Những điều không thể không biết về tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất

news

Nắm được tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời điểm nhu cầu xây dựng càng lớn. Khi hiểu được tiêu chuẩn thiết kế, đơn vị thi công mới tránh được những sai sót trong quá trình thi công, từ đó, đảm bảo chất lượng công trình, đúng quy định của pháp luật. Vậy có những tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất nào bạn cần nắm được? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình để tìm câu trả lời!

1. Quy định chung về thiết kế nhà cao tầng

tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất 2

Thiết kế nhà cao tầng đảm bảo mỹ quan khu vực cũng như sự hoà hợp với môi trường thiên nhiên và nhu cầu sử dụng

 

Dưới đây là một số quy định chung về thiết kế nhà cao tầng:

 

  • Trong quá trình xây dựng, thiết kế phải chú trọng vào tính bền vững, độ an toàn của công trình. Bên cạnh đó, phải đảm bảo mỹ quan khu vực cũng như sự hoà hợp với môi trường thiên nhiên và nhu cầu sử dụng.

  • Khi tiến hành thi công, đơn vị thi công cần chú ý đến tính đa dạng về quy mô để đáp ứng nhu cầu sử dụng đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

  • Cần lưu ý đến việc đảm bảo tính thuận lợi cho mọi người tiếp cận với những dịch vụ cần thiết cho cuộc sống. Như đổi gas, lắp đặt điện nước hay điện thoại, cáp viễn thông, lắp đặt điều hòa.

  • Mỗi công trình nhà ở cần đảm bảo tính chống nóng, chống ồn, chống ẩm, an ninh.

  • Tính toán lực chống đỡ của tòa nhà. Đảm bảo công trình có thể chịu được những tác động tiêu cực của môi trường như động đất, mưa bão…

2. Quy định về quy hoạch tổng thể

tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất 2

Đối với quy hoạch tổng thể, phải phù hợp với thông tin quy hoạch đã được duyệt bởi các cơ quan chức năng.

 

Trước khi tiến hành thiết kế, thi công nhà cao tầng, đơn vị thi công phải nắm được quy định về quy hoạch tổng thể. Khu đất xây dựng nhà cao tầng phải đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Phù hợp với thông tin quy hoạch đã được duyệt bởi UBND Quận, Huyện, Thành phố và các cấp liên quan.

  • Đảm bảo tuân theo những yêu cầu phòng chống cháy nổ theo quy định hiện hành của pháp luật. Từ đó, thuận tiện chữa cháy cũng như đảm bảo quy định vệ sinh môi trường.

  • Khi xây dựng nhà cao tầng, cần tuân theo những quy định về thiết kế, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị hay cảnh quan chung của khu vực.

3. Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất

Các đơn vị xây dựng phải nắm được những tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất 2021 dưới đây:

  • Đảm bảo an toàn, độ bền vững, tính ứng dụng, mỹ quan, phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu và nhu cầu sử dụng. 

  • Thiết kế nhà cao tầng phải đa dạng về quy mô căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất 4
Nhà cao tầng phải có ít nhất 2 lối thoát nạn để bảo đảm cho người thoát nạn an toàn khi có cháy

 

  • Nhà cao tầng đảm bảo đúng các điều kiện về an ninh, phòng chống cháy nổ, tầm nhìn cảnh quan và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, thiết kế nhà cũng phải đảm bảo tính độc lập, khép kín, tiện nghi cho người sử dụng.

  • Thiết kế phải thuận tiện để người sử dụng tiếp cận được các trang thiết bị và hệ thống cung cấp dịch vụ như mạng, truyền hình cáp, điều hòa không khí… 

  • Đảm bảo không bị tác động bởi động đất, gió, bão theo quy định của Luật xây dựng 

  • Nhà cao tầng phải đảm bảo bố trí khe lún, khe co giãn theo đúng quy định của nhà nước.

  • Kết cấu tường bao bên ngoài nhà phải đảm bảo an toàn, cách nhiệt, chống ồn và chống thấm. 

  • Nhà cao tầng phải có ít nhất 2 lối thoát nạn để bảo đảm cho người thoát nạn an toàn khi có cháy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy hoạt động.

 

Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới nhất được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp lại nhắm giúp các bạn độc giả có được thông tin chính xác nhất khi tiến hành thi công hoặc giám sát thi công công trình nhà cao tầng.

Tin liên quan