Khe lún là gì? Quy chuẩn bố trí khe lún trong xây dựng

news

Khe lún là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành thiết kế - xây dựng nhưng lại khá lạ lẫm với người ngoại đạo. Vậy khe lún là gì? Quy chuẩn bố trí khe lún trong xây dựng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình.

1. Khe lún là gì?

Khe lún là một loại khe nối biến dạng được ứng dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, các lĩnh vực kiến trúc dân dụng, công trình công cộng,… nhằm giảm tải trọng chênh lệch giữa các công trình. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy giữa các tòa nhà san sát nhau hoặc giữa các khu nhà thấp tầng và cao tầng đều có nhu cầu an cư.

Mục đích là tránh hiện tượng sụt lún, sụt nguồn gốc công trình mất mỹ quan. Độ lún thường được thiết kế từ vị trí của các móng và kết thúc ở phần mái của tòa nhà.

2. Tác dụng của khe lún đối với công trình

Khe lún được sử dụng để phân tách hai khối công trình này giúp ngăn sự chênh lệch tải trọng lớn giữa 2 công trình khác nhau và dễ gây sụt lún.

 

Quy định này có một số hiệu lực đối với các công trình xây dựng, bao gồm:

  • Tòa nhà có 2 khối cao thấp chênh lệch: các tòa nhà xây sát nhau có sự chênh lệch giữa nhà thấp tầng và nhà cao tầng, lực tác động giữa 2 khối lên mặt đất cũng khác nhau. Vì vậy cần sử dụng khớp lún để tạo sự ngăn cách và chống võng.
  • Ngăn cách 2 khối nhà đảm bảo yêu cầu mở rộng: Khe lún dùng để ngăn cách 2 khối nhà xây sát nhau, giúp đảm bảo phù hợp với yêu cầu mở rộng và độ lún cho hai khối công trình.
  • Tách Khối Công Trình Lớn Để Giảm Tải Trọng: Giải quyết có chức năng phân tách tải trọng giữa các khối nhà lớn, giúp phân tán và giảm trọng tải của toàn bộ khối công trình tác động lên địa hình.
  • Giảm tải tường rào - tường rào công trình: Đối với tường rào và công trình có tải trọng khác nhau xây dựng gần nhau, độ lún được sử dụng để ngăn cách hai khối này giúp tránh sự chênh lệch tải trọng lớn giữa hai công trình khác nhau và dễ gây võng.
  • Quy cách ngăn cách khối hàng rào dài: Đối với hàng rào có chiều dài quá khổ, quy cách bố trí phân tán các khối hàng rào giúp phân chia khối hàng rào thành các khối nhỏ, giảm trọng lực và tránh hiện tượng nứt đóng, sụt lún. .
  • Giảm tải trọng của hàng rào lên mặt đất: An cư cũng làm giảm lực tải của toàn bộ hàng rào tác dụng lên mặt đất.

3. Quy chuẩn bố trí khe lún trong xây dựng

 

Để tránh tình trạng khi xây nhà xảy ra hiện tượng sự giãn nở dẫn tới hư hỏng kết cấu của công trình, đơn vị thi công cần nắm được tiêu chuẩn bố trí mối nối lún và mối nối nhiệt độ

 

Để đảm bảo tuổi thọ lâu dài của tòa nhà, tiêu chuẩn bố trí công trình cũng là một trong những yêu cầu kỹ thuật mà chủ sở hữu cần lưu ý:

  • Để tránh hiện tượng giãn nở làm hỏng kết cấu công trình trong quá trình xây dựng nhà ở, bạn phải tham khảo tiêu chuẩn bố trí khe lún và khe nối nhiệt độ: CXDVN 356: 2005 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - Tiêu chuẩn thiết kế Mục 4.2.13: Khoảng cách giữa các khe co giãn nhiệt phải được xác định bằng tính toán theo Bảng 5.
  • Tiêu chuẩn Việt Nam về TCXD 4453: 1995 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm xây dựng và nghiệm thu, Mục 6.4.13: Việc đổ bê tông mặt đường, sân và đường băng sân bay phải đảm bảo các yêu cầu và mục 6.7.2 nêu trên vấn đề bố trí khe co giãn nhiệt ẩm của lớp bê tông chống thấm mái.
  • TCVN 5718: 1993 - Sàn và mái bê tông cốt thép trong công trình xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật chống thấm, mục 2.1.3,2.1.42.1.5,2.1.6 ..

Trên đây là những thông tin được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại được nhằm giúp các bạn được giải đáp các thắc mắc về khe nứt là gì cũng như tiêu chuẩn bố trí khe lún trong xây dựng.

Tin liên quan