Tư vấn có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí?

news

Gạch lỗ là một trong những vật liệu xây dựng quen thuộc mà hầu hết mọi người ai cũng biết đến. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật công nghệ, nhiều loại gạch mới xuất hiện với những ưu điểm vượt trội. Điều này khiến không ít gia chủ băn khoăn về việc: liệu có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí? Muốn có lời giải đáp, bạn hãy tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây của Xây dựng Hòa Bình.

1. Gạch lỗ là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi: có nên xây nhà bằng gạch lỗ hay không? Bạn cần biết gạch lỗ là gì? Và trên thị trường đang sử phổ biến những loại nào?

Gạch lỗ là sản phẩm sử dụng đất sét để đúc gạch và nung lên theo quy trình cụ thể. Thông thường thì hình dáng của gạch sẽ là hình chữ nhật và có màu đỏ. Sở dĩ, người ta gọi đó là gạch lỗ vì thiết kế của nó có các lỗ trên thân, số lượng lỗ sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị sản xuất.

có nên xây nhà bằng gạch lỗ 1

Gạch lỗ là vật liệu được sử dụng xây dựng phổ biến

Ở miền Bắc gạch sử dụng thường có 6 hoặc là 8 lỗ., nhưng ở miền Nam thì loại gạch mà họ sử dụng phổ biến chỉ có 4 lỗ. Qua khảo sát, thì gạch lỗ là loại gạch được dùng rất nhiều trong các công trình xây dựng, nhà ở bởi nó có chi phí thấp hơn gạch đặc. Tuy nhiên, tùy vào sở thích và yêu cầu của mỗi gia chủ mà việc lựa chọn gạch lỗ hoặc gạch đặc sẽ được quyết định lựa chọn khác nhau.

2. Có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí?

Nếu so với gạch đặc, thì gạch lỗ có giá thành rẻ hơn, trọng lượng nhẹ và cách âm tốt nhờ vào những cái lỗ. Tuy nhiên, khả năng chống thấm và chịu lực của gạch lỗ lại thấp hơn. Vậy câu hỏi đặt ra: liệu ban có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí?

Đánh giá từ bên ngoài, chúng ta khó có thể nhận thấy được sự khác nhau về hình dáng giữa gạch đặc và gạch lỗ đất nung. Tuy nhiên, từ hình dáng đó mà bản chất của các loại gạch này cũng có sự chênh lệch. Dưới đây là một số ưu điểm mà sản phẩm gạch lỗ mang đến cho các công trình xây dựng: 

  • Gạch lỗ được nung nóng nên sẽ có màu đỏ sẫm hay đỏ tươi, khi xây dựng sẽ tạo nên màu sắc tự nhiên cho công trình, có nhiều gia đình hiện nay còn để gạch mộc không chát hay trang trí gì để biến không gian đó trở nên độc đáo, tinh tế, sang trọng và cuốn hút hơn.

  • Gạch lỗ có khả năng cách nhiệt và cách âm vô cùng tốt giúp tạo nên không gian yên tĩnh cho ngôi nhà. Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp mang đến hơi ấm vào mùa đông và sự thoáng mát vào mùa hè.

  • Khi xây dựng bằng gạch lỗ bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí hơn vì tốn ít nhiên liệu cũng như tiết kiệm được chi phí thi công. Ngoài ra, vì đây là loại gạch nhẹ nên nó có thể giảm bớt sức nặng cho công trình, cũng như tiết kiệm được thời gian, công sức cho người lao động.

có nên xây nhà bằng gạch lỗ 2

Gạch lỗ có thể dùng trang trí tạo không gian sống độc đáo, cuốn hút

Lưu ý: Để đảm bảo cho chất lượng công trình, các nhà thầu thường dựa vị trí cần xây mà lựa chọn gạch lỗ hoặc gạch đặc. Chẳng hạn như: tại những nơi cần phải chịu lực lớn như vách phòng hay tường nhà thì có thể dùng gạch lỗ. Ngược lại, ở những chỗ như tường chính, móng nhà cần chống thấm và chịu tải trọng lớn thì cùng loại gạch đặc. 

3. Những công trình thích hợp sử dụng gạch lỗ

Xét về chất lượng, các chuyên gia cho rằng gạch lỗ có khả năng chịu nén thấp, độ hút nước cao. Do đó, việc sử dụng dòng gạch này cho các công trình có địa chất không ổn hoặc vùng có mưa nhiều sẽ không đảm bảo chắc chắn về chất lượng. Vì vậy, bạn cần cân nhắc và hạn chế cho các căn hộ, dự án có các đặc thù này.

có nên xây nhà bằng gạch lỗ 3

Gạch lỗ được ưu tiên sử dụng cho những công trình có địa chất ổn định

Còn với các công trình thông thường, gạch lỗ rất thích hợp để xây tường bao mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt cho mục đích sử dụng lâu dài. Bạn có thể lựa chọn gạch 2 lỗ, 4 lỗ hoặc 6 lỗ,... tùy thuộc vào mức chi phí cũng như sở thích cá nhân mỗi gia chủ.

Với những ưu điểm mà gạch lỗ có được, hẳn bạn cũng đã biết có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí hay không? Hiện tại, thị trường có khá nhiều loại gạch lỗ khác nhau như gạch lỗ 2, 4, 6 và 10 lỗ. Tùy vào từng thiết kế và từng công trình mà bạn lựa chọn loại gạch sao cho thích hợp. Mong rằng, qua nội dung bài viết mà Xây dựng Hòa Bình chia sẻ trên đây, bạn sẽ chọn được vật liệu tốt nhất cho ngôi nhà thân yêu của mình!

Tin liên quan