Bứt phá dũng mãnh, Hòa Bình tổ chức thành công chương trình Tháng Hội nghị

news

Trong hai ngày 21 - 22/04/2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tổ chức thành công chương trình Tổng kết “Tháng Hội nghị” tại Phan Thiết.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử khi hội tụ đông đảo các thành viên là những tinh hoa của Hòa Bình trên khắp mọi miền đất nước. Tại đây các thành viên Hòa Bình có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, gắn kết bền chặt hơn cũng như cùng nhau chia sẻ, đóng góp ý kiến vào mục tiêu chiến lược thập kỷ: duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu 5 năm tăng 5 lần và đưa công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia.

Trước đó, trong suốt một tháng diễn ra từ 19/3 – 16/4/2022 với 10 buổi hội thảo chuyên đề, Hội nghị đã có tổng cộng gần 5.000 lượt người theo dõi và tham gia theo 3 hình thức: trực tiếp, trực tuyến qua webminar và đóng góp ý kiến qua app boothcam và đã tiếp nhận được gần 1.500 ý kiến đóng góp cũng như phản biện trên hệ thống. Đây là những ý kiến giá trị và sẽ giúp cho Hòa Bình thấy rõ được vị trí, lợi thế của mình trên hành trình chinh phục mục tiêu phía trước.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã gởi đi thông điệp với mục tiêu chiến lược phát triển của Hòa Bình trong 10 năm tới (2022-2023. Toàn văn nội dung thông điệp như sau:

Kính thưa Quý vị khách mời,

Toàn thể anh chị em thành viên Đại Gia đình Hòa Bình thân mến,

Thật vui mừng khi hôm nay chúng ta được gặp nhau tại Phan Thiết, thành phố biển tươi đẹp, trong Resorts năm sao Centara Mirage với bầu không khí hân hoan của chương trình tổng kết Tháng Hội nghị.

Anh chị em thân mến,

Đây là buổi gặp mặt đông đủ những thành viên ưu tú nhất, những tinh hoa của Tập đoàn sau thời gian dài bị cách ly do đại dịch. Đây cũng là một sự kiện chưa từng có ở Tập đoàn chúng ta từ trước tới nay và có lẽ cũng chưa từng có tháng hội nghị như chúng ta ở một doanh nghiệp nào khác.

Anh chị em thân mến,

Khi quân Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai, vua Trần Nhân Tông đã mở Hội nghị Diên Hồng để hỏi ý kiến các bô lão về chủ trương “hòa hay chiến”. Với sự đồng lòng và quyết tâm từ vua quan cho đến người dân, chúng ta đã có được chiến thắng oanh liệt để viết thêm một trang sử vẻ vang cho non sông đất nước. Đó là bài học thành công từ sự đoàn kết, từ ý chí quyết tâm, từ sự đồng lòng nhất trí của dân tộc trong chống giặc ngoại xâm hung bạo. Tựa như Hội nghị Diên hồng ấy, Tháng Hội nghị này là lúc để tất cả chúng ta cùng chia sẻ góc nhìn từ nhiều phía và thấy rõ được tất cả các ngóc ngách của mọi vấn đề nhằm xác định một đích đến và lựa chọn một con đường. Và tại buổi lễ tổng kết hôm nay, tại Centara Mirage Resort của thành phố biển xinh đẹp này, tôi hy vọng chúng ta sẽ đạt được sự nhất trí cao trong quyết định của mình. Mong rằng anh chị em có một tinh thần sảng khoái với sự tập trung cao độ để nghe các trưởng nhóm báo cáo kế hoạch hành động của mình. Đây là cơ hội cuối cùng của Tháng Hội nghị để anh chị em bày tỏ ý kiến riêng của mình và đóng góp cho kế hoạch hành động nhằm thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của một thập kỷ.

Đây cũng sẽ là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử của Tập đoàn và cũng có thể trở thành một sự kiện mang dấu ấn lịch sử của ngành xây dựng Việt Nam khi chúng ta có sự thống nhất trong hành động để tạo nên một sức bật dũng mãnh để giành thắng lợi của một cuộc chiến trong thời bình. Anh em sẽ có thời gian gặp nhau, vui đùa thoải mái ở resort nhưng trong hội nghị chúng ta cần có sự tập trung tư duy rất cao khi thảo luận.

Anh chị em thân mến,

Nhân buổi gặp mặt tổng kết hôm nay tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các chuyên gia và toàn thể thành viên Hòa Bình đã nhiệt tình tham dự các buổi thảo luận chuyên đề, tích cực đóng góp cho Tháng Hội nghị của Tập đoàn. Cảm ơn các anh em trưởng nhóm đã có sự chuẩn bị công phu phần trình bày của mình.

