Biện pháp thi công cốp pha nhôm được tiến hành như thế nào?

news

Cốp pha nhôm được đánh giá là một loại cốp pha cao cấp hiện nay với ưu điểm vượt trội là siêu nhẹ và độ chính xác cao, bề mặt bê tông nhẵn đảm bảo độ thẩm mỹ. Vậy biện pháp thi công cốp pha nhôm được tiến hành như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình để có câu trả lời chính xác nhất!

1. Tìm hiểu về cốp pha nhôm

Trước khi tìm hiểu biện pháp thi công cốp pha nhôm, bạn nên nắm được một số thông tin cần thiết về loại cốp pha này.

 

bien-phap-thi-cong-cop-pha-nhom-1

Cốp pha nhôm có nguồn gốc từ Euro Form - một loại cốp pha có dạng tấm bằng thép có mặt tại Mỹ vào những năm 1960. 

 

Cốp pha nhôm là một loại ván khuôn được sử dụng để làm khuôn đúc đổ bê tông phổ biến hiện nay, trong đó, nguyên liệu chính để sản xuất là hợp kim nhôm với ưu điểm siêu nhẹ và không bám dính bê tông.

 

Cốp pha nhôm có nguồn gốc từ Euro Form - một loại cốp pha có dạng tấm bằng thép có mặt tại Mỹ vào những năm 1960. Đến năm 1970, chuyên gia Canada W.J Malone đã cho ra đời những tấm ván khuôn đầu tiên với nguyên liệu từ hợp kim nhôm đầu tiên trên thế giới.

 

Từ đó, cốp pha nhôm được áp dụng trong nhiều công trình xây dựng mang lại hiệu quả về kinh tế, nhân công cũng như đảm bảo chất lượng công trình. Với những ưu điểm nổi bật, các công ty xây dựng lớn đã bắt đầu đặt  đặt những lô hàng cốp pha nhôm đầu tiên và cốp pha nhôm có điều kiện phát triển cho đến ngày nay.

2. Biện pháp thi công cốp pha nhôm được tiến hành như thế nào?

Để tận dụng hết những ưu điểm của cốp pha nhôm trong xây dựng, Xây dựng Hoà Bình sẽ chia sẻ tới các bạn độc giả biện pháp thi công cốp pha nhôm chi tiết nhất hiện nay.

 

  • Bước 1: Đo lường lại vị trí lắp cốp pha và vệ sinh mặt đất

  • Bước 2: Kiểm tra lại cốt thép trước khi lắp cốp pha

  • Bước 3: Bắt đầu lắp cốp pha cột vách, khi lắp cốp pha các bạn cần chuẩn bị đủ số lượng tấm cốp pha cần sử dụng sau đó phải lăn dầu và nhớt nhằm hạn chế bám dính bê tông sau này, sau đó bị bắt đầu lắp cốp pha vách từ vị trí góc, hoàn thành tất cả các mặt sau đó sử dụng chốt pin là phụ kiện của cốp pha nhôm để liên kết. 

  • Bước 4: Lắp kẹp 5 vuông lên thành cốp pha, kẹp 5 vuông dùng để gác thanh hộp 5 vuông lên để chống đỡ thành cốp pha, việc chống đỡ cốp pha chúng ta sử dụng cây chống xiên.

3. Ưu điểm của việc sử dụng cốp pha nhôm

bien-phap-thi-cong-cop-pha-nhom-2

Cốp pha nhôm được đánh giá là một loại cốp pha cao cấp hiện nay với ưu điểm vượt trội là siêu nhẹ và độ chính xác cao, bề mặt bê tông nhẵn đảm bảo độ thẩm mỹ.

 

Cốp pha nhôm mang ưu điểm lớn khi sản phẩm được tạo ra từ hợp kim nhôm bao gồm các nguyên tố như: đồng, thiếc, silic, mangan, và magie. Và 2 hợp kim nhôm được dùng làm cốp pha nhôm phổ biến nhất đó là 6061 và 6063 giúp loại cốp pha này nhẹ, bền, và có tính linh hoạt cao.

 

Cụ thể trên thực tế, với 1 mét vuông cốp pha nhôm từ 20kg đến 27kg đơn vị thi công có thể dễ dàng di chuyển và tháo lắp một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, ưu điểm nổi bật của cốp pha nhôm chính là khả năng tái sử dụng cao. Lý do là bởi hợp kim nhôm là nguyên liệu cực kỳ chắc chắn và chịu được va đập tốt.

 

Trên đây là những thông tin về thi công cốp pha nhôm được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn độc giả đã có thêm kiến thức hữu ích về loại cốp pha này cũng như hiểu được quy trình chúng để áp dụng vào thực tế và giám sát chất lượng công trình về sau này.

Tin liên quan