Biện pháp thi công giàn giáo được các chuyên gia xây dựng khuyên dùng

news

Giàn giáo là thiết bị xây dựng được sử dụng rộng rãi trong các công trình. Nhà thầu cần đưa ra những biện pháp thi công giàn giáo đúng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ thi công, chi phí cũng như an toàn lao động cho nhân công. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình để tìm hiểu biện pháp thi công giàn giáo hiệu quả trong các công trình!

1. Giàn giáo có vai trò gì trong xây dựng

biện pháp thi công giàn giáo 1

Giàn giáo giúp đảm bảo an toàn cho công nhân trong suốt thời gian xây dựng trên cao

 

Giàn giáo là thiết bị xây dựng không thể thiếu trong xây dựng công trình. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chống đỡ, bao che, giúp công nhân thuận lợi hơn trong việc di chuyển khi làm việc.

 

Một số loại giàn giáo phổ biến có thể kể đến: giàn giáo khung, giàn giáo nêm chống, giàn giáo ringlock… Tùy vào nhu cầu và tính chất của từng công trình mà đơn vị thi công có thể linh hoạt sử dụng các loại giàn giáo khác nhau.

 

Giàn giáo trong các công trình đóng vai trò:

 

  • Đảm bảo an toàn cho công nhân trong suốt thời gian xây dựng trên cao.

  • Giúp công nhân có thể thao tác ở những khu vực không sử dụng được máy móc, thiết bị phụ trợ.

  • Nhà thầu có thể tùy vào quy mô công trình, để lựa chọn loại kích thước giàn giáo phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo chi phí đầu tư.

2. Giàn giáo bao gồm những gì?

Trước khi tìm hiểu biện pháp thi công giàn giáo, bạn nên biết được cấu tạo của một giàn giáo tiêu chuẩn.

 

Những bộ phần cấu tạo nên hệ thống giàn giáo bao che gồm: giàn giáo, ống tuýp, cùm xoay, cùm cố định, lưới bao che, sàn thao tác, cầu thang giàn giáo… Trong đó:

  • Giàn giáo giúp đảm bảo an toàn cho công nhân và khu vực xung quanh.

  • Ống tuýp và cùm giàn giáo có vai trò gia cố cho hệ giàn giáo bao che thêm vững chắc,

  • Lưới bao che ngăn cho gạch, đá, cát, sắt… không rơi xuống bên dưới và xung quanh làm nguy hiểm đến những người khác.

 

Vì thế, mọi công trình xây dựng cần thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn trong khi thi công để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. Ngoài ra, cần nắm rõ các biện pháp thi công giàn giáo bao che để thực hiện tốt công việc này.

 

biện pháp thi công giàn giáo 2

Các đơn vị thi công cần tuân thủ đúng quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng thi công giàn giáo.

3. Quy trình lắp dựng giàn giáo

Để đảm bảo an toàn cho thợ thi công lắp dựng giàn giáo, các đơn vị cần lắp đặt theo đúng quy trình, đúng quy chuẩn kỹ thuật bằng các bước sau:

 

  • Bước 1: Dựng chân cột đỡ giàn giáo, kê đệm chống lún, chống trượt cho cột đỡ.

  • Bước 2: Lắp cột đỡ vào chân cột theo chiều thẳng đứng và giằng neo đúng bản thiết kế

  • Bước 3: Dựng khung, giằng chéo của giàn giáo đảm bảo độ vững chãi.

  • Bước 4: Lắp đặt sàn thao tác để công nhân có thể di chuyển được. Sàn phải được cố định chặt vào khung giàn giáo để đảm bảo an toàn khi thi công.

 

Lưu ý: Bộ giàn giáo dù khả năng chịu lực tốt đến đâu cũng không được để cẩu hoặc vật nặng quá mức quy định tránh khả năng làm sập giàn giáo.

 

Thông thường, sau khi khảo sát mặt bằng cơ sở của công trình, các đơn vị thi công sẽ tư vấn cho khách hàng cách bố trí hệ giàn giáo trên mặt bằng kết cấu công trình một cách tối ưu, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất.

 

Các đơn vị cung cấp giàn giáo cũng thống kê chi tiết số lượng, chủng loại, kích thước giàn giáo cho từng mặt sàn xây dựng, đảm bảo hợp lý và tiết kiệm nhất.

 

Trên đây là những thông tin về biện pháp thi công giàn giáo được các chuyên gia xây dựng khuyên dùng. Các bạn độc giả có thể sử dụng kiến thức này để áp dụng cho công trình của mình

Tin liên quan