Bí kíp chống nóng nhà mái bằng đơn giản nhưng hiệu quả cao

news

Nhà mái bằng thường sử dụng mái bê tông cốt thép có độ bền cao và khả năng chịu được các tác động khắc nghiệt của thời tiết. Tuy nhiên, khả năng chống hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt lâu của mái bằng khiến cho ngôi nhà có nhiệt độ cao, gây nóng bức. Để khắc phục vấn đề này, Xây dựng Hòa Bình sẽ chia sẻ đến bạn bí kíp chống nóng nhà mái bằng đơn giản giúp mang đến không gian mát mẻ cho sinh hoạt trong nhà.

Dưới đây là một số giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất nhưng có thể chống nóng nhà mái bằng vô cùng hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo và áp dụng! 

1. Lợp thêm mái

Lợp thêm mái được đánh giá là một trong số những giải pháp được nhiều gia chủ hiện nay lựa chọn. Theo đó, bạn có thể chọn một trong những loại vật liệu lợp mái sau:

  • Mái ngói: Đây là loại vật liệu không mới nhưng có hiệu quả chống nóng khá tốt, chi phí lại rẻ nên phù hợp với đa số người có nhu cầu cải tạo phần sân thượng, chống nóng cho ngôi nhà.

  • Gạch cách nhiệt: Hiện loại gạch này phổ biến với loại gạch bọng chống nóng 8 lỗ hay gạch chữ U. Bạn có thể dùng lát trực tiếp trên mặt bê-tông và bên trên có thể láng vữa lát gạch tàu, gạch men… Với việc tạo ra những lỗ rỗng ở viên gạch đã giúp giảm bớt nhiệt hấp thụ lên mái nhà.

chống nóng nhà mái bằng 1

Dùng gạch cách nhiệt để chống nóng nhà mái bằng

  • Lợp thêm tôn: Các mái tôn được cấu tạo bởi phần khung đỡ (là các thanh kèo, xà để tạo hình cho mái và cố định phần tôn) và phần mái. Lợp thêm mái tôn phía trên là một trong những giải pháp được sử dụng nhiều hiện nay..

Ngoài chứng năng giảm nhiệt, chống nóng những loại mái lợp này còn có khả năng chống thấm, ngăn không cho nước thấm vào lớp bê tông phía dưới một cách hiệu quả. 

2. Dùng trần thạch cao chống nóng

Với cách sử dụng trần thạch cao để chống nóng nhà mái bằng sẽ không làm mất đi thiết kế ban đầu của ngôi nhà. Việc lắp đặt trần thạch cao sẽ giúp tạo nên một lớp ngăn chặn quá trình trao đổi nhiệt tác động trực tiếp xuống dưới nhà. Hơn nữa, trần thạch cao cũng có tác dụng cách âm tốt. Qua đó, có thể mang đến cho căn của nhà bạn sự hoàn mỹ và sang trọng với mức chi phí hợp lý và thời gian thi công nhanh.

Tuy nhiên , khi sử dụng trần thạch cao chống nóng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Duy trì khoảng không giữa các vật liệu và trần nhà để tạo luồng lưu thông khí liên tục.

  • Tại các điểm cao nên trổ các lỗ thông gió tự nhiên để khí nóng thoát ra. Còn với các vị trí thấp, trổ lỗ để tràn vào khí lạnh cho căn nhà.

  • Dùng lưới thép bịt kín các lỗ thông gió để tránh chim chóc, côn trùng vào sinh sống.

  • Các lỗ thông gió cần làm hệ cửa chớp lật có thể điều chỉnh được độ mở để điều tiết theo nhu cầu. Khi bạn điều tiết được độ mở này, trần thạch cao không những chống nóng được về mùa hè mà còn giữ ấm rất tốt vào mùa đông, đồng thời ngăn chặn tốt tình trạng nước mưa hắt vào nhà.

chống nóng nhà mái bằng 2

Dùng trần thạch cao vừa chống nóng vừa tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà

Bí kíp chống nóng bằng trần thạch cao hiện được nhiều gia chủ ưa chuộng bởi nó còn giúp mang đến giá trị thẩm mỹ cao, cùng phong cách hiện đại, sang trọng cho ngôi nhà của bạn.

3. Sử dụng hệ thống phun sương

Với nguyên lý dùng hơi nước tạo độ ẩm và chống nóng cho nhà mái bằng. Hệ thống phun sương làm mát được đánh giá là phương pháp nhanh chóng, dễ sử dụng, đơn giản và cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra. chi phí đầu tư phun sương cũng khá hợp lý và phù hợp với nhiều gia đình. Bạn cũng có thể tận dụng trồng thêm hoa, cây cảnh trên đây để tạo khung cảnh thiên nhiên xanh mát và được cấp ẩm thường xuyên hơn.

chống nóng nhà mái bằng 3

Dùng hệ thống phun sương để chống nóng nhà mái bằng

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp phương pháp tạo vườn cây trên sân thượng với hệ thống phun sương để tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời. Theo đó, hệ thống phun sương vừa có thể tưới cây, vừa có thể làm mát. Và những cây rau sạch được trồng sẽ cung cấp cho chính gia đình của bạn hay những dây leo mát mẻ cũng giúp kiến tạo nên một không gian vui chơi cực kỳ thích thú và thư giãn cho gia đình sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Bài viết trên đây, Xây dựng Hòa Bình vừa chia sẻ xong đến bạn một số bí kíp chống nóng nhà mái bằng đơn giản nhưng hiệu quả cao. Mong rằng, từ những thông tin hữu ích này bạn sẽ biết cách giảm nhiệt cho ngôi nhà của mình. Từ đó, tạo nên một không gian sống lý tưởng, mát mẻ, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các thành viên trong gia đình!

Tin liên quan