra trước khi thực hiện biện pháp thi công bê tông khối lớn.

2. Biện pháp thi công bê tông khối lớn

Bước 1: Vận chuyển bê tông

Bê tông được dùng trong dự án sẽ được vận chuyển đến công trường bằng xe trộn.

 

Bước 2: Đổ và đầm bê tông

Đối với các biện pháp thi công bê tông khối lớn, bê tông sẽ được đổ và đầm theo phương pháp dùng cho bê tông nặng thông thường. Đồng thời, nhà thầu thi công cần đảm bảo những yêu cầu sau đây:

 

  • Chiều cao của lớp đổ: Chiều cao của mỗi lớp đổ không được vượt quá 50cm. Thời gian quay vòng các lớp đổ phải ít hơn 1 giờ vào mùa hè và 2 giờ vào mùa đông. Các lớp đổ của bê tông cần được đổ và đầm một cách liên tục và quay vòng cho tới khi đạt đủ chiều cao của một đợt đổ.

  • Xử lý bề mặt bê tông đổ trước: Trước khi đổ tiếp đợt bê tông sau, bề mặt lớp bê tông của đợt trước cần phải được làm nhám và rửa sạch, tưới nước và xi măng hay một số phụ gia.

 

thi công bê tông khối lớn 3

Bảo dưỡng bê tông là bước không thể thiếu trong biện pháp thi công bê tông khối lớn. 

 

Bước 3: Bảo dưỡng bê tông

Bảo dưỡng bê tông là bước không thể thiếu trong biện pháp thi công bê tông khối lớn. Thông thường có hai cách dùng để bảo dưỡng bê tông: 

 

  • Bảo dưỡng bê tông bằng vật liệu bọc cách nhiệt: bạn có thể bọc xung quanh khối đổ bằng tấm xốp Polystyrene hoặc Polyurethane 

  • Bảo dưỡng bê tông bằng cách tưới nước được thực hiện theo yêu cầu của TCVN 5592-1991: nếu bảo dưỡng theo cách này, bạn phải đáp ứng được yêu cầu thoát nhiệt nhanh khỏi khối bê tông. Do đó, đối với chu kỳ tưới nước, bạn cần phải đảm bảo sao cho bề mặt bê tông luôn ướt. 

3. Yêu cầu đối với biện pháp thi công bê tông khối lớn

Nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp thi công bê tông khối lớn cần đảm bảo bê tông đạt được độ chắc chắn, độ chống thấm, cường độ… theo yêu cầu của bản thiết kế; sau khi thi công cần đảm bảo bê tông không bị nứt do hiệu ứng nhiệt thuỷ hoá của các loại xi măng có trong bê tông.

 

Với mục đích tránh để bê tông bị nứt, các đơn vị thi công cần chuẩn bị đầy đủ các biện pháp sau: thiết kế thành phần bê tông, chuẩn bị đầy đủ vật tư xây dựng, biện pháp vận chuyển, trộn, đổ đầm và bảo dưỡng bê tông khối lớn.

 

Những thông tin về biện pháp thi công bê tông khối lớn được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại trong bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp các nhà thầu thi công có thêm kiến thức khi tiến hành thi công bê tông khối lớn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ Hoà Bình để được tư vấn:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH

Trụ sở chính tại TP.HCM

Tòa nhà Pax Sky, 123 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 028. 3932 5030 hoặc 028. 3930 2097

Email: info@hbcg.vn

Tin liên quan