Tôi rất trân trọng về sự thẳng thắn chia sẻ của anh chị em những về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và đưa ra các nhận xét, đánh giá, các giải pháp cụ thể ở từng chủ đề. Đó là tài nguyên trí tuệ quý giá để Ban Tổ chức sàng lọc, đúc kết thành các giải pháp khả thi, hiệu quả, có một kế hoạch hành động chi tiết, cụ thể và toàn diện nhằm đạt được thành công trong mục tiêu chiến lược của Hòa Bình trong thập kỷ 2022 – 2032.

Có anh chị em nào còn nhớ chính xác mục tiêu chiến lược đó là gì không?

Anh chị em hãy rất thoải mái nói lên ý kiến của mình. Chỉ có sự tranh luận dân chủ mọi vấn đề mới được sáng tỏ. Tôi đã tuyên bố ngay từ khi khai mạc tháng hội nghị là khuyến khích phản biện. Nếu tôi nói gì không đúng, đưa ra một ý tưởng bất khả thi các anh chị em hãy mạnh dạn chỉ ra. Đừng ngần ngại gì cả. Nhưng lưu ý sau khi đã lắng nghe phát biểu của anh chị em và cả các vị chuyên gia, với tư cách Chủ tịch HĐQT, người chịu trách nhiệm cao nhất của Tập đoàn, tôi sẽ phải đưa ra kết luận và quyết định. Tôi đã quyết thì tất cả anh chị em, những người đã được phân công theo phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình cần phải đem hết nỗ lực để thực thi. Đó là nguyên tắc ứng xử văn minh của một tổ chức có kỷ luật, có tôn ti trật tự. Không thể nào khác được.

Tôi xin nhắc lại câu hỏi.

Có anh chị em nào còn nhớ chính xác mục tiêu chiến lược của thập kỷ tới? Cụ thể là đích đến của chúng ta sau 10 năm là gì không?

Mục tiêu cho mọi hành động của chúng ta là duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu 5 năm tăng 5 lần như trong ba thập kỷ qua (1988 – 2018), cụ thể đến năm 2032 doanh thu: 437.500 tỷ đồng và nâng cao tỷ lệ lợi nhuận lên 5% của doanh thu: 21.875 tỷ đồng. Để dễ dàng nhớ có thể nói hai con số trên là 20 tỷ đô la doanh thu và 1 tỷ đô la lợi nhuận.

Vì sao hai mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đó được gọi là mục tiêu chiến lược?

Bởi vì nếu đạt được chúng ta sẽ trúng rất nhiều đích hết sức chiến lược

Có ai có thể kể ra vài ba cái đích mà chúng ta sẽ đồng thời đạt được?

1.Tránh sự lụn bại vì kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh ngày càng bào mòn năng lực của mình (lợi nhuận cực kỳ mỏng và rất nhiều rủi ro trong một môi trường kinh doanh có quá nhiều biến động khó lường. Quyền lợi và vị trí nhà thầu không được xem trọng.

2.Tránh tụt hậu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ vì không còn nhiều cơ hội để học hỏi, để tiến theo kịp với thế giới.

3.Tránh nguy cơ mất thị trường nội địa một lần nữa vì sự trở lại của các nhà thầu nước ngoài khi chúng ta tụt hậu quá xa và lợi thế của nhà thầu địa phương không bù lại được trình độ non kém do sự tiến bộ chậm chạp về công nghệ kỹ thuật.

4. Giúp ngành xây dựng phát triển lành mạnh và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.

5.Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ ngành xây dựng.

6. Hòa Bình sẽ thực sự trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh khi doanh thu và lợi nhuận đạt được hàng tỷ đô la.

7.Tính cạnh tranh về giá với những sản phẩm có chất lượng vượt trội, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường nghĩa là chúng ta đã góp phần vào sự phát triển bền vững nền kinh tế thế giới và cũng có nghĩa là chúng ta đã thực hiện sứ mệnh của đã xác định.

8.Góp phần làm cho Việt Nam có thương hiệu về công nghiệp xây dựng lẫy lừng trên thế giới giúp nâng cao uy tín thương hiệu Việt Nam và góp phần cho những hàng hoá khác của Việt Nam được phát triển trên thị trường toàn cầu của nhiều sản phẩm dịch vụ khác.

