Cập nhật quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép 2021

news

Để tiến hành thi công các công trình tại các hộ dân hay công trình công nghiệp, các đơn vị thi công đều cần phải có quy trình chuẩn cho từng bước. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng Hoà Bình sẽ chia sẻ tới các bạn độc giả quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép mới nhất. Xem ngay nhé!

1. Kiểm tra máy móc

Để máy móc trong quá trình thi công đảm bảo đủ tải và tấn, đơn vị giám sát ép cọc bê tông cốt thép phải tiến hành kiểm tra máy móc sao cho phù hợp công trình.

 

Đầu tiên, đơn vị giám sát cần đảm bảo nguồn dầm giàn không bị cũ, có vẻ ngoài sạch đẹp, động cơ khoẻ, nghe tiếng nổ đều đặn, lớn. Tránh sử dụng các loại máy móc bị hỏng hóc làm chậm tiến độ thi công.

 

Hiện nay, trên thị trường có 3 phương án thi công bằng giàn máy Neo và thi công giàn máy Tải hoặc thi công giàn Robot tuỳ vào mức độ công trình mà chỉ nhà lựa chọn phương án thi công phù hợp.

2. Kiểm tra chất lượng cọc bê tông

Cọc bê tông đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm móng cọc. Vì vậy, trong quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép, khi cọc đến, chủ nhà cần kiểm tra kích thước và độ dài của cọc, kiểm tra chất lượng mác cọc bê tông và thép chủ trong lõi cọc đúng theo yêu cầu hay chưa.

 

Đơn vị giám sát cũng cần kiểm tra tình trạng cọc có nguyên vẹn hay không; thống kế cọc xem đúng số lượng ghi trong hoá đơn hay không. Bên cạnh đó, cọc phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước cho các loại cọc quy cách của cọc bê tông.

 

quy-trinh-giam-sat-ep-coc-be-tong-2

Trên thị trường hiện nay, có 3 phương án: thi công bằng giàn máy Neo; thi công giàn máy Tải hoặc thi công giàn Robot.

 

3. Kiểm tra đồng hồ

Trong quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép, kiểm tra đồng hồ là bước không thể bỏ qua. Đồng hồ để đo lực ép của cọc trong quá trình ép từ đó mà tính được lực tải đầu cọc bao nhiêu tấn xem đủ tải trong thiết kế hay chưa.

 

Mỗi máy đều cần có bản quy đổi từ đồng hồ ra lực ép Pmax và Pmin. Từ đó, chủ đầu tư có thể so sánh và đối chiếu với bản thiết kế của bên thiết kế. Khi Pmin < Pép <= Pmax, đơn vị thi công sẽ dừng tại thời điểm ra tổng kết được số mét cọc cần ép.

 

4. Quan sát đồng hồ trong khi thi công

Trong quá trình thi công ép thử tim cọc đầu tiên thì chủ nhà cần để ý đồng hồ quan sát xem đồng hồ đã chỉ đúng đạt độ cho phép chưa so với số liệu mà bên thiết kế cung cấp.

Chủ nhà luôn luôn vừa nhìn đồng hồ và nhìn bản kiểm định quy đổi tấn tải từ áp sang để từ đó chúng ta có thể dừng ép khi đủ lực ép theo thiết k.

5. Kiểm tra cọc trong quá trình ép đúng quy trình hay chưa?

Trong quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép, nhiều chủ nhà, chủ đầu tư không biết trong trường hợp ép cọc cho các công trình nhà phố có 3 mặt tiếp giáp tường nhà hàng xóm, máy móc thường cách xa góc chết và biên.

 

quy-trinh-giam-sat-ep-coc-be-tong- 3

Cần lưu ý tới các góc chết và biên khi tiến hành ép cọc nhà phố

 

Trường hợp 1: Sử dụng máy Neo: Góc chết cách 70 đến 80cm; Cách biên trong khoảng 30cm

Trường hợp 2: Sử dụng máy Tải: Góc chết cách 90cm và biên cách 60cm xa hơn nhiều so với Neo

Trường hợp 3: Sử dụng máy Robot: Góc chết cách 1m2 và cách biên 1m vì thế loại máy Robot chỉ phù hợp công trình to địa bàn rộng thoải mái.

 

Ngoài những trường hợp thi công bằng phương pháp thi công máy Neo, Tải, Robot thì chủ nhà cần chú ý quan sát các vấn đề sau đây:

  • Hàn đúng phương pháp hay chưa

  • Cọc khi cho lồng theo phương thẳng đứng chưa

  • Vị trí ép cọc đặt  đúng như trong bản thiết kế chưa

 

Những thông tin về quy trình giám sát ép cọc bê tông cốt thép 2021 được Xây dựng Hoà Bình tổng hợp trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn độc giả có thêm kiến thức cần thiết để ứng dụng cho công trình của mình.

Tin liên quan