Ngành học cấp thoát nước – học gì, làm gì ?

news

cung cấp nước sạch phục vụ cho người dân đang được coi là một vấn đề cấp thiết. Cùng với đó, nhu cầu nhân lực cho ngành cấp thoát nước sẽ ngày càng được tăng cao. Hãy cùng tìm hiểu xem ngành cấp thoát nước là gì và cơ hội việc làm sau này như nào nhé.

Hiện nay, thực trạng ngập lụt trong đô thị, vấn đề xử lý nước thải, cấp thoát nước, cung cấp nước sạch phục vụ cho người dân đang được coi là một vấn đề cấp thiết. Cùng với đó, nhu cầu nhân lực cho ngành cấp thoát nước sẽ ngày càng được tăng cao. Hãy cùng tìm hiểu xem ngành cấp thoát nước là gì và cơ hội việc làm sau này như nào nhé.

Thông tin cơ bản về ngành cấp thoát nước

Ngành cấp thoát nước là ngành học đào tạo kiến thức chuyên sâu và năng lực nghề nghiệp trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước, công nghệ môi trường và xử lí nước thải, kỹ thuật cơ sở hạ tầng đô thị, bảo vệ và sử dụng tài nguyên nước.

Ngành học sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quan để thiết kế, quy hoạch, thi công, vận hành các công trình hạ tầng nói chung và cấp thoát nước nói riêng. Kỹ sư ngành cấp thoát nước sẽ có khả năng thiết kế, thi công, vận hành các công trình thu nước, phân phối nước ( cấp nước nóng, nước lạnh, nước cứu hỏa…), thoát nước thải đô thị, nước mưa, các công trình xử lý nước thải và tái sử dụng nước; cung cấp nước sạch đến các hộ dân cư và các cơ sở sử dụng nước sạch, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trong quá trình công nghiệp hóa -  hiện đại hóa.

Ngoài ra các kỹ sư cấp thoát nước còn có khả năng tư vấn lập dự án, thiết kế, thẩm định hồ sơ; tiến hành thị công, giám sát xây dựng các công trình và thiết bị cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, tái sử dụng nước. Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cấp thoát nước; lập và thực hiện các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và và sức khỏe cộng đồng

.Ngành học cấp thoát nước – học gì, làm gì ?

 

Để học tập tốt và thành công với nghề kỹ sư cấp thoát nước, bạn cần phải có những yếu tố như sau: học tốt các môn khối khoa học tư nhiên, nắm vững kiến thức chuyên môn, có khả năng tính toán, xây dựng hệ thống dẫn nước, vẽ và đọc bản thiết kế, am hiểu kiến thức về môi trường tự nhiên, pháp luật cơ bản,…Người kỹ sư cấp thoát nước cần phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ, cần cù, chịu khó, tinh thần trách nhiệm cao và một sức khỏe tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc. Bên cạnh đó, những kỹ năng mềm cơ bản cũng là điều không thể thiếu. Đó là khả năng giao tiếp tốt, thuyết trình báo cáo, tư duy logic, quản lý sắp xếp công việc, thời gian, có khả năng làm việc nhóm hoặc độc lập, nhạy bén với công việc,…

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành cấp thoát nước

Sau khi tốt nghiệp, với kiến thức chuyên môn và năng lực của mình, các kỹ sư ngành cấp thoát nước có thể đảm nhiệm những công việc như: 

  • Trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lí nước thải và tái sử dụng nước; cung cấp nước sạch cho các gia đình, doanh nghiệp, nhà máy,…; sửa chữa, bảo dưỡng, xử lí các sự cố liên quan đến hệ thống đường dẫn nước và xử lí nước thải.

  • Tham gia tư vấn , thiết kế, quản lý cũng như giám sát xây dựng các công trình kỹ thuật hạ tầng, bảo vệ môi trường ở đô thị, doanh nghiệp, khu công nghiệp,…

  • Có khả năng nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ quan Nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học,…

ngành học cấp thoát nước dân xây dựng

 

Với những công việc trên, bạn có thể làm việc tại các công ty xây dựng về môi trường có lĩnh vực cấp thoát nước, các cơ quan quản lý về tài nguyên nước, cấp thoát nước thuộc các bộ, ban ngành như : Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng,…Các Viện nghiên cứu, trường đại học có đào tạo lĩnh vực cấp thoát nước.

Trên đây là một số thông tin về ngành học cấp thoát nước cũng như cơ hội việc làm của ngành. Hi vọng sẽ đem đến những kiến thức bổ ích giúp mọi người hiểu rõ hơn và có thêm định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: tin tuyển dụng ngành cấp thoát nước tại Hòa Bình

Tin liên quan