9.Với cách làm, với triết lý kinh doanh thành tâm cống hiến, phụng sự cho xã hội trên một văn hoá đậm tính nhân văn, giàu lòng nhân ái, vị tha chính là lan tỏa văn hoá tốt đẹp của tập đoàn, của dân tộc. Đó là văn hoá yêu chuộng hòa bình. Đó chính là thực hiện sứ mệnh cao quý góp phần mang lại hoà bình cho thế giới.

10. Nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt của CBCNV về vật chất và tinh thần.

Đúng theo luật nhân quả khi chúng ta thành tâm cống hiến cho xã hội thì nhất định kết quả tốt đẹp sẽ đến với mình. Những anh em ở đây nếu gắn bó với Tập đoàn và tích cực đóng góp, cũng như có những đóng góp hiệu quả cho thành công này thì Công ty không tiếc gì trích ra 10% lợi nhuận tương đương 100 triệu đô la để thưởng khi đạt lợi nhuận lên đến 1 tỷ đô la. Hãy ghi nhận đầy đủ danh sách những người dự hội nghị hôm nay vì đây là một cam kết của Tập đoàn để mọi người ký vào và nhất định sẽ phải thực thi theo đúng văn hoá của Hoà Bình.

Nhưng để đạt được mục tiêu đó, chúng ta chỉ có thể thực hiện được chỉ khi thành công trong việc phát triển ra thị tường nước ngoài.

Vậy theo anh chị em chúng ta có khả năng thành công trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược này không? Nếu có thì đâu là những lợi thế chiến lược để chúng ta thấy rõ được tính khả thi trong việc thực hiện mục tiêu này?

Cảm ơn các anh chị em, các anh chị em đã có những câu trả lời rất hay, cho thấy chúng ta đã rất hiểu về lợi thế của mình và biết mình đang ở đâu, mình có điểm nào mạnh, điểm nào còn hạn chế từ đó phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu để đưa thương hiệu Hòa Bình ngày một chuyên nghiệp, đến nhiều hơn với các khách hàng.

Tôi cũng đúc kết lại chúng ta có 3 lợi thế chiến lược sau đây:

Thứ nhất là Năng lực của chính Hòa Bình. Bao gồm cả về chuyên môn công nghệ kỹ thuật lẫn hệ thống quản lý và mô hình văn hoá doanh nghiệp. 1 Kinh nghiệm tăng trưởng trong ba thập kỷ.

Đến nay chưa có một nhà thầu thi công nào có cơ hội giống như Hòa Bình. Chúng ta được học hỏi từ rất nhiều các nhà thầu trên thế giới, chúng ta có thời gian làm nhà thầu phụ, rồi chúng ta hợp tác xây dựng theo hình thức liên danh với các nhà thầu nước ngoài. Đó là khoảng thời gian cực kỳ quý giá khi Hòa Bình qua sự cọ xát với những tập đoàn xây dựng hàng đầu trên thế giới đó đã tiếp thu được các 2.công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất, các phương pháp quản lý hiện đại. Hoà bình có kinh nghiệm thi công nhà cao tầng mà không một công ty địa phương nào ở các thị trường mục tiêu của chúng ta có thể sánh kịp.

Về 3. hệ thống quản lý chúng ta đã khai thác hiệu quả lợi thế của người đi sau khi hệ thống quản lý áp dụng IT với trình độ cao. Các nguồn lực được hoạch định để khai thác hiệu quả hơn nhiều so với những công ty đã thành lập lâu đời.

4. Uy tín thương hiệu là nhà thầu xây dựng số một.

Năm 2019, khi Hòa Bình ký kết hợp đồng tư vấn với McKinsey, một hợp đồng xấp xỉ 1 triệu đô la, đơn vị này đã rất ngạc nhiên khi tìm hiểu về hệ thống quản lý của Hòa Bình, họ chia sẻ rằng chưa từng thấy một công ty xây dựng nào có hệ thống quản lý dự án chi tiết và hoàn thiện như Hòa Bình.

Hòa Bình luôn vận động theo xu hướng chung của thời đại, mỗi bước phát triển đều mang dấu ấn của tinh thần sẵn sàng đổi mới, sáng tạo. Và cả hệ giá trị trong tuyên ngôn giá trị khác biệt của văn hóa doanh nghiệp Hoà Bình. Chúng ta đã thiết lập một hệ thống quản lý trên nền tảng cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chúng ta có ERP, PMS, TMS,… áp dụng những công cụ quản hiện đại, đảm bảo tính thống nhất trong tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng, điều mà khá nhiều công ty thành lập đã lâu hiện nay vẫn còn gặp khó khăn khi phải chia nhỏ các đơn vị ra để quản lý.

Đây chính là một trong những ưu thế rất lớn và cực kỳ quan trọng cho hành trình chinh phục đỉnh cao của Hòa Bình.

