Cách tính khối lượng ván khuôn dầm mà bạn nên biết

news

Việc tính khối lượng ván khuôn dầm là cực kỳ cần thiết trong quá trình xây dựng, nhằm đảm bảo chất lượng của công trình sau khi hoàn thành sẽ đúng với thiết kế cũng như đạt được độ bền cao nhất, đồng thời đảm bảo vấn đề nguồn vật liệu công trình được sử dụng đúng mức, tiết kiệm chi phí. Trong bài viết sau, xây dựng Hòa Bình sẽ hướng dẫn cách tính khối lượng ván khuôn dầm chi tiết nhất. Mời bạn tham khảo.

Ván khuôn dầm là gì?

Ván khuôn là những mẫu ván đã được xử lý để tạo ra hình thù của các kết cấu công trình bê tông. Nó có chức năng vô cùng quan trọng trong tạo hình cũng như chất lượng bề mặt của kết cấu bê tông trong quá trình xây dựng. Ván khuôn được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, nhựa, thép, nhôm…

Ván khuôn dầm là loại ván được thiết kế với kết cấu bao gồm phần mở xuyên qua, ở phái trên không được đóng, có nhiều khung ván hỗ trợ để hạn chế các bên. 

Vật liệu làm ván khuôn dầm thường là bằng gỗ, được thực hiện bằng phương cách dùng thanh giằng trên đỉnh của một thành dọc để tạo nên ván khuôn.

cách tính khối lượng ván khuôn dầm

Ván khuôn dầm giữ vai trò quan trọng trong thi công công trình

Ván khuôn dầm được chia thành 2 phần:

+ Ván khuôn thành dầm: Đối với dầm mà có chiều cao nhỏ thì thường sẽ bố trí hệ khung đỡ tương ứng theo cấu tạo để phù hợp với khoảng cách giữa các cột chống đáy dầm. Còn đối với những loại dầm có chiều cao lớn hơn thì khi thi công cần phải tính toán sao cho phù hợp với khả năng chịu lực của ván khuôn. 

+ Ván khuôn đáy dầm: Ván khuôn này sẽ được nâng đỡ bởi một hệ thành ngang cùng với cột chống ở đáy dầm, đảm bảo khoảng cách giữa các cột chống đáy dầm cần phải được tính toán một cách chính xác, đảm bảo khả năng chịu lực tối ưu, không được vượt quá độ võng cho phép của ván khuôn đáy dầm. 

Cách tính khối lượng ván khuôn dầm

Việc tính khối lượng ván khuôn dầm là cực kỳ cần thiết trong quá trình xây dựng, nhằm đảm bảo chất lượng của công trình sau khi hoàn thành sẽ đúng với thiết kế cũng như đạt được độ bền cao nhất. Ngoài ra, việc tính toán khối lượng nhằm mục đích đảm bảo vấn đề nguồn vật liệu công trình được sử dụng đúng mức, tiết kiệm chi phí. 

Tính ván khuôn dầm sẽ bao gồm ván khuôn thành dầm cộng với đáy dầm.

Phương pháp tính đó chính là bóc ván khuôn thành dầm (chiều cao được tính từ đáy dầm đến đáy sàn). Bạn có thể tham khảo cách tính dưới đây, việc tính toán có thể thực hiện trên excel hoặc các phần mềm chuyên dụng để đảm bảo kết quả chính xác cao nhất. 

- Tính khối lượng ván khuôn các đoạn dầm

Cách 1: Diện tích ván khuôn = Số lượng * Chiều dài dầm * (Bề rộng dầm + 2 x bề cao dầm)

Cách 2: Diện tích ván khuôn = Số lượng * Chiều dài dầm * 2 x chiều cao dầm

- Tính (bóc) khối lượng ván khuôn nút giao

+ Tính toàn bộ (tổng) diện tích xung quanh nút giao

Diện tích ván khuôn nút = số lượng * (chu vi + bề rộng dầm) * chiều cao dầm max

+ Trừ các đầu dầm chiếm chỗ (đếm theo từng loại dầm): Diện tích ván khuôn trừ (loại dầm) = Số lượng mặt cắt * chiều rộng dầm * chiều cao dầm

- Trừ đi vị trí dầm giao nhau (tại vị trí không có cột).

tính khối lượng ván khuôn dầm

Một ví dụ tính khối lượng ván khuôn dầm

Khi nào sẽ tiến hành tháo dỡ ván khuôn dầm?

Trong thi công xây dựng công trình thì việc tháo dỡ đóng vai trò quan trọng, công trình phải đảm bảo về chất lượng thì mới thực hiện khâu tháo dỡ. Đặc biệt là việc tháo dỡ ván khuôn dầm phải cần thực hiện vào đúng thời điểm, tháo dỡ cẩn thận, đảm bảo an toàn.

+ Bạn sẽ tiến hành việc tháo dỡ ván khuôn dầm khi mà bê tông đạt được mức cường độ kết cấu cần thiết theo tiêu chuẩn, có thể chịu được các lực từ trọng tải của bản thân nó hoặc các tải trọng khác trong quá trình thi công. 

+ Khi thi công, cần đảm bảo ván khuôn dầm phẳng, không bị biến hình, kín khít. 

+ Khoảng cách của phần ván khuôn dầm và thép phải được định vị bằng con kê, nằm trong phạm vi cho phép theo tiêu chuẩn. 

+ Chiều cao, chiều rộng của ván khuôn dầm và cấu kiện bê tông sau thành phẩm phải đảm bảo đúng theo thiết kế được đưa ra. 

Xây dựng Hòa Bình đã đưa ra cách tính khối lượng ván khuôn dầm một cách chi tiết để bạn đọc có thể tham khảo và ứng dụng vào trong quá trình thiết kế cũng như thực thi công trình.

Tin liên quan