Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đẩy mạnh thi công công trình công nghiệp và cơ sở hạ tầng

news

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2012, mảng xây dựng công nghiệp và cơ sở hạ tầng đóng góp gần 15% trong cơ cấu doanh thu. HBC cũng có gần 6.000 tỉ đồng giá trị hợp đồng gối đầu sẽ được thực hiện từ năm 2013. Trong đó mảng công nghiệp và cơ sở hạ tầng đóng góp gần 25% giá trị.

 
      
Công trình Nhà máy SX Lốp Xe Tải Radian Toàn Thép                          Nhà máy Nhiệt điện BOT Mông Dương 2
 
Trong khi không ít doanh nghiệp cùng ngành bị lỗ trong thời gian qua thì Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vẫn duy trì được mức lợi nhuận nhất định qua các quý.
 
Ông Lê Viết Hải, Tổng giám đốc HBC, đánh giá tình hình xây dựng sẽ tiếp tục khó khăn ở phân khúc nhà cao cấp, văn phòng. Tuy nhiên, các phân khúc khác như nhà cho người có thu nhập trung bình, bệnh viện, trường học, nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện. vì thế, công ty đã sớm giảm tỉ trọng doanh thu từ thi công các công trình dân dụng và tăng tỉ trọng doanh thu từ các công trình công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Đây là hướng thay đổi tích cực trong bối cảnh thị trường địa ốc còn nhiều khó khăn.
 
Công ty cho biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2012, mảng xây dựng công nghiệp và cơ sở hạ tầng đóng góp gần 15% trong cơ cấu doanh thu. HBC cũng có gần 6.000 tỉ đồng giá trị hợp đồng gối đầu sẽ được thực hiện từ năm 2013. Trong đó mảng công nghiệp và cơ sở hạ tầng đóng góp gần 25% giá trị.
 
Trong số những công trình công nghiệp HBC đang thực hiện, đáng chú ý là công trình Khu công nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh. Đây là công trình có quy mô lớn và được đầu tư khá toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra HBC cũng đang thi công các dự án công nghiệp khác như Nhà máy dệt Esquel (Hòa Bình), Nhà hỗn luyện cao su và Kho nguyên liệu Casumina (Bình Dương), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 (Trà Vinh), Nhiệt điện Mông Dương II (Quảng Ninh), Nhà máy Bosh (Đồng Nai). Tổng giá trị các hợp đồng xây dựng này tới hơn 1.600 tỉ đồng.
 
Để chủ động ứng phó với tình hình khó khăn của thị trường, HBC đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp ổn định hoạt động. Chẳng hạn, khi kí hợp đồng thi công với khách hàng, công ty luôn tìm hiểu kỹ năng lực tài chính của chủ đầu tư, đảm bảo họ có đủ vốn để thực hiện dự án. Đồng thời, công ty nâng tỉ lệ ứng trước và ràng buộc các điều khoản trượt giá nguyên vật liệu và nhân công với chủ đầu tư.
 
HBC cũng chủ động “hạ nhiệt” tốc độ tăng trưởng khi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2012 chỉ 30% so với tốc độ tăng trưởng rất cao trước đây (bình quân 60 – 70%/năm). Công ty dự kiến đạt 100% kế hoạch doanh thu đã đề ra từ đầu năm là 3.900 tỉ đồng. “Chúng tôi không đặt mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá mà mối quan tâm hàng đầu là giữ được hài hòa giữa tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp”, ông Hải nói.
 
Hiện nay, vốn hoạt động của HBC chủ yếu đến từ vốn vay ngân hàng. Vì thế, việc phòng ngừa rủi ro mất cân đối tài chính, kiểm soát chi phí để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn không chỉ là trách nhiệm của ban lãnh đạo HBC mà còn là mối quan tâm của ngân hàng cấp vốn. HBC đã và đang tiến hành một loạt biện pháp kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý để bảo toàn vốn vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
 
Nói về việc giảm lợi nhuận trong năm nay, ông Hải chia sẻ vì dòng vốn của chủ đầu tư và thầu phụ bị ảnh hưởng do chính sách thắt chặt tín dụng nên HBC sẽ phải chia sẻ khó khăn này với họ. Theo ông tính hình này sắp tới sẽ được cải thiện do giá một số vật tư có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, công ty đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược để tăng vốn và bổ sung vốn hoạt động.
Tạp chí Nhịp cầu đầu tư
Ngày 19 – 11 – 2012 

Tin liên quan