Thứ hai là năng lực cạnh tranh vượt trội của chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng và dịch vụ.

Song song với công ty con để phục vụ cho công ty mẹ với nhiều sản phẩm dịch vụ riêng biệt. Việt Nam chúng ta có các chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ có liên quan như sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội ngoại thất, thiết kế xây dựng, đầu tư địa ốc, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận chuyển, dịch vụ thầu phụ chuyên ngành,…sẽ phát triển mở rộng thị trường hơn thông qua xuất khẩu dịch vụ tổng thầu xây dựng. Ngược lại dịch vụ tổng thầu sẽ nâng được lợi thế cạnh tranh, khi các chuỗi cung ứng phát triển tạo nên một sự gắn kết, cộng hưởng mạnh mẽ của ngành xây dựng và các chuỗi cung ứng.

Và thứ ba là nguồn nhân lực dồi dào. Thập kỷ cơ cấu dân số vàng Tôi từng chia sẻ trong cuốn sách Thập kỷ vàng Trang sử mới, chúng ta đang ở giai đoạn tháp dân số vàng, giai đoạn có một nguồn nhân lực dồi dào không chỉ về số lượng mà còn đa dạng, phong phú và trình độ da được nâng cao qua từng thời kỳ. Đây là một ưu thế rất lớn kết hợp với chuỗi giá trị cung ứng phát triển mạnh mẽ, ngành công nghiệp xây dựng càng nắm bắt được nhiều hơn cơ hội phát triển.

Đó là 3 lợi thế cạnh tranh chiến lược mà chúng ta thấy được. Vậy theo các anh chị em chúng ta còn những mặt hạn chế nào cần khắc phục?

Những nhược điểm cần khắc phục, cải thiện là gì?

1.Tài chính yếu

2. Kinh nghiệm hoạt động kinh doanh thị trường nước ngoài chưa đáng kể

3. Hệ sinh thái chưa được hình thành

4.Thủ tục pháp lý chưa quen

5.Ngoại ngữ kém

6.Thiếu Chứng chỉ chuyên môn

7.Ý thức tuân thủ kỷ luật của người lao động còn kém

8..Thiếu sự tự tin và quyết tâm

9. Thiếu sự hỗ trợ của nhà nước

10. Thiếu bằng phát minh, sáng chế tài sản trí tuệ để tạo năng lực cạnh tranh trong thời đại nền kinh tế dựa vào tài sản vô hình chính là nghiên cứu đổi mới sáng tạo.

Đúng như các anh chị em vừa chia sẻ, chúng ta cần cân bằng lại về năng lực tài chính, kỹ năng làm việc đặc biệt là làm việc trong môi trường cạnh tranh quốc tế, chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ thầu phụ chưa thực sự liên kết,… Vì vậy buổi tổng kết chương trình Tháng Hội nghị ngày hôm nay chính là lúc để chúng ta đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục được những mặt còn hạn chế ấy, đồng thời thấy được tính khả thi trong mục tiêu chiến lược đề ra.

Anh chị em thân mến,

Trong suốt một tháng tổ chức, Hội nghị đã có tổng cộng gần 5.000 lượt người theo dõi và tham gia theo 3 hình thức: tại chỗ, online qua webminar và đóng góp ý kiến qua App. Sự kiện thu được 1.462 ý kiến đóng góp và phản biện trên hệ thống, là những ý kiến rất có giá trị và giúp cho chúng ta thấy rõ hơn con đường của mình. Muốn thực hiện thành công trong chiến lược ra thị trường nước ngoài, luôn cần phải có những con người tiên phong, dám nghĩ dám làm và có một tập thể đồng lòng đồng sức. Hòa Bình chúng ta là nơi hội tụ những con người như vậy. Tôi tin rằng, chỉ cần dám bước là chúng ta làm được, sự kiện“Tháng Hội nghị” chính là minh chứng đầu tiên cho thấy chúng ta nhất định chiến thắng và vượt qua được mọi thách thức, trở ngại.

Một lần nữa cảm ơn các anh chị em đã tin tưởng và quyết tâm thực hiện mục tiêu chiến lược thập kỷ cùng đưa con thuyền Hòa Bình vững bước ra khơi, tiến xa trên thị trường quốc tế. Cảm ơn các anh chị em đã luôn sát cánh, đồng hành không ngại gian khó, sẵn sàng chinh phục con đường mới.

Chúc cho Hội nghị hôm nay của chúng ta thành công tốt đẹp, tạo ra bước ngoặt trên hành trình kiến tạo cột mốc mới của Hòa Bình.

Trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan