Quy trình tiến hành biện pháp thi công vỉa hè

news

Từ lâu việc thi công vỉa hè đã không còn xa lạ đối với các nhà thầu. Tuy nhiên, làm sao để có biện pháp thi công vỉa hè đúng kỹ thuật, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả lại là thách thức đối với các nhà thầu mới vào nghề hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ chia sẻ thông tin về biện pháp thi công vỉa hè. Tham khảo ngay nhé!

1. Biện pháp thi công vỉa hè

Các chủ thầu có thể tiến hành thi công vỉa hè theo các bước dưới đây:

Bước 1: Cán nền đất thật phẳng

Khi tiến hành thi công vỉa hè, đơn vị thi công đổ lên diện tích lát một lượng cát nhất định với độ dành tuỳ ý sao cho đảm bảo được sự kết dính tốt nhất cho việc thực hiện thi công lát gạch về sau.

 

Tiếp theo, đơn vị thi công tiến hành cán thật phẳng cát bằng các công cụ thi công xây dựng như: bàn xoa, thước,... Công đoạn này được thực hiện càng kỹ, càng mang lại tính thẩm mỹ cho công trình.

Bước 2: Tráng một lớp xi măng loãng dưới nền 

Nhằm tăng bề mặt tiếp xúc và kết dịch cho gạch khi thi công, đội ngũ thi công hoà xi măng loãng với nước và đổ trực tiếp lên bề mặt diện tích sau khi cán xong.

 

Đơn vị thi công cần lưu ý hết sức nhẹ tay khi đổ để lớp xi măng có thể lan rộng ra khắp bề mặt.

 

bien-phap-thi-cong-via-he-1

Hình ảnh vỉa hè sau khi được thi công xong

Bước 3: Xếp gạch lát lên bề mặt nền và dùng búa gõ nhẹ

Bước tiếp theo trong biện pháp thi công vỉa hè, đơn vị thi công tiến hành xếp gạch lên bề mặt nền nhanh chóng trước khi xi măng khô.

 

Sau đó, dùng búa gõ nhẹ vào 4 đầu gạch để gạch có thể bám chắc vào nền vỉa hè. Đơn vị thi công lưu ý cần xếp gạch không cách quá xa nhau để đảm bảo thẩm mỹ cho công trình.

Bước 4: Tiến hành pha xi măng loãng và đổ lên các mạch gạch

Đây là công đoạn cuối cùng trong biện pháp thi công vỉa hè, cũng là công đoạn đảm bảo thẩm mỹ cho các khuôn viên vỉa hè.

 

Đơn vị thi công cần đổ xi măng lên các đường mạch gạch. Việc này không những giúp các viên gạch lát vỉa hè liên kết với nhau tốt hơn mà nó còn đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn viên công trình.

2. Lưu ý khi tiến hành thi công vỉa hè

Khi tiến hành thi công vỉa hè, đơn vị thi công cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn gạch lát phù hợp: Tùy thuộc vào tính chất công trình mà đơn vị thi công có thể sử dụng các loại gạch lát vỉa khác nhau như: gạch chữ I, gạch chữ T, gạch chữ Y,...

  • Lớp xi măng lót vô cùng quan trọng khi thi công vỉa hè, nhất là trong công đoạn lát gạch. Vì thế, nên chọn các dòng xi măng tinh, có độ đồng đều cao và pha loãng theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất.

  • Không nên đi lại ngay sau khi vừa thi công vỉa hè xong để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của công trình

  • Mỗi loại gạch lát có độ hút nước nhất định. Trong trường hợp, gạch sử dụng có độ hút nước trên 9% thì đơn vị thi công nên ngâm gạch trong nước, phơi khô rồi mới tiến hành thi công.

 

Trên đây là những thông tin về biện pháp thi công vỉa hè được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn độc giả đã có những kiến thức hữu ích để ứng dụng vào thực tế công trình của mình.

Tin liên quan